Tại sao phụ nữ mất hứng thú trong "chuyện ấy"?

Ngày nay, tỷ lệ phụ nữ bị suy giảm ham muốn tình dục ngày càng tăng lên. Điều này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như gặp căng thẳng trong công việc, các vấn đề về quan hệ cá nhân, tuổi mãn kinh, tình trạng sức khỏe không tốt.

1. Giảm ham muốn tình dục là gì?

Giảm ham muốn tình dục hay còn gọi là chứng rối loạn ham muốn tình dục thường xảy ra ở phụ nữ.

Giảm ham muốn tình dục thường dẫn đến tình trạng không có nhu cầu, hoặc có ham muốn nhưng không thể thực hiện được các hoạt động tình dục. Không giống như chứng rối loạn cương dương ở nam giới, hầu hết những phụ nữ bị mắc chứng rối loạn ham muốn tình dục đều gặp phải các vấn đề cả về thể chất lẫn tinh thần, chẳng hạn như: Mệt mỏi, căng thẳng trong mối quan hệ giữa vợ chồng, hoặc nỗi lo lắng về vấn đề tuổi tác.

2. Nguyên nhân gây suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới

Tình trạng suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới xuất phát từ nhiều khía cạnh khác nhau, các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

Thuốc tránh thai hàng ngày
Thuốc tránh thai đường uống cũng có thể là nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục ở nữ giới

Ham muốn tình dục thường có chiều hướng suy giảm tự nhiên theo độ tuổi và dựa trên các yếu tố sinh lý của con người.

2.1 Ảnh hưởng từ văn hóa xã hội

Sự căng thẳng, áp lực trong công việc, hoặc những hình ảnh truyền thông về tình dục có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục của phụ nữ.

2.2 Vấn đề về mối quan hệ cá nhân

Một số vấn đề cá nhân chẳng hạn như xung đột vợ chồng, biến cố trong gia đình, hoặc phải dành nhiều sự quan tâm nhiều hơn cho con cái cũng gây suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới.

2.3 Mức testosterone thấp

Loại hormone này có vai trò quan trọng đối với việc duy trì ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Ở nữ giới, mức testosterone sẽ đạt đỉnh vào giữa những năm 20 tuổi, sau đó giảm dần cho đến khi họ bước vào giai đoạn mãn kinh. Điều này cũng khiến cho nhu cầu ham muốn tình dục của phụ nữ giảm.

2.4 Vấn đề về sức khỏe

Các tình trạng y tế, bao gồm trầm cảm, u xơ, lạc nội mạc tử cung và rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng xấu tới ham muốn tình dục của phụ nữ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

2.5 Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, hoặc thuốc tránh thai đường uống có thể làm giảm ham muốn tình dục của nữ giới theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như ảnh hưởng đến lưu lượng máu, hoặc gây suy giảm nồng độ testosterone tự nhiên trong cơ thể.

2.6 Tuổi tác

Khi tuổi tác càng cao thì nồng độ androgen trong máu càng giảm, dẫn đến chứng rối loạn ham muốn tình dục ở nữ giới.

3. Triệu chứng của suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới

Những phụ nữ mắc phải chứng rối loạn ham muốn tình dục thường có các dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Không có bất kỳ phản ứng nào khi được kích thích tình dục bằng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc xúc giác.
  • Ít nghĩ tới việc quan hệ tình dục.
  • Không có nhu cầu giải quyết ham muốn, thậm chí là thủ dâm.
  • Cố gắng thực hiện các hành vi tình dục chỉ để thỏa mãn nhu cầu của “nửa kia”
  • Cảm thấy phiền phức với những thứ liên quan đến tình dục.

Nếu bạn đang phải đối mặt với những “phiền muộn” trên, và cảm thấy chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hay hạnh phúc của bạn, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, và tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

4. Làm thế nào để đưa ham muốn tình dục trở lại?

Kem làm săn chắc
Để cải thiện tình trạng khô âm đạo, bạn có thể sử dụng kem hoặc gel estrogen âm đạo

4.1 Liệu pháp tình dục

Đây là một liệu pháp có tính hiệu quả cao dành cho các cá nhân, hoặc các cặp vợ chồng. Liệu pháp tình dục thường được các chuyên gia khuyến cáo thực hiện trong số các biện pháp điều trị suy giảm ham muốn tình dục.

4.2 Thay đổi thuốc và liều lượng thuốc

Trong trường hợp thủ phạm là thuốc tránh thai, gây suy giảm nồng độ testosterone, bạn có thể áp dụng các phương pháp tránh thai khác an toàn và hiệu quả hơn.

4.3 Liệu pháp estrogen âm đạo

Bước vào độ tuổi mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải triệu chứng khô âm đạo. Điều này đã gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu khi quan hệ tình dục, từ đó dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể sử dụng kem hoặc gel estrogen âm đạo.

4.4 Liệu pháp testosterone

Liệu pháp testosterone giúp phục hồi testosterone về mức bình thường.

Nguồn tham khảo: webmd.com

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

182.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan