Tìm hiểu về thuốc Progynova 2mg

Thuốc progynova 2mg là liệu pháp hormone thay thế để điều trị tình trạng rong kinh, rong huyết hoặc sau khi phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Vì các nguy cơ khi dùng nội tiết tố ngoại sinh kéo dài, progynova 2mg chỉ dành để sử dụng ngắn hạn. Ngoài ra, người phụ nữ cũng cần biết progynova 2mg uống lúc nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Công dụng của thuốc progynova 2mg

Thuốc progynova 2mg là một liệu pháp thay thế hormone do có chứa nội tiết tố nữ, estrogen. Buồng trứng có khuynh hướng dần dần tạo ra ít hormone này khi phụ nữ lớn tuổi hơn và sẽ không sản xuất nữa sau khi trải qua thời kỳ mãn kinh.

Do đó, thuốc progynova 2mg có thể được sử dụng cho phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh để giúp làm giảm các triệu chứng xảy ra sau thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, thuốc progynova 2mg chỉ nên được kê đơn khi các triệu chứng gây cản trở nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Bên cạnh đó, thuốc progynova 2mg còn có vai trò giúp phòng chống loãng xương trong nhóm phụ nữ sau khi mãn kinh. Như vậy, nếu có nhiều nguy cơ gãy xương do loãng xương và các loại thuốc khác không phù hợp, người phụ nữ có thể sử dụng Progynova để ngăn ngừa loãng xương sau khi mãn kinh.

2. Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc progynova

Việc sử dụng thuốc progynova hay liệu pháp hormone thay thế nói chung đều mang lại những rủi ro cần được xem xét khi quyết định có nên bắt đầu sử dụng hay không hoặc có nên duy trì dùng thuốc. Do kinh nghiệm điều trị thuốc progynova cho phụ nữ mãn kinh sớm (do suy buồng trứng hoặc do phẫu thuật) còn hạn chế, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng thuốc progynova trong từng trường hợp.

Trước khi bắt đầu dùng thuốc progynova, tiền sử bệnh của bản thân và gia đình cần được khai thác. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng cần kiểm tra vú cũng như khám tổng quát các hệ cơ quan khác.

Khi đã bắt đầu sử dụng Progynova, nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe thường xuyên (ít nhất một lần một năm). Tại những lần kiểm tra này, người bệnh lại được tư vấn về những lợi ích và rủi ro của việc tiếp tục dùng thuốc

Như vậy, trong thời gian dùng thuốc, người phụ nữ cần ghi nhớ việc đi kiểm tra vú thường xuyên và xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung theo khuyến cáo của bác sĩ. Đồng thời, cần biết cách thường xuyên kiểm tra vú xem có bất kỳ thay đổi nào như da bị lõm xuống, thay đổi ở núm vú, hoặc bất kỳ khối cục có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy.

Các trường hợp không dùng được thuốc progynova:

  • Nếu bị hoặc đã từng bị ung thư vú, hoặc nếu bị nghi ngờ mắc bệnh
  • Nếu bị ung thư nhạy cảm với oestrogen, chẳng hạn như ung thư niêm nội mạc tử cung
  • Nếu bị chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân
  • Nếu bị dày quá mức niêm mạc tử cung (tăng sản nội mạc tử cung) mà không được điều trị
  • Nếu có hoặc đã từng có cục máu đông trong tĩnh mạch (huyết khối) chẳng hạn như ở chân (huyết khối tĩnh mạch sâu) hoặc phổi (thuyên tắc phổi)
  • Nếu bị rối loạn đông máu (chẳng hạn như thiếu protein C, protein S hoặc antithrombin)
  • Nếu bị hoặc gần đây đã mắc bệnh do cục máu đông trong động mạch, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ

hoặc đau thắt ngực

  • Nếu đã hoặc đã từng bị bệnh gan, và các xét nghiệm chức năng gan không trở lại bình thường
  • Nếu có một vấn đề về máu hiếm gặp được gọi là “rối loạn chuyển hóa porphyrin” do di truyền trong gia đình
  • Nếu bị dị ứng với estradiol valerate hoặc bất kỳ thành phần nào khác của thuốc này
  • Nếu đang, hoặc có thể đang mang thai, hoặc đang nuôi con bú

3. Cách dùng thuốc progynova như thế nào?

Luôn dùng thuốc progynova đúng như bác sĩ hoặc dược sĩ đã nói. Kiểm tra lại thông tin với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu chưa rõ ràng.

Liều khuyến cáo là một viên thuốc progynova 2mg uống một lần mỗi ngày. Bác sĩ sẽ chỉ định liều thấp nhất để điều trị triệu chứng trong thời gian ngắn khi cần thiết.

Vào ngày bắt đầu, hãy uống viên đầu tiên từ hàng trên cùng của vỉ thuốc đã được đánh dấu bằng ngày chính xác. Duy trì thói quen đều đặn uống một viên mỗi ngày, theo chỉ dẫn của mũi tên, cho đến khi hoàn thành tất cả 28 viên trong vỉ thuốc. Khi đã hoàn thành một vỉ, bắt đầu vỉ thuốc tiếp theo vào ngày hôm sau và tránh để cách quãng.

Tốt nhất là nên uống thuốc vào cùng một thời điểm cố định mỗi ngày. Có thể dùng thuốc progynova với hoặc không có thức ăn. Nên nuốt toàn bộ viên thuốc với một ly nước hoặc sữa.

Nếu quên uống một viên thuốc vào giờ thường lệ và vẫn trong 12 giờ, hãy uống càng sớm càng tốt. Lấy

viên tiếp theo vào thời điểm thông thường. Nếu đã quên trên 12 giờ, hãy bỏ quan viên thuốc đã quên trong vỉ. Tiếp tục uống những viên còn lại theo thời gian bình thường mỗi ngày. Người phụ nữ có thể bị xuất huyết âm đạo đột ngột nếu ngừng dùng thuốc progynova hay các các triệu chứng thông thường của thời kỳ mãn kinh trở lại, bao gồm bốc hỏa, khó ngủ, lo lắng, chóng mặt hoặc khô âm đạo.

4. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc progynova

Giống như tất cả các loại thuốc khác, thuốc progynova 2mg có thể gây ra tác dụng phụ, mặc dù không phải ai cũng mắc phải.

Các tác dụng phụ được ghi nhận khi dùng thuốc progynova 2mg:

  • Ung thư vú
  • Phát triển bất thường hoặc ung thư niêm mạc tử cung (tăng sản nội mạc tử cung hoặc hoá ác tính)
  • Ung thư buồng trứng
  • Hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch chân hoặc phổi (huyết khối tĩnh mạch)
  • Nhồi máu cơ tim
  • Đột quỵ
  • Đau vú, căng hoặc to ra, tiết dịch vú
  • Thống kinh, thay đổi dịch tiết âm đạo, các triệu chứng trước kỳ kinh nguyệt, tăng kích thước u xơ trong

tử cung

  • Khó tiêu, cảm giác đầy hơi, đau bụng
  • Phát ban hoặc đổi màu da, ngứa, chàm, mụn trứng cá, rụng tóc hoặc mọc tóc bất thường, tăng da

sắc tố đặc biệt là trên mặt

  • Nhức đầu, đau nửa đầu, chóng mặt, lo lắng hoặc các triệu chứng trầm cảm, mệt mỏi
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều (đánh trống ngực), huyết áp cao
  • Giữ nước dẫn đến phù các bộ phận của cơ thể
  • Thay đổi trọng lượng cơ thể và ham muốn tình dục, tăng cảm giác thèm ăn
  • Chuột rút cơ, đau chân

Tóm lại, thuốc progynova 2mg là một ví dụ của liệu pháp hormon thay thế, cung cấp nguồn oestrogen ngoại sinh khi cơ thể bị thiếu hụt. Vì những nguy cơ có thể mắc phải, mọi chỉ định sử dụng thuốc progynova 2mg cần phải được trao đổi kỹ lưỡng giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Ngoài ra, trong quá trình dùng thuốc, người phụ nữ cũng cần thăm khám phụ khoa định kỳ cũng như biết các dấu hiệu bất thường trên cơ thể nhằm sớm điều chỉnh thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan