Thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh hay không là sự băn khoăn của không ít phụ nữ. Thực tế, chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc tránh thai hằng ngày gây vô sinh.

1. Thuốc tránh thai hằng ngày

Hiện nay, các sản phẩm tránh thai rất đa dạng: Thuốc tránh thai hàng ngày, Thuốc tránh thai khẩn cấp, Que cấy tránh thai, Đặt vòng âm đạo, Thuốc tiêm tránh thai mỗi 3 tháng (DMPA),... Trong đó Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hormon sinh dục nữ estrogen và progesteron. Thuốc được đóng thành vỉ 21 hoặc 28 viên, có loại kết hợp 2 nội tiết hoặc đơn thuần 1 nội tiết.

Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hormon sinh dục nữ giúp người phụ nữ duy trì lượng hormon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra, thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng nếu có được thụ tinh cũng không thể làm tổ được. Thêm nữa thuốc tránh thai hàng ngày còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Do đó, hiệu quả của thuốc tránh thai hằng ngày là rất cao, khoảng 99% đối với các trường hợp thông thường.

Hầu hết phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai hàng ngày, trừ những người bị bệnh tim, bệnh gan, tăng huyết áp, đái tháo đường, người trên 35 tuổi hút thuốc lá nhiều, bệnh nhân đang chữa lao, những người phát hiện có ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục. Nếu bạn không rơi vào những trường hợp này, bạn có thể yên tâm sử dụng thuốc tránh thai mà không lo ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

2. Thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh?

Chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc tránh thai hằng ngày có gây vô sinh. Với các loại thuốc tránh thai hằng ngày, khả năng có thai sẽ phục hồi ngay sau khi ngưng dùng, nhiều người thậm chí có thai ngay tháng đầu sau khi dừng thuốc. Với thuốc viên tránh thai, nhiều người chỉ cần quên 1 - 2 viên cũng đã có thai nếu không tuân thủ cách uống bù và biện pháp bảo vệ bổ sung khi quên thuốc.

Thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh?
Thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh?

Tuy nhiên, nếu phụ nữ muốn có thai trở lại, lời khuyên là nên ngừng uống thuốc tránh thai 2 - 3 tháng trước khi quyết định thụ thai. Nguyên nhân là vì tác dụng ngăn ngừa sự rụng trứng, thuốc tránh thai dạng viên gây ra sự thay đổi trong tử cung của bạn cần thời gian để những thay đổi này không còn nữa.

3. Chậm có con sau khi dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhiều năm

Một số phụ nữ sau khi dừng thuốc tránh thai hằng ngày một thời gian vẫn chưa có con. Tuy nhiên, thuốc tránh thai hằng ngày không ảnh hưởng đến khả năng mang thai trở lại. Việc chậm có con có thể có nhiều nguyên do khác.

Nếu bạn có sử dụng thêm thuốc tiêm tránh thai, thì nhiều khi phải sau 9 - 23 tháng sau mới có thể có thai lại, ngay cả với người trong độ tuổi sinh đẻ và khả năng thụ thai còn tốt (20-35 tuổi). Việc chậm có thai lại sau khi dùng thuốc tiêm là hoàn toàn bình thường và chỉ đơn giản là tác dụng tránh thai của thuốc còn tồn trong cơ thể bạn chứ không phải nó gây vô sinh. Không nên quá lo lắng, hãy chờ thêm một thời gian nữa nếu rơi vào trường hợp này.

Hầu hết phụ nữ đều có khả năng mang thai trở lại trong vòng 1 năm ngưng thuốc. Do đó, nếu chỉ dùng thuốc tránh thai hằng ngày và tình trạng chậm có thai tiếp tục kéo dài thì vợ chồng nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa sản để thăm khám, loại trừ các nguyên nhân phát sinh có thể gây trở ngại cho việc mang thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

111.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan