Theo dõi thai sớm trong tử cung

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Việc chẩn đoán mang thai đòi hỏi một cách tiếp cận đa diện, sử dụng 3 công cụ chẩn đoán chính. Đây là tiền sử và khám sức khỏe, đánh giá trong phòng thí nghiệm, và siêu âm. Hiện nay, các bác sĩ có thể sử dụng tất cả các công cụ này để chẩn đoán và theo dõi thai ở tuổi thai sớm và giúp loại trừ các bệnh lý khác.

1. Theo dõi thai sớm là gì?

Theo dõi thai sớm ở trong lòng tử cung của các bà mẹ mang thai hay có thai mới chớm trong buồng tử cung có nghĩa là bào thai mới được hình thành ở giai đoạn rất sớm. Qua siêu âm chưa quan sát rõ các cấu trúc bên trong túi thai, chưa định được tuần tuổi thai, thường là dưới 4 tuần tuổi.

Khi mang thai và trong quá trình chuyển dạ, các nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe sẽ muốn kiểm tra sức khỏe của thai nhi của bạn. Điều này được thực hiện bằng cách kiểm tra nhịp tim và các chức năng khác của em bé. Theo dõi thai nhi là một thủ tục rất phổ biến.

Việc giám sát có thể được thực hiện theo 2 cách. Nó có thể được thực hiện bên ngoài bụng của bạn (theo dõi bên ngoài) hoặc có thể được thực hiện trực tiếp trên em bé khi ở trong tử cung của bạn (theo dõi bên trong):

  • Giám sát bên ngoài: Điều này có thể được thực hiện bằng một chiếc ống nghe có hình dạng khác. Nó cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng Doppler. Đây là một công cụ điện tử sử dụng sóng âm thanh và máy tính.
  • Giám sát nội bộ: Một dây điện nhỏ (điện cực) được đặt trên đầu của em bé khi bé đang ở trong tử cung của bạn.

Theo dõi nhịp tim của thai nhi (tim thai) được sử dụng để kiểm tra nhịp độ và nhịp đập của các nhịp tim. Nó tìm kiếm bất kỳ sự tăng hoặc giảm nhịp tim của em bé. Nó cũng kiểm tra mức độ thay đổi nhịp tim của em bé. Nhịp tim trung bình của thai nhi là từ 110 đến 160 nhịp mỗi phút. Nhịp tim của thai nhi có thể thay đổi khi em bé đáp ứng với các điều kiện trong tử cung. Nhịp hoặc kiểu tim thai bất thường có thể có nghĩa là em bé không được cung cấp đủ oxy hoặc có các vấn đề khác. Một mô hình bất thường cũng có thể có nghĩa là cần phải mổ lấy thai khẩn cấp (mổ lấy thai).

2. Hình ảnh siêu âm bình thường theo dõi mang thai sớm trong buồng tử cung

Siêu âm thai là một công nghệ hình ảnh tinh vi sử dụng sóng âm tần số cao để theo dõi thai sớm trong buồng tử cung. Hình ảnh được tạo ra dựa trên độ hồi âm khác nhau của vật thể được nhắm mục tiêu cũng như mô giữa vật thể đó và đầu dò siêu âm.

Trong thời kỳ đầu của thai kỳ, siêu âm được sử dụng chính là để xác định sự hiện diện của thai trong tử cung. Ngoài ra, siêu âm có thể được sử dụng để đánh giá sự hiện diện của thai ngoài tử cung (ngoài tử cung, ống dẫn trứng, phần phụ, cổ tử cung, ổ bụng, mổ lấy thai), chất lỏng tự do trong khung chậu, bệnh lý tử cung và phần phụ, hoạt động tim thai và nhịp tim, sẩy thai, hoặc bệnh nguyên bào nuôi thai kỳ.

Hai cách tiếp cận giải phẫu được sử dụng để hình dung một thai kỳ bằng siêu âm đầu dò qua âm đạo và qua ổ bụng. Siêu âm qua ngã âm đạo được thực hiện bằng cách sử dụng một đầu dò nội tuyến tần số cao đặt vào âm đạo và hình dung các cơ quan vùng chậu qua cổ tử cung. Ngược lại, siêu âm qua ổ bụng sử dụng sóng âm tần số thấp hơn cũng có thể được sử dụng để hình dung các cơ quan vùng chậu nhưng thực hiện bằng cách nhìn qua thành bụng với đầu dò cong. Sự khác biệt về tần số, cùng với vị trí giải phẫu của đầu dò trong quá trình kiểm tra, kết quả là cách tiếp cận qua ngã âm đạo là ưu việt hơn để hình dung thai kỳ sớm hơn cũng như đánh giá phần phụ.

Điều tối quan trọng là sự riêng tư được cung cấp cho bệnh nhân khi sử dụng một trong hai hình thức siêu âm. Một tấm màn nên được đặt để che bất kỳ giải phẫu bên ngoài nào mà không cần phải lộ ra ngoài để tạo sự thoải mái và riêng tư cho bệnh nhân.

3. Theo dõi thai sớm bằng chẩn đoán xét nghiệm Beta-HCG

Xét nghiệm nồng độ Beta- HCG cho kết quả thử thai dương tính sẽ giúp đánh giá thêm, đặc biệt nếu bệnh nhân đau bụng hoặc vùng chậu và hoặc chảy máu âm đạo. Cần phải xem xét khả năng mang thai ngoài tử cung, một tình trạng có thể đe dọa tính mạng xảy ra ở khoảng 2% các trường hợp mang thai được báo cáo.

Một mức beta-HCG duy nhất không cung cấp bất kỳ thông tin nào về việc mang thai trong tử cung hay không. Siêu âm khẩn cấp nên được thực hiện cho bất kỳ phụ nữ mang thai nào nghi ngờ có thai ngoài tử cung. Siêu âm có thể cho thấy có thai trong tử cung, chửa ngoài tử cung, các phát hiện gợi ý có thai ngoài tử cung (khối phần phụ đặc hoặc phức tạp), hoặc có thể không xác định được.

Nếu kết quả siêu âm là không xác định, "vùng phân biệt" có thể được sử dụng để giúp tương quan lâm sàng kết quả siêu âm với mức beta-HCG. Vùng phân biệt là ngưỡng beta-HCG gần đúng mà thông thường có thể xác định thai trong tử cung bằng siêu âm. Siêu âm qua ngã âm đạo có độ nhạy cao khi nồng độ beta-HCG trên 1.500 mIU / mL, trong khi ngưỡng cao hơn nhiều khi sử dụng phương pháp tiếp cận qua ổ bụng (khoảng 6.000 mIU / mL). Nếu một bệnh nhân có triệu chứng được siêu âm không xác định với beta-HCG trên "vùng phân biệt", thì chẩn đoán mang thai ngoài tử cung phải được xem xét và tư vấn với bác sĩ sản phụ khoa.

Nếu bệnh nhân siêu âm không xác định được nồng độ beta-HCG nhỏ hơn vùng phân biệt và bệnh nhân ổn định về huyết động, không đau nhiều hoặc ra máu âm đạo thì nên được hướng dẫn làm định lượng nồng độ beta-HCG huyết thanh lặp lại sau 48 giờ. Nếu mức độ lặp lại này tăng lên, lý tưởng là tăng gấp đôi sau mỗi 48 giờ, điều này rất gợi ý về một thai kỳ bình thường. Ngược lại, nếu nồng độ beta-HCG giảm hoặc không tăng gấp đôi trong 48 giờ thì nên nghi ngờ sảy thai hoặc thai nghén không thành công.

4. Ý nghĩa của việc theo dõi thai sớm trong lòng tử cung

Thử thai là một trong những xét nghiệm quan trọng nhất cần thực hiện theo dõi thai sớm trong lòng tử cung đối với bất kỳ phụ nữ nào trong độ tuổi sinh đẻ gặp phải vấn đề: đau bụng vùng chậu, vô kinh, chảy máu âm đạo hoặc huyết động không ổn định. Đây là một thử nghiệm có độ nhạy cao và đặc hiệu, nhưng cần hiểu rõ những hạn chế. Nếu dương tính với thai thì phải coi như có thai ngoài tử cung.

Siêu âm là một công cụ chẩn đoán hình ảnh được sử dụng rộng rãi trong giai đoạn đầu thai kỳ do tính chính xác và an toàn thuận lợi cho cả bệnh nhân và thai nhi. Thông tin trên siêu âm nên được giải thích trong bối cảnh lâm sàng của bệnh nhân và mức beta-HCG.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan