Sơ cứu và xử lý gãy dương vật

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Néang Chanh Ly - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Gãy dương vật là một tình trạng không phổ biến, xảy ra do sự uốn cong đột ngột của dương vật đang cương cứng. Việc chẩn đoán gãy dương vật phần lớn phụ thuộc vào bệnh sử và khám sức khỏe tập trung. Gãy dương vậy là tình trạng nguy hiểm vì vậy cần phải sơ cứu và xử lý kịp thời.

1. Gãy dương vật là gì?

Gãy dương vật là một tình trạng không phổ biến xảy ra do sự uốn cong đột ngột của dương vật đang cương cứng. Những lực này dẫn đến rách tunica albuginea (lớp niêm mạc của các cơ quan cương dương). Điều này dẫn đến việc mất khả năng cương cứng ngay lập tức. Trong trường hợp nghiêm trọng, một vết rách trong niệu đạo (kênh dẫn nước tiểu) cũng có thể xảy ra.

Gãy dương vật được coi là một cấp cứu tiết niệu và khi nghi ngờ gãy dương vật cần được tư vấn khẩn cấp về tiết niệu. Không khắc phục được vết thương do tunica albuginea có liên quan đến sự phát triển chậm của dương vật cong và rối loạn cương dương.

2. Nguyên nhân gãy dương vật

Gãy dương vật do chấn thương trực tiếp đến dương vật đang cương cứng. Bên cạnh đó, nếu trong quá trình quan hệ tình dục, dương vật vô tình ra khỏi âm đạo và người nữ tác dụng trọng lượng cơ thể của mình xuống dương vật cũng có thể làm gãy dương vật.

Giao hợp qua đường hậu môn, thủ dâm mạnh bạo và lăn lộn lên dương vật đang cương cứng trong khi ngủ cũng có thể làm dương vật bị gãy. Ở một số dân tộc nhất định, việc thực hành “Taqaandan” (có mục đích uốn cong dương vật cương cứng khi thủ dâm) có thể là nguyên nhân.

3. Triệu chứng gãy dương vật

Không có gì bất thường khi bệnh nhân trì hoãn (lên đến vài ngày) đến gặp bác sĩ hoặc khoa cấp cứu của mình.

Nam giới thường phàn nàn về lực uốn cong của dương vật cương cứng kèm theo đau và mất khả năng cương cứng ngay lập tức. Thông thường, nam giới cũng sẽ thừa nhận đã nghe thấy tiếng lạo xạo. Nếu hiện tượng mất khả năng cương cứng tức thời chưa xảy ra thì chưa chắc đã xảy ra gãy dương vật.

Liên quan đến sự kiện này có thể là chảy máu dưới da nhiều dẫn đến sự phát triển của trục dương vật lớn và bầm tím và sưng bìu. Điều này thường được gọi là biến dạng cà tím của dương vật. Trong trường hợp nghiêm trọng, một vết rách trong niệu đạo (kênh dẫn nước tiểu) cũng có thể xảy ra. Dấu hiệu của điều này là sự hiện diện của máu trong nước tiểu (đại thể hoặc vi thể) hoặc không có khả năng đi tiểu.

Việc chẩn đoán gãy dương vật phần lớn phụ thuộc vào bệnh sử và khám sức khỏe tập trung. Đôi khi, nếu một khía cạnh nào đó từ tiền sử hoặc khám sức khỏe không gợi ý đến gãy dương vật, thì có thể chụp X quang.

Trong lịch sử, kỹ thuật in hang động được sử dụng để xác định vị trí vết rách của tunica albuginea. Điều tra này đã được thay thế bằng MRI hoặc siêu âm dương vật. Các phương thức hình ảnh này được dành riêng cho những trường hợp mà tiền sử hoặc kết quả thực thể không hoàn toàn phù hợp với gãy dương vật, nhằm nỗ lực để bệnh nhân đến phòng phẫu thuật.

Xquang răng
Việc chẩn đoán chấn thương gãy dương vật có thể chụp Xquang để phát hiện

4. Sơ cứu và xử lý gãy dương vật

Bác sĩ sẽ gây mê toàn thân và mở da qua một hoặc nhiều vết rạch trên dương vật. Sau đó, tìm mép của vết rách và đóng nó lại bằng chỉ khâu. Đôi khi những vết rách này rộng và kéo dài một nửa chu vi của dương vật (thường là những vết rách theo chiều ngang), cần khoảng 10 mũi khâu. Quá trình phẫu thuật diễn ra trong khoảng một giờ và hầu hết mọi người đều về nhà ngay sau đó. Hầu hết có thể tiếp tục quan hệ tình dục trong khoảng một tháng (sau khi vết thương đã lành).

Việc rách một phần hoặc toàn bộ bao quy đầu có thể dẫn đến sẹo lâu dài và sự tích tụ của mô sẹo có thể dẫn đến rối loạn cương dương hoặc lệch dương vật, chẳng hạn như cong mãn tính của dương vật (gây ra sự cương cứng bị cong sang một bên - đôi khi ở mức 45 -độ góc).

Nam giới trong độ tuổi 20 và 30, những người có xu hướng tham gia vào các hoạt động tình dục mạnh mẽ hơn đối mặt với nguy cơ cao nhất, nam giới trong độ tuổi 40 và 50 có nguy cơ thấp hơn.

Người bệnh phẫu thuật nội soi rò dịch não tủy được gây mê toàn thân
Khi thực hiện cấp cứu gãy dương vật, bác sĩ sẽ gây mê toàn thân và mở da qua các vết rạch trên dương vật

5. Những lựa chọn điều trị trong gãy dương vật

Nếu nghi ngờ gãy dương vật nên thăm dò phẫu thuật ngay lập tức. Ngay cả trong trường hợp trì hoãn xuất hiện lâu hơn 48-72 giờ sau chấn thương, việc sửa chữa gãy dương vật đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ cong dương vật và rối loạn cương dương khi so sánh với quan sát.

Quy trình phẫu thuật thường tương đối đơn giản và bao gồm dẫn lưu máu tích tụ, xác định vị trí và sửa chữa khiếm khuyết. Nếu có đồng thời chấn thương niệu đạo, thì tiến hành đặt ống thông niệu đạo hoặc tiến hành sửa chữa trực tiếp niệu đạo. Bệnh nhân thường được xuất viện về nhà vào cùng ngày sau ca mổ.

Không được phép quan hệ tình dục trong 4 tuần sau khi chấn thương và sửa chữa. Phương pháp quản lý này giúp bảo tồn tuyệt vời cả giải phẫu và chức năng của dương vật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan