Tim thai yếu có nguy hiểm không?

Tim thai sẽ có ở tuần thứ 6-7 của thai kỳ và bắt đầu mạnh dần, có thể nghe rõ qua siêu âm theo sự phát triển của thai nhi. Tim thai là một trong những dấu hiệu quan trọng để biết được tình trạng sức khỏe của thai nhi như thế nào. Vậy nếu tim thai yếu có nguy hiểm không? Tim thai yếu phải làm sao?

1. Tim thai bình thường sẽ như thế nào?

Tim thai bình thường sẽ vào khoảng 120-160 lần/ phút. Vào tuần thai thứ 5 - 6 của thai kỳ, nhịp tim trung bình có thể 110 nhịp/phút và tăng dần ở tuần thai thứ 9-10, khoảng 170 nhịp/phút. Đến tuần thai thứ 14, nhịp tim thai có xu hướng giảm dần, còn khoảng 150 nhịp/phút và khi đến những tháng cuối của thai kỳ tim thai là 130 nhịp/phút

2. Tim thai yếu có ảnh hưởng gì không?

Tim thai yếu thường được định nghĩa là nhịp tim của thai nhi dưới 110 nhịp/ phút. Rối loạn nhịp tim có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng, tùy thuộc vào tuổi thai, nguyên nhân cơ bản và tình trạng của từng thai nhi, bao gồm bất kỳ biến chứng nào kèm theo.

Bạn đừng vội hoang mang về việc tim thai yếu có nguy hiểm không, tim thai yếu có ảnh hưởng gì không, những cú sốc tâm lý hoàn toàn không tốt cho các bà mẹ bầu. Bạn nên biết rằng khả năng gây ra biến chứng nguy hiểm của nhịp tim chậm trên thai nhi ước tính chỉ khoảng 1 -2% trong các trường hợp. Nếu nhịp tim của thai nhi chậm dưới mức trung bình so với tuổi thai tương ứng nhưng không kèm theo các bệnh lý gì khác, nhịp tim chậm hoàn toàn có thể tự hết, không gây hại cho thai nhi và không để lại hậu quả lâu dài.

Nhưng nếu không may trường hợp của bạn rơi vào số phần trăm ít ỏi, tim thai yếu thuộc dạng nghiêm trọng, tim thai chậm kéo dài có thể đe dọa tính mạng, khiến thai nhi có nguy cơ bị NIHF (tích nước ở ngoài mạch hoặc các khoang cơ thể của thai nhi) và suy tim, chết lưu. Nhịp tim của thai nhi càng chậm và càng xảy ra sớm trong thai kỳ thì khả năng sảy thai càng cao. Trong 3 tháng đầu, tim thai suy yếu có nguy cơ của sảy thai cao. Dưới 70 nhịp/phút thì tỷ lệ gần như là 100%, 90 nhịp/phút thì tỷ lệ sẩy thai là 86%, dưới 120 nhịp/phút thì tỷ lệ này chỉ hạ xuống còn 50%.

Tim thai yếu có nguy hiểm không?
Tim thai yếu có nguy hiểm không? là thắc mắc của một số mẹ bầu

3. Nguyên nhân gây tim thai yếu

Trong nhiều trường hợp, tim thai yếu có liên quan đến các bệnh lý khác, bao gồm dị tật tim thai nhi bẩm sinh (dị tật thần kinh, dị tật tim thai), tắc nghẽn tuần nuôi thai qua dây rốn, đầu thai nhi bị chèn ép trong khung chậu, bệnh mô liên kết ở mẹ (lupus ban đỏ hệ thống)bất thường về nhiễm sắc thể, vỡ tử cung, nhau thai bất thường, mẹ bị suy tim, suy thận, tiểu đường, ...

Ngoài ra, các vấn đề ảnh hưởng đến dinh dưỡng hay tâm lý cho mẹ bầu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng tim thai yếu, chẳng hạn như:

  • Nôn nghén kéo dài khiến cho thai phụ không bổ sung được đầy đủ các chất dinh dưỡng, sụt cân, từ đó bào thai cũng bị nuôi dưỡng kém, khiến tim thai yếu.
  • Mẹ bầu bị các bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm, u bướu, ung thư, hoặc quan hệ tình dục quá mức, quan hệ không an toàn trong thời gian mang thai.
  • Thai phụ làm việc quá sức, nghỉ ngơi không đầy đủ trong thời gian mang thai, đặc biệt là thời kì đầu vì có nhiều trường hợp phát hiện có thai trễ, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Ăn uống thiếu chất, nhất là các chất cần thiết cho thai kỳ như sắt, đạm, canxi,...
  • Bị chấn thương ở vùng bụng trong thời gian mang thai
  • Tâm trạng căng thẳng lo lắng trong thời gian mang thai của người mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

4. Tim thai yếu phải làm sao?

Vậy nếu em bé của bạn bị tim thai yếu thì phải làm như thế nào?

4.1 Chẩn đoán tim thai yếu

Rối loạn nhịp tim ở thai nhi thường được chẩn đoán khi siêu âm trước khi sinh định kỳ hoặc khi bác sĩ lắng nghe nhịp tim của thai nhi.

Nếu phát hiện nhịp tim chậm bất thường, cần tiến hành siêu âm toàn diện ngay lập tức để đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi, bao gồm cử động, trương lực cơ và lượng nước ối, để xác định xem em bé có gặp vấn đề và cần sinh gấp hay không. Các xét nghiệm máu và nước tiểu của mẹ có thể được thực hiện để sàng lọc các tình trạng của mẹ có thể gây ra nhịp tim chậm của thai nhi.

4.2 Nếu không tìm thấy các dấu hiệu bệnh lý cần điều trị, xử trí ngay thì tim thai yếu phải làm sao?

Nếu vẫn chưa đến mức cần can thiệp, các bác sĩ có thể sẽ tư vấn cho bạn để cải thiện tình trạng tim thai yếu thông qua việc nâng cao dinh dưỡng và cải thiện tình trạng tâm lý cho thai phụ.

Ăn chế độ ăn đầy đủ chất cần thiết cho mẹ bầu

Để không phải đẩy bản thân vào tình huống căng thẳng lo lắng đến vấn đề tim thai yếu có nguy hiểm không, tim thai yếu ảnh hưởng gì không, bạn sớm nên cố gắng chăm sóc sức khỏe của bản thân, nâng cao thể trạng, tích lũy đầy đủ kiến thức về quá trình mang thai và chăm sóc trẻ từ trước khi có ý định mang thai. Khi đã mang thai, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý với sự cân bằng của các chất dinh dưỡng:

  • Bổ sung nhiều đạm, đây là chất cần cho quá trình cấu tạo các bộ phận, cơ quan trên cơ thể trẻ, đồng thời có vai trò quan trọng trong tăng nguồn cấp máu cho thai nhi. Các thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá trứng, sữa, các loại đậu,...sẽ là các lựa chọn hàng đầu để bổ sung lại đạm cho cơ thể người mẹ.
  • Ăn nhiều chất béo, đặc biệt là các chất béo không bão hòa như omega 3, đây là một chất khá quan trọng cho quá trình phát triển trí não của trẻ sau này. Ngoài ra chất béo còn đóng vai trò quan trọng đối với hệ tim mạch và hệ miễn dịch để đảm bảo mẹ bầu có sức khỏe tốt. Các axit béo không bão hòa thường có nhiều trong: cá hồi, cá thu, cá trích, hạt lanh, hạt óc chó, cải bó xôi, súp lơ,...
  • Tinh bột: Tinh bột là dưỡng chất giúp duy trì các hoạt động của người mẹ và thai nhi, ảnh hưởng tới quá trình phát triển các tế bào thần kinh thai nhi. Mẹ bầu có thể nạp tinh bột vào cơ thể qua các bữa ăn hàng ngày với những thực phẩm từ ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc
  • Bổ sung sắt: Khi mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng lên 50% so với bình thường để có thể cấp máu đủ cho sự phát triển của thai nhi trong tử cung người mẹ. Do đó, khi thai nhi yếu, chất sắt cần được bổ sung nhiều hơn hết, mỗi ngày mẹ bầu phải cung cấp 1000mg sắt thông qua các viên uống và các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, gan động vật, rau xanh, thịt đỏ, củ dền,...
  • Acid Folic: Thiếu acid folic có thể sẽ dẫn đến các dị tật ống thần kinh ở trẻ, vì vậy khi chuẩn bị mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ phụ nữ mang thai nên dùng bổ sung thêm các viên uống acid theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời có thể kết hợp với các thực phẩm chứa axit folic như: bơ, ngũ cốc thô, rau màu xanh đậm, rau chân vịt, bông cải xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa,...
  • Canxi, Vitamin D: Thiếu vitamin D sẽ dẫn đến việc giảm hấp thu canxi, phospho khiến thai nhi bị còi xương ngay. Mỗi ngày phụ nữ mang thai cần cung cấp 800UI vitamin D và 800 -1000mg Canxi/ ngày. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng, tăng cường thực phẩm giàu vitamin D như cá, bơ, trứng, sữa, .... Và bổ sung canxi với phô mai, hải sản, đậu,...
tim thai yếu phải làm sao
Mẹ bầu nên gặp bác sĩ để được giải đáp thắc mắc "tim thai yếu phải làm sao?"

Các thực phẩm không nên ăn

  • Các loại rau củ đã thối rữa, mọc mầm, có nấm mốc
  • Thực phẩm đóng hộp
  • Đồ uống chứa cồn, cafein, thức uống có gas
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh

Thói quen sinh hoạt lành mạnh

Các thói quen sinh hoạt lành mạnh trong thời gian mang thai cũng như trước khi mang thai giúp sức khỏe người phụ nữ được đảm bảo. Theo đó, mẹ bầu cần thực hiện:

  • Không thức khuya
  • Không hút thuốc lá
  • Uống đủ nước
  • Chia nhỏ bữa ăn, không ăn quá no cho một lần ăn
  • Không bỏ bữa
  • Vận động thể dục vừa phải
  • Khám thai định kỳ hay theo chỉ định của bác sĩ

Tránh các căng thẳng lo lắng trong thai kỳ

Cảm xúc của người mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Theo đó, mẹ bầu cần thực hiện:

  • Tập hít thở bằng cơ hoành: một số nghiên cứu đã cho thấy rằng việc hít thở bằng cơ hoành có thể mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm lo âu, căng thẳng.
  • Yoga, ngồi thiền, đi dạo hít thở không khí có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn.
  • Thường xuyên nói chuyện, chia sẻ các vấn đề lo lắng trong thai kỳ với người thân.
  • Tiếp thu những kiến thức về thai kỳ để tránh những lo lắng không cần thiết

Tim thai là một trong những dấu hiệu quan trọng để biết được tình trạng sức khỏe của thai nhi như thế nào? Vì thế, bạn nên thực hiện khám thai định kỳ hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ để sớm phát hiện sự bất thường và có hướng điều trị sớm, đảm bảo sức khỏe của thai nhi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

59.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan