Tìm hiểu phương pháp khâu treo tử cung vào mỏm nhô điều trị sa sinh dục

Phẫu thuật khâu treo tử cung vào mỏm nhô là một kỹ thuật áp dụng hiệu quả trong điều trị sa sinh dục. Phẫu thuật ít nguy hiểm với tỷ lệ thành công cao (96%) cùng với nhiều ưu điểm như giảm đau, giảm thời gian và chi phí nằm viện giúp phụ nữ hồi phục sức khỏe và trở lại sinh hoạt bình thường nhanh chóng.

1. Sa sinh dục là gì?

Sa sinh dục là hiện tượng tử cung sa xuống thấp. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà tử cung có thể sa nhẹ xuống âm đạo đến sa hẳn ra ngoài âm hộ. Sa sinh dục thường kèm theo sa thành trước âm đạo và bàng quang hoặc thành sau âm đạo và trực tràng.

Bệnh gặp nhiều ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, đẻ nhiều lần, lao động nặng, chế độ dinh dưỡng kém. Bệnh cũng có thể xảy ra ở những phụ nữ trẻ, đang trong độ tuổi sinh đẻ.

Sa sinh dục gây ra những khó khăn nhất định trong sinh hoạt, lao động hàng ngày và một số các biến chứng khác. Chỉ định phẫu thuật nội soi treo tử cung áp dụng cho bệnh nhân sa sinh dục độ II và độ III.

Sa tử cung
Sa sinh dục là hiện tượng tử cung sa xuống thấp

2. Phương pháp khâu treo tử cung vào mỏm nhô

Kỹ thuật khâu treo tử cung vào mỏm nhô được thực hiện theo thứ tự các bước như sau:

Bước 1: Chọc 3 trocart ( trocart 10 mang ống soi tại rốn, trocart 5 thao tác mang các dụng cụ 2 bên hố chậu), tư thế Trendelenbourg (tư thế nằm đầu thấp). Trocart là thiết bị y tế có đầu nhọn bằng kim loại hoặc nhựa, một cannual (ống rỗng) và một con dấu, được đặt qua bụng trong phẫu thuật nội soi.

Bước 2: Quan sát ổ bụng và vùng chậu nhằm xác định các mốc giải phẫu quan trọng bao gồm mỏm nhô, dây chằng tử cung cùng, đỉnh hậu mộn , nếp bàng quang.

Bước 3: Mở phúc mạc mặt trước mỏm nhô về phía dây chằng tử cung cùng, bóc tách bộc lộ mỏm nhô.

Bước 4: Mở phúc mạc bàng quang đẩy bàng quang ra xa và bộc lộ đến thành trước âm đạo.

Bước 5: Mở phúc mạc thành sau tại đỉnh hậu môn, đẩy trực tràng ra xa và bộc lộ đến thành sau âm đạo, cơ nâng.

Bước 6: Cố định mảnh ghép tổng hợp không tan ( polypropylene ) lên âm đạo và cân cơ tử cung ở thành trước và thành sau, dây chằng tử cung và treo cố định mảnh ghép lên mỏm nhô sau đó, phủ phúc mạc che lại toàn bộ mảnh ghép.

Bước 7: Kiểm tra chảy máu, tháo CO2 và đóng bụng, kiểm tra sự rút lên của tử cung.

3. Ưu điểm của phương pháp khâu treo tử cung vào mỏm nhô

Phương pháp khâu treo tử cung vào mỏm nhô được áp dụng cho phụ nữ sa sinh dục độ II và độ III, với các biểu hiện khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt tình dục và sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh có thể lựa chọn mổ mở hoặc mổ nội soi. Tuy nhiên, mổ nội soi được ưu tiên sử dụng vì có nhiều ưu điểm hơn.

Phẫu thuật nội soi khâu treo tử cung vào mỏm nhô có nhiều ưu điểm sau:

  • Cảm giác đau nhẹ sau mổ
  • Thời gian phục hồi nhanh, trở lại công việc thường ngày nhanh
  • Nguy cơ bị nhiễm trùng thấp
  • Thời gian nằm viện ngắn
  • Chi phí điều trị bệnh giảm
  • Sẹo sau mổ nhỏ
  • Quá trình phẫu thuật an toàn, ít xảy ra tai biến hơn so với mổ mở.

Đặc biệt, phẫu thuật nội soi 3D còn mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như phẫu trường mổ rộng rãi hơn, thấy rõ các cơ quan hơn giúp giảm tỷ lệ biến chứng trong mổ. Tỷ lệ thành công sau phẫu thuật nội soi treo vào mỏm nhô điều trị sa sinh dục là 96%. Đây là kỹ thuật khá phức tạp, ở Việt Nam chưa thấy báo cáo nào về phẫu thuật nội soi ổ bụng 3D treo vào mỏm nhô.

điều trị sa sinh dục
Phẫu thuật nội soi điều trị sa sinh dục

4. Vì sao nên thực hiện Khâu treo tử cung vào mỏm nhô điều trị sa sinh dục tại Vinmec?

  • Các bác sĩ dày dạn kinh nghiệm trong phẫu thuật Sản phụ khoa. Phương tiện trang thiết bị hiện đại, đạt hiệu quả điều trị cao.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Hệ thống phòng bệnh văn minh hiện đại, chăm sóc toàn diện, các bữa ăn, chế độ nghỉ ngơi, tập luyện, giáo dục sức khỏe, mỗi phòng bệnh được trang bị tiện nghi giống một căn hộ khách sạn, thông tin bệnh nhân được bảo mật.
  • Phòng mổ Hybrid là hệ thống phòng mổ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, tích hợp phòng mổ và các phương tiện chẩn đoán hình ảnh tiên tiến (chụp CT, chụp MRI, siêu âm...) giúp giảm thời gian phẫu thuật và đem lại hiệu quả phẫu thuật tốt cho người bệnh.
  • Trong gây mê hồi sức, Vinmec tuân thủ các phác đồ gây mê, các hướng dẫn an toàn gây mê, bảng kiểm gây mê đối với 100% ca phẫu thuật nhằm giảm thiểu tối đa sự cố và tác dụng không mong muốn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan