Tiêm thuốc đẻ không đau (gây tê ngoài màng cứng) có hại không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Xuân Tịnh - Bác sĩ Gây mê - Hồi sức - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc. Bác sĩ đã có hơn 18 năm kinh nghiệm học tập và làm việc trong lĩnh vực Gây mê – Hồi sức.

Có khoảng 70% sản phụ sẽ cảm thấy đau dữ dội hoặc đau không thể chịu đựng nổi khi chuyển dạ sinh con. Với sự tiến bộ của y học, phương pháp “đẻ không đau” đang ngày càng được các bà mẹ lựa chọn cho chuyến vượt cạn của mình.

1. Phương pháp đẻ không đau là gì?

Đau trong quá trình chuyển dạ ở mỗi sản phụ sẽ được cảm nhận một cách rất khác nhau, tùy theo tình trạng sinh lý, văn hóa hay tâm lý của bà mẹ lúc sinh con. Cơn đau sẽ tăng dần trong quá trình chuyển dạ và đạt cường độ tối đa khi thai nhi di chuyển vào xương chậu của mẹ.

Phương pháp gây tê ngoài màng cứng là kỹ thuật giảm đau hiệu quả nhất hiện nay mà sản phụ vẫn tỉnh táo khi sinh, áp dụng giảm đau trong chuyển dạ tự nhiên, còn gọi là đẻ không đau. Đa phần, phương pháp gây tê ngoài màng cứng được thực hiện khi cổ tử cung của sản phụ mở từ 3 đến 8 cm, nhưng cũng có thể được thực hiện sớm hơn nếu sản phụ cảm thấy đau nhiều hoặc trong một số trường hợp bệnh lý của người mẹ. Một vài trường hợp “đẻ không đau” cũng được thực hiện khi cổ tử cung đã mở nhiều hơn 8cm, miễn là em bé vẫn chưa xuống quá sâu trong khung chậu của mẹ.

2. Có nên tiêm thuốc đẻ không đau không?

Tiêm thuốc đẻ không đau (gây tê ngoài màng cứng) có hại không?
Phương pháp tiêm thuốc đẻ không đau không bắt buộc đối với sản phụ

Phương pháp “đẻ không đau” thường được tư vấn cho các sản phụ và được thực hiện bởi Bác sĩ chuyên khoa Gây mê hồi sức khi sản phụ có nhu cầu. Phương pháp tiêm thuốc đẻ không đau không bắt buộc đối với sản phụ.

Một liều thuốc tê giúp đẻ không đau được tiêm qua ống thông vào khoang ngoài màng cứng, cơn đau chuyển dạ của sản phụ sẽ giảm hẳn sau khoảng 10 phút, tác dụng của thuốc giảm đau sẽ kéo dài trong khoảng 45 – 70 phút, nếu quá trình chuyển dạ lâu có thể phải gây tê lại từ đầu hoặc tiêm thêm thuốc.

Gây tê ngoài màng cứng cho phép sản phụ nhận biết cơn gò tử cung và vẫn trải qua quá trình rặn đẻ bình thường, do đó việc có nên tiêm hay không phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu của sản phụ.

3. Đối với sản phụ: Tiêm thuốc đẻ không đau có hại không?

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi gây tê ngoài màng cứng đó là sản phụ có thể cảm thấy một chút khó chịu tạm thời do giảm huyết áp, đôi khi có thể lạnh run, ngứa, tê chân, hai chân hơi nặng hoặc khó khăn khi nhấc chân lên. Sản phụ có thể cảm thấy khó khăn một chút khi tiểu và có thể phải đặt ống thông tiểu. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ điều trị có thể giảm thiểu những nhược điểm này hoặc thậm chí loại bỏ chúng hoàn toàn.

Đau lưng chính là điều lo lắng nhất của sản phụ cũng như người thân khi họ tìm hiểu về phương pháp đẻ không đau bằng gây tê ngoài màng cứng. Về phương diện khoa học, không một nghiên cứu nào chỉ ra rằng, đau lưng sau sinh là do gây tê ngoài màng cứng. Trên thực tế, 50% sản phụ không dùng phương pháp đẻ không đau khi sinh vẫn gặp chứng đau lưng. Đau lưng có thể do những nguyên nhân sau: biến đổi hình dạng cột sống khi mang thai, giãn dây chằng vùng cột sống lưng, tư thế không phù hợp trên bàn sinh... Nếu đau do gây tê ngoài màng cứng tại vị trí tiêm, cơn đau sẽ tự hết trong 48 giờ.

4. Đối với em bé sơ sinh - phương pháp đẻ không đau có hại không?

Tiêm thuốc đẻ không đau (gây tê ngoài màng cứng) có hại không?
Thuốc tê sử dụng để gây tê ngoài màng cứng không gây độc cho bé bé sơ sinh

Thuốc tê sử dụng để gây tê ngoài màng cứng hoàn toàn không gây nguy hiểm gì cho bé. Gây tê ngoài màng cứng chỉ ngăn chặn dẫn truyền thần kinh (cảm giác đau) ở bà mẹ, không gây độc cho bé sơ sinh. Huyết áp của mẹ trong quá trình gây tê phải được giữ ổn định và theo dõi thường xuyên, nếu cần có thể được điều chỉnh bằng thuốc sao cho an toàn với bé.

Hiện nay phương pháp tiêm thuốc đẻ không đau đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Nhờ kỹ thuật này sản phụ sinh con tại Vinmec được giảm đau trọn vẹn, hồi phục nhanh, nhu động ruột sớm hoạt động trở lại, tập vận động - đi lại được sớm, không gây đau mạn tính.

Bên cạnh kỹ thuật đẻ không đau, trong sản khoa, Vinmec còn triển khai kỹ thuật gây tê thần kinh thẹn giảm đau tầng sinh môn & hạ vị, giúp sản phụ trải nghiệm cuộc sinh một cách dễ chịu nhất, dù đó là sinh thường hay sinh mổ.

Với phương pháp đẻ không đau tiên tiến, hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức chuyên nghiệp trình độ cao, Vinmec đang là địa chỉ chăm sóc y tế chất lượng cao mà các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng lựa chọn cho lần vượt cạn sắp tới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

69.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan