Thai nhi 12 tuần tuổi nhìn rõ nét từ siêu âm thai 4d

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Ngọc Tú, Trung tâm Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Thai nhi 12 tuần tuổi là mốc thời gian vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển, thời điểm này, các bà mẹ cần đi khám thai để siêu âm thai và làm các xét nghiệm cần thiết cho sự đánh giá quá trình phát triển của thai nhi, tính chính xác tuổi thai cũng như ngày dự sinh. Đồng thời, thông qua siêu âm thai 4D, người mẹ sẽ thấy được hình ảnh của em bé.

Siêu âm thai 4D tại thời điểm thai nhi được 12 tuần tuổi là một mốc rất quan trọng, nhờ hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ biết được những thông tin chính xác về độ mờ da gáy, khảo sát những dấu hiệu bất thường của các nhiễm sắc thể cũng như khả năng dẫn đến các bệnh nghiêm trọng ở bé về sau như: bệnh down, thoát vị cơ hoành, dị dạng tim, dị dạng chân tay,...

Siêu âm thai 4D thời điểm này cũng giúp các bác sĩ có thể xác định chính xác tuổi của thai và đưa ra ngày dự sinh em bé. Đặc biệt, những chỉ số kích thước của thai nhi như sẽ thể hiện rõ thông qua siêu âm thai 4D khi thai được 12 tuần tuổi gồm:

  • Chiều dài của thai nhi từ đỉnh đầu cho tới đầu mông khoảng 5.4cm.
  • Em bé có cân nặng khoảng 58g.
  • Nhịp tim dao động trong khoảng 120 - 160 lần/phút.
  • Vị trí mà nhau thai bám vào thành tử cung của mẹ

Thời điểm 12 tuần tuổi, thai nhi có thể nặng gần 58 gram và dài khoảng 5,4 cm. Các bộ phận cơ thể đã hoàn thiện hơn và xương khớp trở nên cứng cáp. Cùng với đó xương sống của thai nhi đã được hình thành một cách rõ rệt, các ống thần kinh ở cột sống bắt đầu căng ra từ tủy. Những tế bào thần kinh của thai nhi và các khớp thần kinh sẽ phát triển một cách nhanh chóng trong não. Tim thai cũng sẽ đập nhanh gấp đôi ba lần nhịp tim của mẹ. Ngón tay, ngón chân đã tách rời và vân tay cũng xuất hiện lờ mờ trên hình ảnh siêu âm thai 4D. Từ 12 tuần tuổi, bé của bạn đã phát triển tương đối đầy đủ về mặt hình thái và có những phản xạ như gập duỗi thân mình, duỗi các chi... Đây cũng là một trong 03 mốc siêu âm dị tật quan trọng được các chuyên gia khuyến cáo cần thực hiện. Trong lần siêu âm này các bác sĩ sẽ đặc biệt kiểm tra và sàng lọc các dị tật sớm về não, mặt, tim, tiêu hóa, tiết niệu, tứ chi và toàn bộ hình thể.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan