Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung (CIN): Những điều cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Phan Diễm Đoan Ngọc - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung ( CIN) là sự phát triển bất thường của tế bào bao phủ cổ tử cung. Những tổn thương này còn gọi là tổn thương tiền ung thư, CIN có thể tự khỏi hay phát triển thành ung thư. Sàng lọc phát hiện sớm, điều trị và theo dõi CNI giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

1. Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung là gì?

Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung ( CIN) là tình trạng các tế bào biểu mô tại cổ tử cung phát triển không bình thường, hay còn gọi là loạn sản, các tế bào sinh sản không theo sự không chế của cơ thể. Đây là biểu hiện của tình trạng tiền ung thư cổ tử cung, tình trạng này chưa xâm lấn vào mô đệm, đa số vị trí xuất hiện là vùng chuyển tiếp của cổ tử cung, ranh giới giữa biểu mô lát và tế bào biểu mô trụ.

Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung (CIN) thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi 30-50.

tan-sinh-trong-bieu-mo-co-tu-cung-cin-nhung-dieu-can-biet-1
CIN thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi 30-50.

2. Phân loại tân sinh trong biểu mô cổ tử cung

Dựa vào mức độ phát triển, độ rộng của tổn thương mà chia tân sinh trong biểu mô cổ tử cung thành 3 loại:

  • Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung độ 1 ( CIN1): Các tế bào biểu mô bất thường chiếm 1/3 dưới của lớp biểu mô cổ tử cung.
  • Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung độ 2 (CIN2): Các tế bào biểu mô bất thƣờng chiếm 2/3 dưới của lớp biểu mô cổ tử cung.
  • Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung độ 3 (CIN3): Các tế bào biểu mô bất thường chiếm toàn bộ lớp biểu mô cổ tử cung, ung thư trong biểu mô cũng năm trong CIN3.

Ngoài ra hiện nay để tương đồng với kết quả xét nghiệm tế bào học và thuận tiện trong xử trí người ta còn có xu hướng phân chia tổn thương này thành 2 loại sau: tổn thương trong biểu mô lát độ thấp và tổn thương trong biểu mô lát độ cao.

3. Nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiền ung thư cổ tử cung là do nhiễm ít nhất 1 tuyp virus HPV nguy cơ cao ở đường sinh dục bao gồm: 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 62, 68...

Các yếu tố thuận lợi bao gồm:

  • Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều người.
  • Sinh nhiều con.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách.
  • Viêm cổ tử cung mạn tính, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục.
  • Điều kiện dinh dưỡng kém.
  • Hút thuốc lá, mắc bệnh đái tháo đường, suy giảm miễn dịch tự nhiên hay do mắc phải...
tan-sinh-trong-bieu-mo-co-tu-cung-cin-nhung-dieu-can-biet-2
Viêm cổ tử cung mạn tính có thể gây CIN

4. Diễn biến tân sinh trong biểu mô cổ tử cung

Diễn biến tự nhiên của tình trạng tiền ung thư tùy thuộc vào từng mức độ:

  • CIN1 có thể tự thoái triển nhờ phản ứng miễn dịch của cơ thể sau một vài năm, cũng có thể phát triển và tỷ lệ phát triển thành ung thư xâm lấn khoảng 1%.
  • CIN 2 có khoảng 43% số trường hợp tự thoái triển, tồn tại phát triển thành ung thư xâm lấn khoảng 5%.
  • CIN3 có khả năng thoái triển thấp hơn khoảng 32% và tỷ lệ phát triển thành ung thư lớn hơn 12%.

Tình trạng tiền ung thư liên quan tới virus HPV, nên việc tầm soát phát hiện tình trạng nhiễm HPV hết sức cần thiết để quản lý sức khỏe sinh sản cũng như đề ra biện pháp can thiệp sớm phù hợp.

Tổn thương tiền ung thư thường không có triệu chứng lâm sàng, vì vậy để phát hiện thì cần làm các xét nghiệm sàng lọc. Việc sàng lọc dấu hiệu tiền ung thư cổ tử cung có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm và giảm tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của chị em.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan