Tìm hiểu về thuốc tránh thai chứa Progestin

Thuốc tránh thai chứa thành phần progestin là một lựa chọn tốt cho những phụ nữ muốn tránh thai khi cho con bú hoặc không thể dùng estrogen vì một số lý do khác.

1. Thuốc tránh thai chỉ có progestin là gì?

Bình thường, có hai loại thuốc tránh thai nội tiết cho phụ nữ: Loại estrogen và progestin (progestin là một dạng tổng hợp của progesterone).

Viên thuốc tránh thai chứa progestin (viết tắt là POP – progestin only pill) còn được biết đến như là mini-pill. Những giả định về cơ chế tránh thai của progestin có thể là do có tác dụng diệt tinh trùng, ức chế rụng trứng, làm teo nội mạc tử cung và làm cho niêm dịch cổ tử cung quánh dính để tinh trùng không đi qua được.

Progestin tương tự như thuốc tránh thai kết hợp là cần dùng hàng ngày, nhưng progestin không cần phải dùng viên thuốc vờ (placebo) tức không có khoảng thời gian không có hormon. Viên progestin chứa norethindrone nhưng nhiều nước cũng dùng cả các progestin khác như levonorgestrel (LNG), desogestrel (DSG)...

2. Dùng thuốc tránh thai progestin có thể có thai không?

Không có biện pháp tránh thai nào là hoàn hảo cả, thậm chí ngay cả khi đã sử dụng đúng cách. Khoảng 2 đến 3 phụ nữ trong số 100 trường hợp sử dụng đúng cách viên tránh thai chỉ có progestin vẫn có thể có thai. Nguy cơ có thai này là giống nhau ở hầu hết các thuốc tránh thai thông thường.

Với viên chỉ có progestin, điều rất quan trọng là phải uống đúng giờ hàng ngày. Nếu không uống đúng giờ hàng ngày, nguy cơ có thai sẽ tăng lên. Nên nhớ rằng cả hai loại viên uống tránh thai đều mang lại hiệu quả tốt hơn chỉ sử dụng bao cao su.

3. Ưu và nhược điểm của thuốc tránh thai chỉ có progestin

3.1. Ưu điểm của thuốc tránh thai chỉ có progestin

Viên tránh thai chỉ có progestin tốt hơn các loại thuốc tránh thai bình thường khác nếu sử dụng trong những trường hợp đang cho con bú vì loại thuốc này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa (estrogen làm giảm chất lượng và số lượng sữa).

Tìm hiểu về thuốc tránh thai chứa Progestin
Ưu điểm của thuốc tránh thai chỉ có progestin

Loại này cũng an toàn hơn các loại thuốc tránh thai bình thường trong một số trường hợp như ở phụ nữ trên 35 tuổi, những trường hợp hút thuốc lá, tăng huyết áp, béo phì và có tiền sử các bệnh về đông máu.

Viên tránh thai thông thường làm cho một vài phụ nữ bị đau dạ dày hay đau đầu nhiều. Trong khi đó, thuốc tránh thai chứa progestin thường không gây ra các tác dụng phụ này.

3.2. Nhược điểm của thuốc tránh thai chỉ có progestin

Nhược điểm của thuốc ngừa thai chỉ có progestin là:

Phải uống liên tục mỗi ngày, không có ngày nghỉ, và đặc biệt phải uống đúng giờ trong ngày. Nếu quên uống một ngày, phải sử dụng phương pháp tránh thai thứ 2 cho hết chu kỳ đó (cho đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo). Không thể uống 2 viên vào ngày tiếp theo như cách uống cho loại thuốc tránh thai thông thường.

Giống như các loại thuốc tránh thai khác, viên tránh thai progestin phải được uống trước đó một tháng mới có hiệu quả tránh thai. Vì vậy, trong tháng đầu tiên, phải cần sử dụng thêm những biện pháp tránh thai khác như là bao cao su.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Có thể bị ra máu nhẹ giữa chu kỳ trong vài tháng đầu khi bạn bắt đầu uống viên tránh thai progestin. Điều này có thể gây khó chịu nhưng không có nguy cơ nào đối với sức khỏe. Dấu hiệu này có thể ngừng khi dùng thuốc được vài tháng. Nếu máu ra nhiều khiến bạn lo lắng, hãy trao đổi với bác sĩ.

Gây cảm giác đói: Một tác dụng phổ biến của viên tránh thai progestin là hay gây cảm giác đói, điều này có thể làm bạn tăng cân. Tác dụng phụ này sẽ chấm dứt khi bạn ngưng sử dụng thuốc.

Buồn nôn: Cảm giác buồn nôn nhẹ có thể xảy ra khi bắt đầu dùng thuốc. Tuy nhiên, triệu chứng buồn nôn thường tự hết sau một thời gian ngắn. Một giải pháp để hạn chế tác dụng phụ này là uống thuốc cùng với thức ăn hoặc khi đi ngủ. Hãy gặp bác sĩ nếu bị buồn nôn nặng hoặc kéo dài.

Cương ngực: Thuốc tránh thai uống có thể khiến ngực to lên hoặc cương cứng hơn. Tình trạng này thường sẽ cải thiện sau khi dùng thuốc được một vài tuần. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện u cục hoặc đau kéo dài không hết thì cần đi gặp bác sĩ.

Đau đầu: Tác dụng phụ này có thể hết sau một thời gian sử dụng thuốc, tuy nhiên, bạn nên đi khám nếu thấy xuất hiện những kiểu đau đầu khác.

Tăng cân: Các nghiên cứu không cho thấy uống thuốc tránh thai khiến cân nặng thay đổi, tuy nhiên một số phụ nữ bị giữ nước nhiều hơn, nhất là ở vùng ngực và hông.

Thay đổi tâm trạng: Một số phụ nữ bị trầm cảm hoặc những thay đổi cảm xúc khác trong khi uống thuốc tránh thai chứa progestin. Do vậy, bạn cần liên hệ với bác sĩ nếu thấy tâm trạng bị thay đổi khi dùng thuốc.

Giảm ham muốn: Do có chứa hormon nên thuốc có thể ảnh hưởng đến ham muốn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hoặc gây khó chịu, hãy báo cho bác sĩ biết.

Khí hư: Một số phụ nữ có thể thấy những thay đổi về khí hư như tăng hoặc giảm. Hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn lo ngại mình bị viêm âm đạo.

Cũng giống như thuốc tránh thai khác, viên tránh thai progestin cũng không thể phòng ngừa được những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan