Sự thay đổi của bà bầu tuần 4

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Thái Bằng, Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Vào những tuần đầu thau kỳ, sau khi phôi đã gắn vào tử cung, túi ối và nhau thai cũng dần hình thành. Thai phụ có thể nhận thấy một số dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ như đau núm vú, đau đầu, mệt mỏi, nôn ói.

1. Bà bầu thay đổi như thế nào vào tuần thứ 4 ?

Ở những tuần đầu thai kỳ, phôi đã gắn vào thành tử cung của mẹ. Các tế bào phân chia tạo ra tất cả các cơ quan của thai nhi. Ở tuần này, thai nhi có thể vừa đủ lớn để xem trên siêu âm. Lúc này thai nhi rất nhỏ. Thai phụ có thể không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào, nhưng khoang ối chứa đầy chất lỏng và nhau thai mang oxy và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng thai nhi đang dần hình thành trong tử cung của mẹ. Kèm theo đó là túi noãn hoàng, sẽ cho thai phát triển trong những tuần đầu tiên.

Đối với hầu hết phụ nữ, đau vú là dấu hiệu thể chất đầu tiên của thai kỳ - ngay cả trước khi bị ốm nghén. Thai phụ cũng có thể trở nên nhạy cảm với mùi hương hơn trước, nôn nhiều hơn và cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, dịch âm đạo cũng có thể tiết ra nhiều hơn. Nhiều thai phụ cũng than phiền rằng bắt đầu cảm thấy đau đầu vào những tuần đầu thai kỳ.

2. Thai phụ nên làm gì trong tuần thứ 4 ?

Bà bầu tuần 4
Thai phụ nên uống từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày

Thai phụ cần cố gắng ăn uống lành mạnh, chọn nhiều loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm được khuyến nghị và uống ít nhất sáu đến tám ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên thai phụ không nhất thiết phải “Ăn cho hai người”. Thai phụ chỉ cần thêm 300 calo mỗi ngày trong khi đang mang thai và đừng lo lắng nếu lượng thức ăn bị giảm vào những tuần đầu vì ốm nghén. Nếu thai phụ đã ăn đúng cách, thai nhi vẫn sẽ nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Lưu ý thai phụ cần tránh các độc tố, hóa chất, thuốc, tia X-quang, rượu hay bất kỳ tác nhân nào có tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho thai nhi. những tuần đầu thai kỳ là thời điểm quan trọng đối với sự thay đổi và phát triển của thai nhi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Sản phụ sẽ không còn cô đơn khi bước vào cuộc chuyển dạ vì có người thân đồng hành giúp quá trình sinh con luôn mang đến sự an tâm và hạnh phúc.

Ngoài việc được thăm khám định kỳ, sản phụ cũng sẽ được tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện để mẹ có thể tăng cân hợp lý mà thai nhi vẫn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com; Whattoexpect.com, Parents.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan