Soi buồng tử cung lấy dị vật

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Khi phát hiện dị vật trong tử cung qua siêu âm, chụp tử cung, vòi tử cung, người bệnh thường sẽ được các bác sĩ chỉ định soi buồng tử cung lấy dị vật. Các dị vật có thể là các mảnh gãy của dụng cụ tử cung còn sót lại trong buồng tử cung.

1. Chỉ định và chống chỉ định soi buồng tử cung lấy dị vật

Lấy dị vật trong tử cung bằng phương pháp soi buồng tử cung thường chỉ định trong trường hợp người bệnh có dị vật trong buồng tử cung như: Các mảnh gãy của dụng cụ tử cung,...

Phương pháp soi tử cung lấy dị vật chống chỉ định trong trường hợp tử cung có dị vật nhưng người bệnh đã có chỉ định cắt tử cung.

Cắt tử cung
Bệnh nhân cắt tử cung không được chỉ định soi tử cung lấy dị vật

2. Các bước thực hiện soi buồng tử cung lấy dị vật

Soi buồng tử cung lấy dị vật là phương pháp ít gây đau đớn và ít biến chứng. Phương pháp này được thực hiện theo các bước soi buồng tử cung sau đây:

  • Bước 1: Vô trùng dụng cụ soi buồng tử cung chẩn đoán và phẫu thuật, dụng cụ nội soi ổ bụng.
  • Bước 2: Khám toàn thân, chuyên khoa đánh giá các bệnh lý phối hợp và tư vấn về nguy cơ, biến chứng, tai biến của phẫu thuật cho người bệnh.
  • Bước 3. Yêu cầu người bệnh đi vệ sinh và hướng dẫn người bệnh nằm tư thế phụ khoa, giảm đau toàn thân
  • Bước 4: Sát khuẩn vùng sinh dục của người bệnh. Sau đó, đặt thông tiểu và lưu ống thông; đặt van âm đạo hoặc mỏ vịt; cặp cổ tử cung bằng kẹp Pozzi
  • Bước 5: Phóng bế cạnh cổ tử cung rồi thăm dò buồng tử cung bằng thước đo.
  • Bước 6: Đưa ống soi vào buồng tử cung và làm căng buồng tử cung bằng khí CO2 hoặc dung dịch như: nước muối sinh lý, glucose 5% manitol, sorbitol, dextran.
  • Bước 7: Tiến hành quan sát toàn bộ buồng tử cung để tìm dị vật. Sau khi xác định vị trí dị vật sẽ dùng dụng cụ để gắp dị vật ra.
  • Bước 8: Soi lại buồng tử cung bảo đảm không còn dị vật và buồng tử cung toàn vẹn.

3. Theo dõi sau khi thực hiện thủ thuật

Sau khi tiến hành soi buồng tử cung để lấy dị vật cho người bệnh cần lưu ý:

  • Theo dõi mạch, huyết áp có ổn định không
  • Kiểm tra xem có ra máu âm đạo trong vòng vài giờ sau khi thực hiện thủ thuật;
  • Siêu âm lại sau vài tháng để khẳng định chắc chắn việc đã lấy hết dị vật ra.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tin cậy để thực hiện kỹ thuật nội soi buồng tử cung chẩn đoán và sinh thiết cho chị em phụ nữ khi gặp phải các vấn đề liên quan đến bệnh lý phụ khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan