Tìm hiểu về tình trạng chảy máu bất thường giữa kỳ kinh

Chu kỳ kinh nguyệt là một trong những yếu tố giúp chị em phụ nữ theo dõi được tình trạng sức khỏe sinh sản tốt nhất. Một chu kỳ kinh đều đặn với những kỳ hành kinh chuẩn xác là mong muốn của hầu hết phụ nữ. Tuy nhiên những thay đổi bất kỳ liên quan đến kỳ kinh đều có thể báo hiệu những bệnh lý nguy hiểm mà bạn không nên bỏ qua.

1. Tổng quan về chảy máu bất thường giữa kỳ kinh nguyệt

Thông thường phụ nữ hay có những đợt chảy máu âm đạo bình thường kéo dài từ 5-7 ngày (gọi là kỳ kinh hay hành kinh) và lặp lại theo chu kỳ thường từ 21-35 ngày. Ngược lại nếu phụ nữ ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh thì được gọi là xuất huyết âm đạo hay chảy máu âm đạo bất thường.

Triệu chứng chảy máu bất thường giữa kỳ kinh thường bao gồm những hiện tượng như:

  • Ra máu ít giữa 2 kỳ kinh;
  • Ra máu nhiều trong kỳ kinh đến mức băng vệ sinh ướt sũng;
  • Ra máu âm đạo kéo dài hàng tuần (rong kinh).

2. Vì sao có hiện tượng chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ra máu bất thường giữa kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn nên biết:

chảy máu bất thường giữa kỳ kinh
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu bất thường giữa kỳ kinh

3. Làm gì để ngăn chặn hiện tượng ra máu bất thường giữa kỳ kinh nguyệt?

Nếu đang ở độ tuổi có sinh hoạt tình dục hoặc đã ngoài 18 tuổi, phụ nữ nên chủ động thăm khám tiểu khung và phết tế bào cổ tử cung (PAP) định kỳ hàng năm. Khi có những dấu hiệu bất thường ra máu không trong kỳ kinh thì người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra có 2 trường hợp cần đến gặp bác sĩ ngay, đó là:

  • Máu thấm đẫm băng vệ sinh chỉ trong 1 giờ hoặc ít hơn;
  • Nghi ngờ có thai và ra máu.

Dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và tiên lượng của từng người mà bác sĩ sẽ đề xuất những phương pháp điều trị khác nhau như:

Nhìn chung, chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt là những tín hiệu mà phụ nữ không nên bỏ qua. Hãy luôn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và ghi nhận những dấu hiệu bất thường để giúp bạn cung cấp những thông tin kịp thời đến bác sĩ phụ khoa khi cần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan