Tháo vòng tránh thai bao lâu thì có bầu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa.

Sử dụng vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Khi muốn mang thai lại, phụ nữ cần tháo vòng tránh thai. Sau khi tháo vòng 2 – 3 tháng chị em có thể mang thai vì lúc này tử cung đã trở về trạng thái tốt nhất.

1. Tháo vòng tránh thai khi nào?

Sử dụng vòng tránh thai là biện pháp an toàn, tiết kiệm và cho hiệu quả cao nếu thủ thuật được thực hiện đúng và bản thân người phụ nữ hợp với phương pháp ngừa thai này. Tuy nhiên, các chuyên gia sản phụ khoa cũng khuyến cáo phụ nữ nên tháo vòng trong những trường hợp sau:

  • Vòng hết hạn sử dụng: vòng tránh thai làm bằng chất dẻo có thời hạn 5 – 7 năm, vòng tránh thai bằng thép không gỉ có thời hạn sử dụng 10 – 15 năm. Tháo vòng đúng hạn giúp phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm như gây đau vùng chậu, dính tử cung,...
  • Có ý định mang thai.
  • Vòng bị rộng, đặt lệch hoặc gây thủng tử cung nhưng chưa đi vào khoang bụng.
  • Bị viêm vùng chậu cấp, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u ác tính ở tử cung.
  • Mãn kinh quá 6 tháng.
  • Có thai trong khi đang đặt vòng tránh thai: trường hợp này cần được thăm khám chuyên môn để đánh giá xem có nên tháo vòng hay không.
thao-vong-tranh-thai-bao-lau-thi-co-bau-1
Tháo vòng tránh thai khi vòng đã hết hạn sử dụng

2. Tháo vòng tránh thai như thế nào?

Thủ thuật tháo vòng tránh thai cần được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, có thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn và không để lại di chứng cho chị em sau này. Dù lựa chọn thực hiện tháo vòng tránh thai ở đâu cũng đều có chung quy trình thực hiện: bác sĩ xác định dây nối với vòng tránh thai, tiến hành kéo để lấy vòng ra khỏi tử cung. Trong trường hợp không thấy được dây vòng hoặc kéo dây không tháo được vòng, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm hoặc nội soi để xác định vị trí vòng tránh thai và tháo vòng với sự trợ giúp của các thiết bị y tế.

3. Tháo vòng tránh thai bao lâu thì có bầu?

Một trong những chỉ định sau thực hiện thủ thuật tháo vòng tránh thai là thời gian kiêng quan hệ tình dục. Theo các chuyên gia sản – phụ khoa, sau khi tháo vòng tránh thai khoảng 7 - 10 ngày, các cặp vợ chồng có thể quan hệ tình dục bình thường. Trong trường hợp bệnh nhân bị rối loạn hormone, chảy máu âm đạo thì cần kiêng quan hệ lâu hơn. Nếu quan hệ lại quá sớm, phụ nữ dễ bị rau rát vùng kín, mất cảm giác, thậm chí tổn thương tử cung và âm đạo.

thao-vong-tranh-thai-bao-lau-thi-co-bau-2
Nếu quan hệ lại quá sớm, phụ nữ dễ bị rau rát vùng kín

Về thời gian mang thai, ngay sau khi tháo vòng phụ nữ đã có khả năng mang thai trở lại. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên phụ nữ không nên thụ thai ngay sau khi tháo vòng. Nguyên nhân là bởi việc đặt vòng tránh thai sẽ ảnh hưởng tới tử cung, nếu mang thai khi tử cung chưa ổn định dễ dẫn đến sảy thai, sinh non. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản, đợi tử cung có thời gian phục hồi, các cặp vợ chồng nên chờ khoảng 2 – 3 tháng sau tháo vòng mới mang thai.

Thêm vào đó, để thai kỳ thuận lợi, trước khi mang thai khoảng 3 tháng, phụ nữ nên tiêm phòng vắc xin cúm, rubella,... bổ sung thêm sắt và acid folic,... để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, chị em nên thực hiện những việc trên trước khi mang thai.

Lưu ý: Sau khi tháo vòng, phụ nữ nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng sinh để chống viêm, hạn chế vận động mạnh, có chế độ ăn uống – nghỉ ngơi khoa học, kiêng sinh hoạt vợ chồng và có thai ở thời điểm thích hợp để bảo toàn sức khỏe và khả năng sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan