Tinh trùng khỏe mạnh: Cải thiện khả năng sinh sản của bạn

Tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong khả năng thụ thai thành công. Vô sinh là một vấn đề đang gia tăng trên toàn thế giới. Mặc dù vô sinh không phải lúc nào cũng có thể điều trị được, nhưng đôi khi chỉ cần cải thiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh đã có thể cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới.

1. Yếu tố nào quyết định tinh trùng khỏe mạnh?

Sức khỏe tinh trùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm số lượng, mức độ di động và cấu trúc:

  • Số lượng: Bạn có khả năng có khả năng thụ thai cao nhất nếu một lần xuất tinh chứa ít nhất 15 triệu tinh trùng mỗi ml. Quá ít tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh có thể làm cho khả năng thụ thai khó khăn hơn vì có ít tinh trùng có thể để thụ tinh với trứng.
  • Mức độ di động: Để tiếp cận và thụ tinh với trứng, tinh trùng phải di chuyển và bơi qua cổ tử cung, tử cung và đi đến ống dẫn trứng của người phụ nữ. Khả năng di động của tinh trùng được đo bằng tỷ lệ phần trăm của các tế bào tinh trùng di chuyển trong một mẫu tinh dịch. Phải có ít nhất 40 phần trăm tinh trùng đang di chuyển thì mới có thể có thai.

  • Cấu trúc (hình thái): Tinh trùng bình thường có đầu hình bầu dục và đuôi dài, hai bộ phận này phối hợp với nhau để đẩy chúng đi đến gặp trứng. Mặc dù không phải yếu tố quan trọng hơn số lượng hoặc mức độ di động, nhưng bạn càng có nhiều tinh trùng với hình dạng và cấu trúc bình thường thì khả năng thụ thai càng cao.
Tinh trùng
Hình ảnh tinh trùng dưới kính hiển vi

2. Nguyên nhân gây ra vấn đề sinh sản ở nam giới

Các vấn đề sức khỏe khác nhau có thể góp phần vào khả năng sinh sản của nam giới, bao gồm:

  • Bệnh lý ở vùng dưới đồi hoặc tuyến yên - các bộ phận của não báo hiệu cho tinh hoàn sản xuất testosterone và tinh trùng (suy sinh dục thứ phát)
  • Bệnh lý ở tinh hoàn
  • Rối loạn vận chuyển tinh trùng
  • Tuổi cũng có thể là một yếu tố gây khó khăn trong sinh sản ở nam giới. Khả năng di chuyển của tinh trùng và tỷ lệ tinh trùng bình thường có xu hướng giảm theo tuổi dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, đặc biệt là sau 50 tuổi.

3. Cách tốt nhất để giúp sản xuất tinh trùng khỏe mạnh là gì?

Bạn có thể thực hiện các bước đơn giản dưới đây để tăng khả năng giúp cơ thể sản xuất tinh trùng khỏe mạnh. Ví dụ:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng chỉ số khối cơ thể (BMI) có liên quan đến việc giảm số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng.
  • Chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Chọn nhiều trái cây, rau và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng.
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs). Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và lậu có thể gây vô sinh ở nam giới. Để bảo vệ bản thân, hãy giới hạn số lượng bạn tình và sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục hoặc duy trì mối quan hệ một vợ một chồng để không bị nhiễm bệnh.
Bao cao su
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng sinh dục

  • Quản lý căng thẳng: Căng thẳng có thể làm giảm chức năng tình dục và can thiệp vào các hormone cần thiết để sản xuất tinh trùng.
  • Tập thể dục: Hoạt động thể chất vừa phải có thể làm tăng nồng độ các enzyme chống oxy hóa giúp bảo vệ tinh trùng.

4. Cần giới hạn những gì?

Tinh trùng có thể dễ bị tổn thương do các yếu tố môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc hóa chất độc hại. Để bảo vệ khả năng sinh sản, nam giới:

  • Không hút thuốc lá: Đàn ông hút thuốc lá có nhiều khả năng có số lượng tinh trùng ít. Nếu hút thuốc, bạn có thể đến gặp bác sĩ hoặc phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá để hỗ trợ giúp bạn bỏ thuốc lá.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia: Uống nhiều bia rượu có thể dẫn đến giảm sản xuất testosterone, bất lực và giảm sản xuất tinh trùng. Nếu uống rượu, hãy sử dụng điều độ.
  • Tránh bôi trơn khi quan hệ: Mặc dù cần nghiên cứu thêm về ảnh hưởng của chất bôi trơn đối đến khả năng sinh sản, do đó, bạn cần cân nhắc tránh sử dụng chất bôi trơn trong khi giao hợp. Nếu cần thiết, hãy cân nhắc sử dụng dầu canola, lòng trắng trứng hoặc chất bôi trơn thân thiện với khả năng sinh sản.

  • Nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng: Thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc kháng androgen, Anabolic steroids và các loại thuốc khác có thể góp phần gây ra các vấn đề về sinh sản.
  • Tránh tiếp xúc độc tố: Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, chì và các chất độc khác có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu bạn phải làm việc với độc tố, hãy mặc quần áo và thiết bị bảo vệ đúng cách và tránh làm da tiếp xúc với hóa chất.
  • Giữ mát: Nhiệt độ ở bìu tăng có thể cản trở sản xuất tinh trùng. Mặc dù những lợi ích dưới đây chưa được chứng minh đầy đủ, nhưng theo các chuyên gia, nam giới nên mặc đồ lót rộng, tránh ngồi nhiều, hạn chế xông hơi và tắm bồn nước nóng, hạn chế để bìu tiếp xúc với các vật ấm có thể giúp tăng cường chất lượng tinh trùng.
Điều trị cong dương vật
Sử dụng đồ lót rộng rãi giúp giảm nhiệt độ vùng bìu của nam giới
  • Hóa trị và xạ trị ung thư có thể làm giảm sản xuất tinh trùng và gây vô sinh, thậm chí có thể là vĩnh viễn. Do đó để phòng tránh trường hợp này, nam giới nên hỏi bác sĩ về biện pháp lấy và lưu trữ tinh trùng trước khi thực hiện điều trị.

Mặc dù đã áp dụng biện pháp về lối sống lành mạnh để thúc đẩy khả năng sinh sản và tránh những yếu tố có thể làm giảm cơ hội thụ thai thành công. Tuy nhiên, nếu bạn và bạn đời không có thai sau một năm quan hệ tình dục mà không dùng bất kỳ biện pháp kiểm soát sinh sản nào thì nên cân nhắc đi khám để đánh giá tình trạng vô sinh. Bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ sinh sản sẽ xác định được nguyên nhân của vấn đề và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để giúp bạn thụ thai thành công.

Khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan