Siêu âm thai 12 tuần tuổi: Một trong 3 mốc đặc biệt quan trọng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Siêu âm thai 12 tuần tuổi là một trong 3 dấu mốc quan trọng của thai nhi. Thời điểm siêu âm thai nhi 12 tuần, sự phát triển của thai nhi bắt đầu rõ ràng hơn, đặc biệt là với hệ thần kinh, tim thai và những phản xạ cơ bản.

1. Sự phát triển của thai nhi 12 tuần

Giai đoạn khi thai nhi từ tuần thai thứ 10 đến tuần thai thứ 12 của thai kỳ là khoảng thời gian phát triển nhanh của thai nhi. Lúc này, trọng lượng em bé chỉ nặng khoảng 50 gram, dài khoảng hơn 50mm, tuy nhiên những bộ phận quan trọng của cơ thể đã hình thành và ngày càng hoàn thiện, bao gồm não, tim, thận, gan, hệ thần kinh.

Đặc biệt, khi thai nhi được 12 tuần tuổi, số lượng những tế bào thần kinh và khớp thần kinh nhân lên nhanh chóng bên trong não bộ của trẻ. Do đó, giai đoạn từ tuần thai thứ 12 đến tuần thai thứ 18 của quá trình mang thai là khoảng thời gian quan trọng nhất cho sự phát triển của não bộ thai nhi.

2. Siêu âm thai 12 tuần có chính xác không?

Nhiều bậc cha mẹ lo ngại về độ chính xác khi siêu âm thai 12 tuần tuổi bởi vì lúc này thai có kích thước rất nhỏ và trọng lượng khá nhẹ. Tuy nhiên, đối với vấn đề “siêu âm thai 12 tuần có chính xác không” thì bố mẹ không nên quá lo lắng.

Trên thực tế, từ 12 tuần tuổi, bé của bạn đã phát triển tương đối đầy đủ về mặt hình thái và có những phản xạ như gập duỗi thân mình, duỗi các chi... Đây cũng là một trong 03 mốc siêu âm dị tật quan trọng được các chuyên gia khuyến cáo cần thực hiện. Trong lần siêu âm này các bác sĩ sẽ đặc biệt kiểm tra và sàng lọc các dị tật sớm về não, mặt, tim, tiêu hóa, tiết niệu, tứ chi và toàn bộ hình thể.

thai nhi
Thai nhi 12 tuần tuổi đã hình thành các bộ phận quan trọng

Điều này cho phép bác sĩ kiểm tra sự phát triển của thai nhi để có thể đánh giá tình hình phát triển tổng quan, từ đó có những can thiệp kịp thời, đặc biệt là khi phát hiện những bất thường trong cơ thể.

Video đề xuất:

Cân nặng chuẩn của thai nhi theo tuần tuổi

3. Siêu âm thai nhi 12 tuần cần chú ý những chỉ số nào?

Cơ thể thai nhi ở tuần thai thứ 12 đã có sự phát triển nhanh vượt bậc. Sau đây là những thông số quan trọng khi siêu âm thai 12 tuần cần chú ý:

  • Ngày dự kiến sinh

Đây là thông tin cực kỳ quan trọng đối với cả người mẹ và thai nhi, bởi vì chỉ khi bác sĩ biết được thai trong bụng mẹ bao nhiêu tuần, họ mới đánh giá được cân nặng thai nhi có phù hợp với giai đoạn phát triển của bé hay không, các chỉ số phát triển của thai có vấn đề gì không, khi nào có thể tiến hành bắt thai được... Mốc siêu âm thai 12 tuần sẽ cung cấp chính xác nhất ngày dự kiến sinh cho thai phụ.

  • Số lượng thai là bao nhiêu?

Nếu sản phụ đa thai, số lượng bánh nhau là yếu tố quan trọng giúp đánh giá nguy cơ của đa thai. Mặt khác, sau khoảng thời gian 12 tuần, việc xác định số lượng bánh nhau đôi khi thiếu chính xác.

số lượng thai
Sau 12 tuần đánh giá nguy cơ đa thai thường không chính xác
  • Đánh giá cấu trúc giải phẫu của thai

Với sự phát triển về kỹ thuật siêu âm thai hiện nay, khoảng 40 - 50% các trường hợp dị tật thai nhi hoàn toàn có thể phát hiện trong giai đoạn này. Đặc biệt, bác sĩ có thể đánh giá nguy cơ mắc bệnh lý tim bẩm sinh từ rất sớm. Do đó, khuyến cáo thai phụ nên thực hiện siêu âm trong khoảng thời gian thai nhi được 12 - 13 tuần tuổi, không nên siêu âm quá sớm khả năng sàng lọc dị tật sẽ không chính xác.

  • Nguy cơ tiền sản giật

Nguy cơ tiền sản giật xảy ra ở trong thai kỳ với tỷ lệ khoảng 4,6%, dẫn đến hậu quả thai chậm phát triển, mẹ sinh non và tỷ lệ tử vong thai, thậm chí tử vong ở người mẹ. Tuy nhiên, bằng cách đo động mạch tử cung, huyết áp thai phụ và thực hiện xét nghiệm máu cơ bản, bác sĩ có thể sàng lọc được đến 75 - 80% các thai phụ có nguy cơ tiền sản giật trước khi mang thai đến tuần thứ 34, với tỷ lệ dương tính giả vào khoảng 10%.

Ngoài ra, việc khám thai và siêu âm thai 12 tuần tuổi còn giúp các thai phụ sàng lọc được nhiều bệnh lý tiềm ẩn khác như bệnh lý tuyến giáp, tan huyết bẩm sinh, đái tháo đường... qua đó giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe thai kỳ một cách hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Những mốc siêu âm thai quan trọng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan