Siêu âm có biết được nước ối đục không

Nước ối đục phản ánh tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, đặc biệt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy làm thế nào để phát hiện tình trạng nước ối đục, siêu âm có biết được nước ối đục không?

1. Vai trò của nước ối

Nước ối là một chất dịch lỏng, giàu dinh dưỡng bao quanh thai nhi trong quá trình mang thai. Đây là môi trường để thai nhi sống, trao đổi chất và phát triển trong suốt thai kỳ. Trong thời kỳ đầu của thai, nước ối có trạng thái không màu, không mùi. Càng về sau khi thai càng lớn, màu nước ối dần chuyển sang màu trắng đục do có chứa nhiều chất.

Nước ối là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của thai nhi, giúp thai nhi cử động, đồng thời tạo môi trường bảo vệ an toàn, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài.

Bình thường nước ối sẽ được bao bọc bởi màng ối nên không bị thoát ra bên ngoài. Nước ối được duy trì ở một mức độ sinh lý ổn định, không quá nhiều cũng không quá ít trong suốt thai kỳ.

Thai nhi 12 tuần tuổi nhìn rõ nét từ siêu âm thai 4d
Nước ối là một chất dịch lỏng, giàu dinh dưỡng bao quanh thai nhi trong quá trình mang thai

2. Siêu âm có phát hiện nước ối đục không?

Siêu âm có thể phát hiện nước ối đục với hình ảnh tăng âm, dịch ối không đồng nhất. Có thể phát hiện được ối đục qua siêu âm thành bụng, siêu âm đầu dò với các loại siêu âm như siêu âm 2D, 3D, 4D,... Tuy nhiên nhiều trường hợp có thể bị bỏ sót

Nước ối đục thường xuất hiện trong 3 tháng cuối có thể là sinh lý cũng có thể là bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây nên.

3. Nước ối đục phản ánh điều gì?

  • Tình trạng nước ối đục thường diễn ra vào những tuần cuối của thai kỳ, nhưng cũng có trường hợp mới mang thai 3 tháng nước ối đã bị đục. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đầu tiên phải kể đến việc thai nhi thải chất gây vào buồng ối. Chất gây được hình thành từ tế bào chết trên da, niêm mạc mạc miệng, niêm mạc hô hấp, nước tiểu của thai... Thai càng lớn thì mức độ bong tróc càng nhiều khiến nước ối đục. Nếu nước ối bị đục do các chất từ gây thai thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Bởi những chất gây thai này thực tế chính là những tế bào bong tróc ra từ các bộ phận trên cơ thể thai nhi, nên không gây ra bất cứ nguy hiểm nào.
  • Nước ối có lẫn phân su. Đây cũng là một nguyên nhân bất thường khi siêu âm thấy nước ối đục. Hầu hết tình trạng này có thể xảy ra ở những tháng giữa của thai kỳ. Thông thường, phân su chỉ được thai nhi thải ra trước khi sinh một vài ngày. Tuy nhiên, nếu thai nhi thải ra phân su trong thời gian quá sớm thì điều này đồng nghĩa với việc thai nhi bị thiếu oxy, suy thai. Nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ra những biến chứng khó lường.

4. Khi siêu âm thấy nước ối đục phải làm sao?

Do vậy khi siêu âm phát hiện tình trạng nước ối đục cần phối hợp với thăm khám và các phương tiện cận lâm sàng khác để chẩn đoán nguyên nhân gây đục nước ối để có thái độ xử lý kịp thời.

Ngoài ra mẹ bầu cần

  • Giữ tinh thần thoải mái, luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan
  • Có chế độ ăn uống đủ chất, sinh hoạt khoa học.
  • Nghỉ ngơi thường xuyên hơn. Không thực hiện các công việc, hoạt động chèn lên bụng như cúi nhặt đồ, nằm thẳng...
Siêu âm thai nhi
Khi siêu âm phát hiện tình trạng nước ối đục cần phối hợp với thăm khám để có thái độ xử lý kịp thời

5. Nước ối đục có ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé?

  • Khi nước ối bị đục do nguyên nhân lẫn phân su do thiếu oxy thì mẹ bầu cần phải kiểm tra xem xét vấn đề suy thai. Nếu tình trạng này xảy ra có thể dẫn đến thai bị chết lưu, sinh non. Do đó cần được theo dõi sát tại cơ sở y tế.
  • Ngoài ra thai nhi có thể bị sặc hoặc ngạt nước ối trước, trong hay sau khi sinh. Điều này sẽ gây tắc nghẽn đường thở khiến sự trao đổi khí bị rối loạn và suy hô hấp nặng.
  • Nếu nước ối bị nhiễm phân su sẽ gây ra tình trạng viêm phổi, bội nhiễm, nhiễm trùng phổi. Nghiêm trọng hơn là bị xẹp phổi, thiếu oxy nghiêm trọng. Nếu trẻ bị hít phân su càng nhiều mức độ nguy hiểm càng cao.

Do vậy khi sinh ra cần tiến hành hút dịch ối phân su cho trẻ qua nội khí quản, làm sạch phân su trong đường hô hấp thì các bác sĩ có thể ngăn chặn được các biến chứng này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan