Sự hình thành nang naboth cổ tử cung - nang này có nguy hiểm?

Lớp tế bào biểu mô lát khi phát triển quá mức, trùm lên biểu mô tuyến vùng tử cung sẽ tạo thành các nang naboth cổ tử cung. Chỉ chứa dịch biểu mô, thường nhỏ và rất nhẵn, liệu các nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm?

1. Nang naboth cổ tử cung là gì?

Nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ, hình thành trên bề mặt cổ tử cung.

Nang naboth mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay ở chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung.

Khi biểu mô cổ tử cung tiết dịch, chất dịch này không chảy được đi đâu được nên phình căng lên tạo thành nang.

Nang naboth to bằng hạt gạo, hạt đỗ, thậm chí có thể to hơn tùy vào thời gian và mức độ phát triển bệnh. Nang naboth thường có màu trắng hoặc màu vàng, thường rất nhẵn.

Nang naboth vốn là những tổn thương lành tính, khi mới xuất hiện lại có kích thước rất nhỏ nên thường chỉ được phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe tổng quát. Một số triệu chứng cảnh báo nang naboth cổ tử cung như:

  • Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều và thấy đau bụng hơn bình thường
  • Ra máu âm đạo bất thường
  • Ra nhiều khí hư bất thường, có màu vàng nhạt, mùi hôi tanh khó chịu
  • Đau vùng chậu, vùng bụng dưới, chảy máu sau khi quan hệ tình dục

Tuy nhiên, những triệu chứng trên lại không quá quá điển hình nên thường dễ bị nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con, nên làm gì?
Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều và thấy đau bụng hơn bình thường cảnh báo mắc nang naboth cổ tử

2. Nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm

Nang naboth đơn thuần là một tổn thương lành tính của cổ tử cung nên không gây nguy hiểm, không làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Nang này chỉ ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của phụ nữ khi đi kèm theo các tổn thương hoặc biến chứng. Thường gặp nhất là biến chứng viêm và nhiễm cơ quan sinh sản. Khối nang khi vỡ không chỉ gây viêm, nhiễm trùng ở cổ tử cung mà còn có thể gây viêm nhiễm ngược dòng lên buồng tử cung, buồng trứng, gây viêm tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống tình dục của phụ nữ. Một số biến chứng khác có thể gặp nhưng rất ít, đó là nguy cơ gây vô sinh và ung thư.

3. Điều trị nang naboth cổ tử cung

Điều trị nang naboth cổ tử cung thường phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và kích thước nang. Có thể dùng điều trị nội khoa khi nang còn nhỏ hoặc sử dụng phương pháp ngoại khoa nếu u lớn hơn:

  • Điều trị nội khoa: Thường được áp dụng đối với các trường hợp khối nang nhỏ, kích thước nang <10mm, mới hình thành. Dùng thuốc điều trị giúp giảm dần kích thước và tiêu biến nang.
  • Phương pháp ngoại khoa:
    • Thường áp dụng cho những trường hợp khối nang to, gây chèn ép vào các bộ phận khác trong khoang bụng.
    • Thường dùng các phương pháp: Chọc hút, đốt lạnh, đốt lạnh.
    • Chọc hút là chọc cho dịch thoát ra ngoài, giúp khối nang tiêu đi, tránh tình trạng nang phát triển to. Cách điều trị này thường áp dụng khi các nang đã phát triển to và liên kết thành từng cụm.
    • Đốt điện cũng là kỹ thuật dùng dòng điện để đốt lớp ngoài cùng của cổ tử cung. Khi thực hiện kỹ thuật này chỉ cần gây tê tại chỗ. Đây là kỹ thuật được tin dùng nhiều hiện nay do có nhiều ưu điểm: không đau và chảy máu, không để lại sẹo, cổ tử cung nhẵn mịn, không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới.
Phụ nữ nên khám định kỳ bệnh gì
Điều trị nang naboth cổ tử cung cần được thực hiện tại bệnh viện uy tín và chất lượng

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến cho khách hàng nữ Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa, khi đăng ký gói khám khách hàng sẽ được:

  • Khám, tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa.
  • Thực hiện xét nghiệm cần thiết giúp phát hiện sớm các bệnh: ung thư cổ tử cung – tử cung – buồng trứng ngay cả khi chưa có triệu chứng.
  • Tầm soát ung thư cổ tử cung bằng các xét nghiệm như xét nghiệm tế bào học bằng phương pháp Liqui Prep, xét nghiệm HPV genotype PCR hệ thống tự động, xét nghiệm siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường âm đạo.
  • Các Bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét kết quả xét nghiệm, thăm khám các trường hợp cụ thể để đưa ra tư vấn thích hợp.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

235.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan