Tăng sức cản động mạch tử cung ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Bài viết được viết bởi BSCK II Nguyễn Thu Hoài, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Động mạch tử cung có vai trò rất quan trọng, cung cấp dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Khi sức cản động mạch tử cung tăng, thai phi có nguy cơ chậm phát triển trong tử cung và làm tăng nguy cơ tiền sản giật cho thai phụ.

Động mạch tử cung là mạch máu có vai trò trực tiếp cung cấp chất dinh dưỡng và Oxy cho thai nhi trong bụng mẹ. Trong quá trình mang thai, tử cung của người phụ nữ biến đổi dần để đảm bảo chức năng che chở, bảo vệ và nuôi dưỡng cho thai. Động mạch tử cung cũng biến đổi dần để đáp ứng nhu cầu cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để thai phát triển bình thường. Khi thai lớn lên, sức cản động mạch tử cung sẽ giảm dần để tăng lượng máu lưu thông đến cho thai. Quá trình này có vai trò của các yếu tố nội mô, các tế bào nội mạc mạch máu để làm biến đổi dần cấu trúc của động mạch tử cung.

Theo tuổi thai, chỉ số sức cản động mạch tử cung sẽ thay đổi. Chỉ số sức cản đo được trên siêu âm của mỗi thai phụ sẽ được so sánh với sức cản động mạch tử cung trung bình của quần thể. Thai phụ có tăng sức cản động mạch tử cung sẽ có nguy cơ gia tăng tình trạng thai chậm phát triển trong tử cung, tăng nguy cơ tiền sản giật.

Tiền sản giật
Tăng sức cản động mạch tử cung làm tăng nguy cơ tiền sản giật

Tại bệnh viện Vinmec, khi thai nhi được 11 tuần 0 ngày đến 13 tuần 6 ngày, bên cạnh sàng lọc nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể, phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh của thai, bất thường của rau, ối qua siêu âm, bác sỹ siêu âm sẽ dùng hiệu ứng Doppler đo sức cản động mạch tử cung. Doppler động mạch tử cung ngày càng được sử dụng rộng rãi và trở thành một biện pháp hữu hiệu để đánh giá gián tiếp tuần hoàn tử cung rau từ giai đoạn sớm của thai kỳ. Nếu kết hợp Doppler động mạch tử cung với đo huyết áp trung bình của thai phụ, tiền sử, PlGF trong máu mẹ sẽ giúp tăng độ chính xác của sàng lọc nguy cơ tiền sản giật và thai chậm phát triển lên tới 90%.

Các thai phụ có nguy cơ tiền sản giật và thai chậm phát triển cao sẽ được tư vấn và điều trị dự phòng bằng Aspirin liều thấp trước 16 tuần thai kỳ. Bên cạnh đó, việc phân loại thai nghén có giúp bác sỹ sản khoa có được kế hoạch cần thiết để theo dõi sát thai kỳ, thai phụ được tư vấn tỷ mỷ để không bỏ sót các diễn biến bất lợi cần được can thiệp kịp thời, cũng như quyết định được thời điểm dừng thai kỳ hợp lý.

Hiện nay, siêu âm Doppler động mạch tử cung nằm trong chương trình chăm sóc thai sản 12 tuần của Vinmec. Ngoài các dịch vụ thông thường, chương trình theo dõi thai sản từ 12 tuần có các dịch vụ đặc biệt mà các gói thai sản khác không có như: xét nghiệm Double Test hoặc Triple Test tầm soát dị tật thai nhi; xét nghiệm định lượng yếu tố tân tạo mạch máu chẩn đoán tiền sản giật; xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp; xét nghiệm Rubella; xét nghiệm ký sinh trùng lây từ mẹ sang con gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ và thể chất của bé sau sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan