Sinh mổ không có sữa, mẹ phải làm sao?

Thông thường sau khi sinh mẹ sẽ có sữa sau 1-3 ngày. Tuy nhiên, nhiều mẹ sinh mổ thường gặp tình trạng sữa không về hoặc về chậm hơn so với bình thường. Vậy nếu mẹ sinh mổ không có sữa phải làm sao?

1. Những yếu tố ảnh hưởng tới việc sản xuất sữa mẹ sau sinh mổ

Nhiều sản phụ sinh mổ thường có sữa muộn hơn so với sản phụ sinh thường, bởi vì ảnh hưởng bởi một số yếu tố sau:

1.1 Gây tê hoặc gây mê

Thuốc gây tê hoặc gây mê được sử dụng khi sinh mổ có thể ảnh hưởng được tới khả năng tiết sữa của mẹ. Trong trường hợp sản phụ phải sử dụng thêm các loại thuốc chống viêm hoặc chống nhiễm trùng thì những loại thuốc này có thể ức chế hormone sản xuất sữa khiến bạn không thể tiết sữa ngay sau khi sinh. Ngoài ra, khi sinh mổ thì cơ thể của mẹ thường không trải qua quá trình co bóp tử cung, chuyển dạ nên tuyến sữa sẽ hoạt động chậm hơn so với sản phụ sinh thường.

1.2 Trì hoãn việc cho con bú

Sinh mổ khiến việc cho con bú sữa mẹ ngay sau sinh bị trì hoãn. Điều này có thể do ảnh hưởng của những loại thuốc khiến sản phụ cần nghỉ ngơi thêm hoặc một trong hai mẹ con gặp một số vấn đề sau sinh mổ nên cần phải tách ra để chăm sóc đặc biệt.

Khi đó, sản phụ sẽ không có cơ hội để cho con bú ngay sau khi sinh nên khiến cho cơ thể tạm thời thiếu hormone tiết sữa đó là prolactin và oxytocin. Tình trạng thiếu 2 loại hormone này khiến cho tuyến sữa không được kích thích dẫn tới tình trạng sữa mẹ về chậm sau sinh mổ.

1.3 Ảnh hưởng từ vết mổ

Vết mổ bị đau hoặc việc tập làm quen với những tư thế cho con bú phù hợp có thể khiến cho sản phụ không thể cho con bú sữa mẹ sớm sau khi sinh. Bên cạnh đó, những cơn đau sau khi sinh mổ có thể khiến cho mẹ mất ngủ, khó ngủ và ăn uống không ngon dẫn tới thiếu dưỡng chất. Chính điều này là nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng tới quá trình sản xuất sữa của cơ thể.

1.4 Ảnh hưởng tâm lý sau sinh mổ

Việc sinh mổ thường không phải là lựa chọn mong muốn của nhiều người mẹ hoặc một số trường hợp sản phụ được chỉ định sinh mổ đột xuất, không có sự chuẩn bị trước nên sẽ ảnh hưởng tới tâm lý sau khi sinh. Một số sản phụ có thể cảm thấy thất vọng, lo lắng và buồn,... sau ca sinh mổ. Điều này có thể ảnh hưởng tới việc nuôi con bằng sữa mẹ.

2. Mẹ sinh mổ không có sữa phải làm sao?

Sau sinh mổ không có sữa là vấn đề mà rất nhiều sản phụ mắc phải. Nếu gặp phải trường hợp này, mẹ hãy tham khảo các biện pháp sau đây:

2.1 Bắt đầu cho con bú ngay sau sinh càng sớm càng tốt

Một trong những biện pháp hiệu quả nhất nếu như mẹ sinh mổ 3 ngày chưa có sữa đó là cho con bú càng sớm càng tốt. Nếu được gây tê ngoài màng cứng hoặc gây tê tủy sống, sản phụ vẫn có thể tỉnh táo và cho con bú sớm sau ngay sau khi sinh. Đối với những trường hợp gây mê toàn thân, tuy quá trình hồi phục sẽ lâu hơn nhưng thai phụ cũng có thể yêu cầu biện pháp da kề da với em bé ngay khi tỉnh trở lại. Sau đó, chờ cho em bé bắt đầu tự bú mẹ một cách tự nhiên.

Việc áp dụng phương pháp da kề da và cho con bú sớm sẽ giúp cho sản phụ và em bé trở nên gần gũi hơn về mặt tình cảm. Điều này giúp kích thích hormone tiết sữa hoạt động và giúp cho sữa mẹ dần dần về nhiều hơn.

2.2 Sử dụng máy hút sữa

Việc sinh mổ thường khiến cho sản phụ không có cơ hội cho con bú được ngay sau khi sinh, đặc biệt là những trường hợp mẹ và em bé phải tách rời ra hoặc con chưa thể bú mẹ ngay được. Lúc này, để giúp cho mẹ về sữa nhanh nhất thì việc sử dụng máy hút sữa hoặc máy vắt sữa bằng tay là cần thiết trong vòng 1-2 giờ sau khi sinh. Việc hút sữa sau mỗi 3-4 giờ một lần sẽ giúp ngăn ngừa bầu ngực căng sữa, đồng thời giúp mẹ hấp thu được sữa non và cung cấp cho em bé ngay sau khi bé có thể bú được.

2.3 Sử dụng thuốc giảm đau

Sau khi sinh mổ, sản phụ thường cảm thấy đau đớn hơn từ vết mổ và cảm thấy không được thoải mái khi cho con bú. Điều này ảnh hưởng gián tiếp tới mẹ và bé. Vì vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ sử dụng thuốc giảm đau sau khi sinh mổ phù hợp với phụ nữ đang cho con bú. Việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn và giúp cơ thể tập trung được việc sản xuất sữa mẹ.

Tóm lại, sinh mổ là một trong những biện pháp can thiệp trong sinh đẻ gây ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ của mẹ, đặc biệt là tình trạng về sữa muộn hơn so với sinh thường. Tuy nhiên, các mẹ không cần phải quá lo lắng nếu như sinh mổ không có sữa hoặc về muộn. Mẹ có thể áp dụng một số biện pháp như cho con bú, sử dụng máy vắt sữa,... Nếu như gặp khó khăn trong việc cho con bú hoặc chậm tiết sữa, mẹ có thể nhờ tới sự hỗ trợ từ những người có chuyên môn để được tư vấn hiệu quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan