Tiêm thuốc kích trứng có phải kiêng quan hệ không?

Tiêm thuốc kích trứng cho phụ nữ là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất hiện nay. Đây là một giải pháp với chi phí không cao nhưng mang lại hiệu quả tốt và đặc biệt an toàn cho những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kích trứng có kiêng quan hệ không và uống thuốc kích trứng sau bao lâu thì quan hệ là một bận tâm của không ít bệnh nhân.

1. Thông tin chung về thuốc kích thích buồng trứng

Thuốc kích trứng là một loại thuốc có thành phần là các chất nội tiết, có tác dụng giúp trứng phát triển bình thường cho đến giai đoạn trưởng thành và sau đó rụng xuống. Thuốc kích trứng sẽ giúp tăng cường nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể của phụ nữ, làm kích thích các nang trứng dần trưởng thành giúp tăng tỷ lệ có thai.

Hiện thuốc kích trứng có 2 dạng chính là dạng uống hoặc dạng tiêm. Tùy vào từng đối tượng bệnh nhân cụ thể và phác đồ điều trị mà bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng dạng thuốc phù hợp cho bản thân.

Tiêm thuốc kích trứng là kỹ thuật sử dụng các thuốc nội tiết bằng đường tiêm đưa vào cơ thể người phụ nữ nhằm đẩy mạnh quá trình phát triển của trứng đến giai đoạn trưởng thành. Đến khi nang trứng đã trưởng thành, chúng đạt đủ các tiêu chuẩn về kích thước và nội tiết, bác sĩ sẽ bắt đầu tiêm thêm một mũi thuốc hCG (là mũi tiêm rụng trứng) để giúp trứng rụng. Phương pháp tiêm thuốc kích trứng được chỉ định cho những cặp vợ chồng đã kết hôn 1 – 2 năm, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có thai tự nhiên, các bệnh nhân vô sinh do rối loạn phóng noãn, không phóng được noãn, buồng trứng đa nang, hoặc trường hợp tham gia thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp bơm tinh trùng (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Bên cạnh đó, sử dụng thuốc kích trứng liều thấp còn nhằm mục đích tăng khả năng có thai tự nhiên.

2. Tiêm thuốc kích trứng có phải kiêng quan hệ không ?

Vậy khi tiêm thuốc hay uống thuốc kích trứng bao lâu thì quan hệ ? Theo lời khuyên từ các chuyên gia về hỗ trợ sinh sản, các cặp vợ chồng chỉ kiêng quan hệ tình dục từ 3 – 5 ngày trước khi thực hiện các bước tiếp theo của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Còn lại trong thời gian sử dụng thuốc kích trứng, quan hệ vợ chồng vẫn có thể được tiếp tục, tuy nhiên cần đảm bảo về sức khỏe và không nên kiêng cử quá nhiều.

Các trường hợp người phụ nữ có chất lượng trứng kém phải dùng thuốc kích trứng nhưng vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên, các bác sĩ thường khuyến cáo hai vợ chồng có thể quan hệ tình dục sau khoảng từ 12 đến 36 tiếng sau khi sử dụng thuốc kích trứng. Đây là thời điểm đẹp nhất nhằm tăng khả năng thụ tinh tự nhiên, vì do trứng đã rụng khi đạt được kích thước phù hợp.

Các cặp vợ chồng có thể thử nhiều tư thế quan hệ tình dục khác nhau để làm tăng tỷ lệ thụ thai, chẳng hạn như tư thế doggy hoặc tư thế kê chân lên cổ. Sau khi xuất tinh, người vợ nên nằm cố định và giữ nguyên tư thế trong khoảng 15 phút để tinh dịch có thể đi vào trong âm đạo.

Tuy nhiên, quan hệ tình dục với cường độ cao, tần suất liên tục hoặc quan hệ tình dục thô bạo không được khuyến khích bởi các chuyên gia. Do những hoạt động tình dục diễn ra trong khi tiêm rụng trứng hoặc sau khi vừa mới tiêm thuốc kích trứng xong sẽ làm tăng nguy cơ xoắn ống dẫn trứng, vỡ nang buồng trứng, tắc vòi trứng gây đau tức bụng, đi lại khó khăn, hạn chế ăn uống, mệt mỏi, khó thở... Các tác động này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình thụ thai cũng như sức khỏe và tính mạng của những người phụ nữ.

3. Những lưu ý sau khi tiêm thuốc kích trứng

Ngoài việc chú ý đến quan hệ tình dục, các cặp vợ chồng có thể tham khảo một vài lời khuyên từ các chuyên gia để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi tiêm kích trứng.

3.1 Giảm stress, giữ tinh thần tích cực

Việc căng thẳng, lo âu, stress có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai tự nhiên. Cụ thể, một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có những vấn đề về tâm lý tiêu cực trong thời gian tiêm thuốc kích trứng có khả năng thụ thai thấp hơn so với những nhóm người có tinh thần tích cực, vui vẻ và lạc quan.

Do đó, việc giữ trạng thái thư giãn, vui vẻ bằng việc tham gia các hoạt động yêu thích, nghe nhạc, xem phim, đi chơi ngoài trời, ngồi thiền, tập Yoga... được các chuyên gia khuyến cáo như một biện pháp hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả của thuốc kích trứng.

3.2 Chế độ dinh dưỡng

Việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng là một vấn đề quan trọng cho sự thành công của việc tiêm thuốc kích trứng. Lúc này, cả vợ và chồng cần bổ sung những loại thực phẩm tốt cho trứng và tinh trùng. Chẳng hạn các loại thực phẩm có chứa chất béo tự nhiên như các loại hạt, cá hay trứng động vật... Đây là những loại thức ăn thường được đánh giá cao và được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ tiền sản. Ngoài ra, các loại thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ thiên nhiên như rau xanh, củ quả tươi, trái cây... cũng được khuyến cáo bổ sung trong chế độ ăn của bệnh nhân đang tiến hành sử dụng thuốc kích trứng.

Bên cạnh đó, các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, đồ uống có cồn khác... không nên sử dụng trong thời gian điều trị. Các loại thực phẩm có nhiều muối, đường, dầu mỡ, đồ chiên, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn... cũng không được sử dụng trong thời gian này.

3.3 Chế độ sinh hoạt khoa học

Cùng với một chế độ ăn hợp lý, những bệnh nhân lựa chọn sử dụng thuốc kích trứng cũng như các biện pháp hỗ trợ sinh sản khác cũng cần điều chỉnh về chế độ sinh hoạt sao cho lành mạnh và khoa học hơn. Chẳng hạn như nghỉ ngơi điều độ, ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh làm việc nặng quá sức, tham gia các hoạt động thể thao nâng cao sức khỏe...

3.4 Thăm khám đầy đủ

Việc thăm khám đầy đủ và đúng hẹn theo chỉ định của bác sĩ cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của liệu pháp kích trứng. Ngoài ra, khi gặp phải những vấn đề về sức khỏe sau khi sử dụng thuốc kích trứng như dị ứng, nổi mẩn, đau bụng vùng chậu, tăng cân không rõ nguyên nhân, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn... Bệnh nhân cần gặp và báo cáo với bác sĩ để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Thông thường, quan hệ tình dục không ảnh hưởng đến quá trình tiêm thuốc kích trứng, thậm chí việc quan hệ tình dục khoa học và điều độ cũng có thể giúp các cặp vợ chồng tăng khả năng thụ thai tự nhiên. Ngoài ra, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau khi tiêm thuốc kích trứng, để quá trình sử dụng thuốc được an toàn và đồng thời nâng cao được hiệu quả điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan