Teo âm đạo xảy ra thường xuyên nhất sau khi mãn kinh

Teo âm đạo là một trong những thay đổi của cơ thể khi mãn kinh, xảy ra thường xuyên nhất sau mãn kinh do suy giảm hormone estrogen dẫn đến sự mỏng đi của lớp thành âm đạo.

1. Teo âm đạo xảy ra thường xuyên nhất khi nào?

Bình thường âm đạo được nuôi dưỡng bởi hormone estrogen. Sau mãn kinh do sự suy giảm hormone estrogen dẫn đến tình trạng teo âm đạo như: Các mô âm đạo sẽ trở nên mỏng hơn và bong ra từ đó dẫn đến âm đạo sẽ trở nên kém đàn hồi và dễ bị tổn thương hơn.

Đối với nhiều phụ nữ, thời điểm bắt đầu khô âm đạo không phải là ở thời kỳ mãn kinh, nó bắt đầu một vài năm sau mãn kinh, đó khi nồng độ estrogen giảm dần qua thời gian làm giảm độ trơn và khiến các mô âm đạo thu hẹp và ngắn lại.

2. Điều trị teo âm đạo như thế nào?

Mục tiêu điều trị cải thiện tình trạng teo âm đạo và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các phương pháp điều trị bao gồm: Sử dụng các loại thuốc giữ ẩm hoặc dung dịch bôi trơn có thể giúp điều trị tình trạng khô âm đạo. Nếu triệu chứng nặng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên điều trị thay thế hormone estrogen. Estrogen sẽ cải thiện sự đàn hồi của âm đạo và làm ẩm âm đạo một cách tự nhiên. Liệu pháp này sẽ có tác dụng trong vài tuần. Estrogen có thể được sử dụng bằng đường uống hoặc dưới dạng kem bôi.

Các giải pháp hạn chế tình trạng do teo âm đạo gây ra:

Teo âm đạo
Sau mãn kinh do sự suy giảm hormone estrogen dẫn đến tình trạng teo âm đạo
  • Sử dụng các sản phẩm không chứa màu và không có mùi: Tránh các chất tẩy rửa có mùi thơm, thuốc nhuộm, chất làm mềm vải và các sản phẩm chống bám khi giặt đồ lót để tránh kích ứng.
  • Dành nhiều thời gian hơn: Tăng thời gian mở đầu trước khi giao hợp để có đủ thời gian âm đạo được bôi trơn và kích thích.
  • Thay đổi thói quen và các sản phẩm vệ sinh: Tránh việc thụt rửa âm đạo, dùng xà phòng cứng, xà phòng thơm và nước rửa âm đạo, những thứ đó có thể làm cho tình trạng khô ngứa âm đạo tồi tệ hơn.
  • Dùng loại giấy vệ sinh đơn giản: Chỉ sử dụng loại giấy vệ sinh trắng không mùi.
  • Chất bôi trơn âm đạo: Chất bôi trơn âm đạo là một cách tuyệt vời để giảm ma sát, giải quyết ngay lập tức tình trạng khô âm đạo và quan hệ tình dục đau đớn. Các sản phẩm chứa nước và silicone được khuyến khích sử dụng nhiều hơn dầu vì dầu có thể làm rách bao cao su, tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Dưỡng ẩm âm đạo: Các chất dưỡng ẩm âm đạo khác với chất bôi trơn ở chỗ chúng giúp độ ẩm âm đạo kéo dài lâu hơn, tương tự như sự bôi trơn âm đạo tự nhiên. Khi được sử dụng thường xuyên để giảm các triệu chứng khô đau khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng của các chất dưỡng ẩm có thể kéo dài 3-4 ngày.
  • Mặc quần lót bằng cotton và mặc đồ lót vừa vặn với cơ thể có thể cải thiện các triệu chứng của bạn. Đồ lót bằng cotton giúp không khí có thể lưu thông ở bộ phận sinh dục và do đó, vi khuẩn sẽ ít phát triển hơn.
  • Giữ một đời sống tình dục lành mạnh có thể tăng cường lưu lượng máu đến âm đạo và kích thích độ ẩm tự nhiên của âm đạo. Các hoạt động tình dục không có ảnh hưởng gì lên lượng estrogen. Nhưng do nó tăng cường lượng máu đến âm đạo nên có thể giúp cơ quan sinh dục của bạn khỏe mạnh hơn. Dành thời gian để “khởi động” có thể sẽ làm việc quan hệ trở nên thoải mái hơn.
Điều trị teo âm đạo
Mục tiêu điều trị cải thiện tình trạng teo âm đạo và cải thiện chất lượng cuộc sống

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, rối loạn kinh nguyệt
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan