Tìm hiểu về thuốc kích trứng Clostilbegyt

Thuốc kích trứng clostilbegyt là thuốc có khả năng kích thích sự phát triển của noãn, hỗ trợ trong điều trị vô sinh ở phụ nữ. Trong quá trình uống thuốc kích trứng clostilbegyt cần có một vài lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và đạt được hiệu quả điều trị cao.

1. Thuốc kích trứng clostilbegyt là thuốc gì?

Bệnh lý vô sinh hiếm muộn đang ngày càng gia tăng nhiều hơn trong xã hội ngày nay, trong đó có khoảng 1 triệu người mắc phải tình trạng này mỗi năm tại Việt Nam. Vì cuộc sống hiện đại có nhiều yếu tố ảnh hưởng như khối lượng công việc lớn mỗi ngày, môi trường ô nhiễm bởi khói bụi, nước không sạch và những hóa chất độc hại nên sức khỏe sinh sản của con người cũng giảm đi đáng kể.

Theo sinh lý bình thường, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới chịu sự điều hòa bởi hormone FSH và LH xuất phát từ tuyến yên. Trong đó, FSH có thể thúc đẩy nang trứng phát triển và LH có khả năng hỗ trợ trong giai đoạn trứng chín và rụng trứng. Vì vậy, nếu cơ thể người phụ nữ thiếu hụt 2 loại hormone này thì khả năng sinh sản sẽ bị suy giảm.

Để giải quyết tình trạng bệnh lý này thì việc sử dụng các loại thuốc điều trị vô sinh luôn được ưu tiên hàng đầu. Thuốc kích trứng clostilbegyt hàm lượng 50mg là thuốc được sử dụng phổ biến hiện nay trong phác đồ điều trị vô sinh. Thành phần chính của thuốc là Clomiphene citrate 50mg có khả năng kích thích buồng trứng hoạt động và gia tăng khả năng rụng trứng ở người phụ nữ. Trong cơ thể, Estrogen là một hormone ở vùng hạ đồi và nó khiến cho quá trình giải phóng FSH và LH bị rối loạn. Cụ thể hơn, thuốc có khả năng kháng Estrogen nên làm giảm hoạt động của hormone này trong cơ thể người phụ nữ. Estrogen là một hormone ở vùng hạ đồi và nó khiến cho quá trình giải phóng FSH và LH bị rối loạn. Vì vậy khi dùng thuốc Clostilbegyt thì thuốc sẽ truyền tín hiệu lên não bộ và ức chế sự hoạt động của hormone Estrogen, từ đó làm gia tăng sản sinh FSH và LH.

Thuốc được xem là một phương pháp kích thích quá trình rụng trứng một cách rất tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sinh lý và chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Ngoài ra, loại thuốc này còn giúp số trứng được tạo ra trong một chu kỳ của người phụ nữ cũng nhiều hơn, làm gia tăng khả năng thụ thai thành công khi quan hệ và cũng đồng thời có nguyên liệu cho phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm.

2. Chỉ định dùng thuốc kích trứng Clostilbegyt

Chỉ định dùng thuốc kích trứng Clostilbegyt trong một số trường hợp nhau sau:

  • Phụ nữ mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, trứng teo nhỏ hay không rụng trứng.
  • Phụ nữ bị rối loạn nội tiết hướng sinh dục nên rối loạn hoạt động tại buồng trứng.
  • Người có Prolactin cao, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Phụ nữ đang trong liệu trình điều trị vô sinh bằng những biện pháp hỗ trợ sinh sản.
  • Nam giới thiểu tinh trùng.
  • Chống chỉ định dùng thuốc:
  • Bệnh nhân quá mẫn với những thành phần có trong thuốc.
  • Bệnh nhân suy giảm chức năng gan, thận
  • Bệnh nhân bị thiểu năng tuyến yên, có khối u ở vùng tuyến yên.
  • Bệnh nhân bị chảy máu tử cung chưa rõ nguyên nhân
  • Bệnh nhân bị suy tuyến giáp, suy tuyến thượng thận
  • Bệnh nhân suy giảm buồng trứng nặng nề, u nang buồng trứng
  • Bệnh nhân là phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú sữa mẹ.
  • Bệnh nhân bị rối loạn thị giác.
  • Bệnh nhân có dấu hiệu của tình trạng không dung nạp lactose.

3. Thuốc Clostilbegyt uống như thế nào?

Thuốc kích trứng clostilbegyt được dùng bằng đường uống, với liều lượng được cá nhân hóa tùy vào sức khỏe buồng trứng cũng như giai đoạn điều trị của người bệnh. Liều thuốc thường khác nhau đối với những nhóm đối tượng như sau:

  • Phụ nữ còn kinh nguyệt: Dùng thuốc vào ngày thứ 5 trong chu kỳ kinh nguyệt, nếu có tình trạng rụng trứng sớm thì dùng thuốc vào ngày thứ 3.
  • Phụ nữ vô kinh: Có thể uống thuốc vào bất cứ ngày nào theo 2 phác đồ:

Phác đồ 1: Uống 50 mg/ngày trong 5 ngày

Phác đồ 2: Được áp dụng khi điều trị với phác đồ 1 không thành công, liều thuốc là 100 mg/ngày trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày thứ 5 ở chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Sau đó nếu vẫn chưa rụng trứng thì tiếp tục lặp lại phác đồ 2. Kết quả sau khi thực hiện 2 lần uống thuốc theo phác đồ 2 vẫn không khả quan thì người bệnh sẽ được tư vấn ngừng dùng thuốc trong vòng 3 tháng, sau đó quay trở lại điều trị theo phác đồ 2 trong 3 chu kỳ và nghỉ sau đó. Tổng liều thuốc được chỉ định ≤ 750 mg/chu kỳ.

  • Phụ nữ bị buồng trứng đa nang: Khởi đầu với liều thấp 25 mg/ngày.
  • Phụ nữ bị vô kinh sau khi sử dụng thuốc tránh thai: Liều thuốc được chỉ định là 50 mg/ngày, uống thuốc trong vòng 5 ngày.
  • Nam giới bị thiểu tinh tràng: Liều dùng thuốc là 25 – 50 mg/ngày trong vòng 6 tháng.

4. Những lưu ý khi sử dụng thuốc clostilbegyt

Ngoài ra, khi dùng thuốc kích trứng clostilbegyt cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Thuốc có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như nhìn mờ, sợ ánh sáng, nhìn đôi, buồng trứng phì đại, chức năng gan bị rối loạn, hệ thần kinh rối loạn, đau vùng vú, đau khi hành kinh, tử cung chảy máu bất thường...
  • Trước khi dùng thuốc cần lưu ý với một số loại thuốc khác đang sử dụng, thức ăn, đồ uống và thực phẩm chức năng, vì có thể xảy ra tương tác. Bệnh nhân nên báo cho bác sĩ điều trị về những loại mình đang dùng để được tư vấn.

Thuốc kích trứng clostilbegyt là thuốc được áp dụng nhiều trong phác đồ hỗ trợ sinh sản đối với những bệnh nhân bị vô sinh. Mặc dù thuốc có hiệu quả cao trong việc kích thích rụng trứng nhưng vẫn có những chỉ định và chống chỉ định mà người bệnh cần lưu ý trước khi dùng thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan