Tại sao quan hệ tình dục với nhiều người lại có nguy cơ cao nhiễm HIV?

Quan hệ không an toàn với nhiều người có nguy cơ cao nhiễm HIV. Người mắc bệnh này sẽ phải điều trị suốt đời bằng liệu pháp kháng virus do hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Tỷ lệ người nhiễm HIV ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới.

1. HIV là gì?

HIV là tình trạng suy giảm hệ thống miễn dịch làm cho cơ thể không có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Điều này có thể làm cho người bị nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị đúng phác đồ. Nguyên nhân gây bệnh do virus HIV gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người.

2. Các con đường lây bệnh của HIV

HIV lây truyền theo 3 con đường chính

2.1 Lây nhiễm qua đường máu

Khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể theo đường máu, chúng sẽ tác động trực tiếp vào Lympho T - yếu tố giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, đồng thời gây vô hiệu hóa tế bào này. Người nhiễm HIV qua đường máu có thể do:

  • Sử dụng chung bơm kim tiêm, kim xâu tai, kim xăm hình, kim xăm hình và các vật dụng sắc nhọn khác,...
  • Lây nhiễm qua các vật dụng y tế vệ sinh không đảm bảo
  • Do truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu mà không được sàng lọc từ trước
  • Lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người

Tỷ lệ lây nhiễm qua đường này ngày càng tăng cao. Người nhiễm virus HIV có thể lây nhiễm sang cho bạn tình nếu không sử dụng các phương pháp phòng tránh.

2.2 Lây nhiễm từ mẹ sang con

Tỷ lệ nhiễm HIV từ mẹ sang con chiếm khoảng 30%. Trường hợp trẻ em mắc HIV không sống không quá 3 năm.

quan hệ không an toàn với nhiều người
Quan hệ không an toàn với nhiều người có nguy cơ mắc HIV

3. Khả năng nhiễm HIV ở phụ nữ

Nhiều chứng minh cho thấy phụ nữ có tỷ lệ mắc HIV cao hơn nam giới do:

  • Cấu tạo sinh học: Diện tích niêm mạc âm đạo của nữ thường lớn hơn nam cùng với virus HIV trong tinh trùng của nam nhiều hơn dịch âm đạo của nữ. Chính vì vậy, nữ giới thường có nguy cơ mắc HIV cao ở nam giới.
  • Dịch tễ học: Ở nước ta phụ nữ đa số lấy chồng nhiều hơn tuổi, do đó trước hôn nhân người chồng có thể đã quan hệ không an toàn với nhiều người dẫn đến nhiễm HIV. Thể trạng của nữ yếu hơn nam có thể phải truyền máu nhiều hoặc sinh đẻ bị mất máu.
  • Nguyên nhân xã hội: Do là phái yếu nên thường là nạn nhân của những cuộc cưỡng hiếp hoặc bị ép dâm.

4. Tại sao quan hệ với nhiều người lại bị HIV

Theo thông báo của cục phòng chống HIV/AIDS Việt Nam vào năm 2018 có 63% người nhiễm HIV do quan hệ tình dục không an toàn. Những trường hợp nhiễm mới có 24% do quan hệ đồng giới, 10% là trường hợp mua dâm, 2% là trường hợp do bán dâm.

Cả nam và nữ đều có nguy cơ nhiễm HIV trong quan hệ tình dục. Khi quan hệ tình dục với nhiều người tỷ lệ nhiễm sẽ càng cao, đặc biệt là quan hệ với gái mại dâm mà không sử dụng bao cao su. Do HIV có thể lây từ người này sang người khác qua những vết trầy, xước, vết thương nhỏ trong quá trình quan hệ. Vì vậy trường hợp bắn tinh ra ngoài vẫn có thể mắc bệnh bình thường.

ại sao quan hệ với nhiều người lại bị hiv quan hệ không an toàn với nhiều người
Việc quan hệ không an toàn với nhiều người làm gia tăng tỷ lệ mắc HIV

5. Cách phòng ngừa lây nhiễm HIV đối với phụ nữ

Dự phòng sớm là điều quan trọng để phụ nữ phòng tránh HIV. Chúng giúp hạn chế sự lan di truyền từ mẹ sang con vì nếu người mẹ không mắc HIV có nghĩa con cũng sẽ không có khả năng mắc. Các phương pháp hạn chế sự lây nhiễm HIV ở phụ nữ:

  • Sống một vợ một chồng, tránh quan hệ không an toàn với nhiều người.
  • Cần sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn (dùng bao cao su)
  • Truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu khi thật cần thiết, chỉ nhận máu với các mẫu đã được sàng lọc HIV trước đó. Nhân viên y tế khi chăm sóc người bệnh cần tránh tiếp xúc với các loại dịch cơ thể và máu.
  • Không được sử dụng chung bơm kim tiêm, các thiết bị phẫu thuật, kim xăm, kim châm cứu,...cần đảm bảo vô trùng.
  • Phụ nữ khi nhiễm HIV được khuyến cáo không nên sinh con. Trong trường hợp muốn có con cần phải đến gặp chuyên gia để tư vấn thêm.
  • Không dùng chung các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày (dao cạo râu, bàn chải đánh răng,..) với người bị nhiễm.

Hiện nay, tuy chưa có phương pháp điều trị HIV triệt để nhưng có thể kéo dài thời gian sống của người bệnh bằng cách điều trị ARV cho phụ nữ bị nhiễm. Do chúng có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho người bệnh, giảm nguy cơ tử vong, nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục. Hơn nữa, chúng còn có thể làm giảm khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con xuống còn dưới 2% và làm giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

HIV được coi là một căn bệnh thế kỳ, tỷ lệ mắc bệnh hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Vì vậy quan hệ tình dục an toàn là điều cần thiết để phòng tránh. Khi có những dấu hiệu bất thường từ cơ thể cần đến địa chỉ uy tín để phát hiện sớm cũng như điều trị căn bệnh này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan