Thai lâm sàng là gì?

Phụ nữ mang thai thường có các dấu hiệu báo trước như mệt mỏi, ra máu, đầy hơi, ngực căng và chậm kinh. Tuy nhiên để chẩn đoán xác định có thai, bác sĩ còn cần sử dụng xét nghiệm beta-hCG nhằm đánh giá chính xác tình trạng có thai và theo dõi sự phát triển của thai hay các bất thường của thai kỳ. Xét nghiệm này còn đặc biệt quan trọng với các trường hợp chuyển phôi trong thụ tinh ống nghiệm IVF, kết hợp với siêu âm đầu dò âm đạo để nhận định thai lâm sàng hay thai sinh hóa.

1. Thai lâm sàng là gì?

Bên cạnh giá trị đánh giá kết quả của thụ thai tự nhiên thì xét nghiệm beta-hCG còn có thể được dùng để đánh giá kết quả thụ tinh khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung, chuyển phôi 14 ngày với 2 kết quả gồm:

  • Thai sinh hóa: nồng độ beta-hCG trong máu 2 tuần sau chuyển phôi trên 5 mIU/mL và siêu âm đầu dò âm đạo không có túi ối trong buồng tử cung. Thai sinh hóa là thai có xác định beta-hCG đạt yêu cầu nhưng không phát triển thành thai lâm sàng.
  • Thai lâm sàng: là thai thực sự được chứng thực bằng kết quả siêu âm bằng đầu dò âm đạo có sự xuất hiện của túi ối, phôi, tim thai sau chuyển phôi 3-4 tuần.

2. Chỉ định xét nghiệm beta-hCG khi nào?

HCG hay human Chorionic Gonadotropin là một loại hormon thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai sẽ xuất hiện trong huyết tương hoặc nước tiểu của người mẹ sau 8-9 ngày thụ tinh và đạt đỉnh điểm vào khoảng tuần thứ 8-10. Xét nghiệm beta-hCG thường được chỉ định trong các trường hợp sau:

thai lâm sàng là gì
Xét nghiệm beta-hCG được chỉ định khi người mẹ tham gia thụ tinh nhân tạo

3. Ý nghĩa của beta-hCG và thai lâm sàng trong thụ tinh ống nghiệm

Theo các nghiên cứu, nồng độ beta-hCG trung bình sau chuyển phôi 14 ngày của thai lâm sàng là khoảng 761,5 mIU/mL và thai hóa sinh là 161,02 mIU/mL. Tỷ lệ chửa đa thai tăng lên theo số lượng phôi chuyển vào buồng tử cung và điểm cut-off nồng độ beta-hCG tiên lượng cho chửa đa thai là 600,5 mIU/mL (điểm cut-off là điểm cắt của biến định lượng có giá trị phân biệt 2 trạng thái như chửa đa thai hay không chửa đa thai để xác định độ nhạy và độ đặc hiệu)

Bên cạnh đó, điểm cut-off nồng độ beta hCG sau 14 ngày chuyển phôi tiên lượng cho thai lâm sàng là 299,5 mIU/mL và tiên lượng cho thai hóa sinh là 115,5 mIU/mL. Nồng độ beta-hCG ngày 14 sau chuyển phôi rất có ý nghĩa trong việc tiên lượng, cũng như theo dõi kết cục thai nghén.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm hàng đầu trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan