Sảy thai bao lâu thì có thai lại được ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Minh Phúc - Khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Sảy thai là một việc hết sức đau lòng và không hề mong muốn của rất nhiều cặp vợ chồng. Việc mong chờ có thai sau sảy thai là mong muốn của rất nhiều cặp vợ chồng để giúp giảm bớt những đau buồn và lo lắng do sảy thai gây ra. Vậy sảy thai bao lâu thì có thai lại được ? Dưới đây là giải đáp của bác sĩ Bùi Minh Phúc khoa sản phụ khoa bệnh viện Vinmec Hạ Long.

Sảy thai bao lâu thì có thai lại được
Sảy thai bao lâu thì có thai lại được?

1. Sảy thai là gì?

Sẩy thai là hiện tượng thai bị tống ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ. Sảy thai sớm là trường hợp sảy thai trước 12 tuần và sẩy thai muộn là từ 12-20 tuần.Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, 85% phụ nữ đã từng sảy thai một lần sẽ có một thai kỳ an toàn trong những lần tiếp, 75% phụ nữ đã từng sảy thai 2, 3 lần sẽ mang thai thành công ở những lần tiếp theo.

2. Sảy thai bao lâu thì có thai lại được?

Sau khi sảy thai, cơ thể cần thời gian từ 2-3 tuần để cho tử cung ra hết dịch và máu đọng còn sót lại cũng như để cổ tử cung đóng lại sau sảy. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4-8 tuần tính từ ngày sảy thai.

2.1 Trường hợp sảy một lần

  • Theo như tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, vợ chồng bạn nên chờ ít nhất 6 tháng mới nên mang thai trở lại. Quãng thời gian này sẽ giúp cơ thể chị em có thời gian hồi phục lại, lớp niêm mạc tử cung được khỏe lại và sẵn sàng cho một thời kỳ thai nghén mới.
  • Tuy nhiên, theo công bố trên tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy, rút ngắn thời gian chờ đợi để có thai lại sau lần sảy thai trước sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Theo đó, những cặp vợ chồng thử có thai lại trong vòng 3 tháng sau sảy thai cơ hội thụ thai tăng 71%..

Như vậy, mẹ cũng không cần tuân theo mốc thời gian này một cách cứng nhắc. Không có tài liệu chính xác nào về việc mẹ nên đợi bao lâu, tuy nhiên cần ít nhất từ 3 đến 6 tháng là thời gian hợp lý để mẹ có em bé khác sau sảy thai.

2.2 Trường hợp sẩy thai hai lần trở lên

Nếu bạn đã từng sảy thai hai lần trở lên, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.

Mang thai trứng: Mang thai trứng là tình trạng một phần hay toàn bộ bánh rau bị thoái hóa thành những túi dịch to nhỏ, dính vào nhau thành chùm giống như chùm nho chiếm toàn bộ diện tích tử cung lấn át sự phát triển của bào thai. Nếu xác định chính xác là thai trứng thì cần xử trí càng sớm càng tốt. Trường hợp trứng chưa sảy thì nạo hoặc hút. Đối với những phụ nữ trên 40 tuổi hoặc không muốn có con nữa thì có thể chỉ định cắt bỏ tử cung nhằm dự phòng biến chứng ác tính. Sau khi hút thai trứng, người bệnh được theo dõi sự co hồi của tử cung, nang hoàng tuyến và nhân di căn.


Sảy thai bao lâu thì có thai lại được
Nếu xác định chính xác là thai trứng để tránh nguy cơ sảy thai cần xử trí càng sớm càng tốt

Theo dõi sau nạo trứng: Lâm sàng: Toàn trạng, tình trạng nghén, máu ra âm đạo, co hồi của tử cung, nang hoàng tuyến và nhân di căn.Cận lâm sàng:

  • Định lượng Beta- HCG mỗi tuần cho đến khi âm tính 3 lần liên tiếp sau đó định lượng định lượng mỗi tháng một lần cho đến hết 12 tháng. Từ năm thứ 2: 2 tháng một lần trong 6 tháng đầu và 3 tháng 1 lần trong 6 tháng tiếp theo.
  • Siêu âm: Tìm nhân di căn và theo dõi nang hoàng tuyến.

Sau nạo trứng cần theo dõi Beta- HCG mỗi tuần, đến khi âm tính 3 lần là được. Thời gian HCG trở về âm tính thường sau 60-70 ngày. Sau xuất viện, người bệnh phải được theo dõi liên tục 2 tuần 1 lần trong 3 tháng đầu, 4 tuần 1 lần trong 6 tháng kế tiếp và 8 tuần 1 lần trong 8 tháng tiếp theo.Trong thời gian theo dõi, người bệnh không được có thai, vì có thể bị thai trứng trong những những lần có thai tiếp theo. Nhất thiết phải kiểm tra nồng độ HCG trong nước tiểu khi muốn có thai trở lại. Và tốt nhất cần thực hiện tránh thai trong vòng ít nhất 12-18 tháng để có đủ thời gian theo dõi và tiên lượng nguy cơ chuyển thành ác tính.

3. Nguy cơ cho mẹ khi vỡ kế hoạch có thai sớm hơn so với khuyến cáo của bác sĩ

Thông thường, các cặp vợ chồng đều muốn có con lại ngay sau khi sảy thai. Tuy nhiên, cơ thể mẹ cần một thời gian để hồi phục lại sức khỏe. Việc có thai ngay sau sảy thai có thể khiến cho mẹ gặp phải một số rủi ro như:

  • Không đảm bảo được tình trạng sức khỏe chưa kịp hồi phục dẫn đến tình trạng thai nhi bị thiếu máu, cơ thể mẹ bầu dễ bị suy nhược và sự phát triển của thai nhi không đảm bảo được an toàn.
  • Tâm lý của mẹ có thể chưa sẵn sàng ngay cho lần mang thai tiếp theo.
  • Nếu trước khi kỳ kinh quay trở lại, mẹ đã có thai thì mẹ sẽ không xác định được các mốc trong chu kỳ của mình, bao gồm cả thời gian rụng trứng. Như vậy, mẹ sẽ không định hình được thời điểm thụ thai hay phát hiện những dấu hiệu có thai sớm.

4. Trường hợp nếu vỡ kế hoạch có thai sớm hơn so với khuyến cáo của bác sĩ thì mẹ bầu cần làm gì?

Trường hợp mẹ bầu có sức đề kháng tốt và tâm lý hoàn toàn ổn định, mẹ vẫn có thể có thai trở lại nhưng điều này là không hề khuyến khích. Tuy nhiên, trong trường hợp có thai ngoài ý muốn khi vừa sảy thai, để an toàn mẹ bầu nên chăm chút cho bản thân nhiều hơn bằng cách bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, củng cố tinh thần và thăm khám đều đặn theo lịch của bác sĩ.

5. Những lưu ý khi có thai sau sảy thai

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đều đặn và lành mạnh.

Sảy thai bao lâu thì có thai lại được
Sản phụ cần chú ý chế độ ăn sau khi sảy thai
  • Tránh hút thuốc và uống rượu.
  • Kiểm tra cân nặng: chỉ số BMI từ 22 đến 24 là điều kiện lý tưởng để thụ thai.
  • Tránh hấp thụ nhiều cafein: 2 cốc cafe mỗi ngày có nguy cơ làm tăng khả năng sảy thai.
  • Bổ sung đầy đủ axit folic.
  • Có thể bổ sung thêm các loại cá như: cá hồi, cá ngừ, cá thu... vào thực đơn hàng ngày vì trong cá có chứa nhiều omega - 3 giúp cải thiện lưu lượng máu và ngăn ngừa đông máu bất thường.
  • Cung cấp đủ vitamin D, sắt, kẽm và canxi cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung trực tiếp qua viên uống theo chỉ định của bác sĩ.
  • Ngoài ra, mẹ nên tránh một số việc như: Kiêng lạnh, không làm việc nặng, kiêng quan hệ trong 3 tháng đầu vì có nguy cơ làm tăng khả năng sảy thai.
  • Quan trọng hơn hết là mẹ bầu nên giữ một tinh thần thoải mái nhất, nhanh chóng loại bỏ nỗi đau cũ để thai kỳ được an toàn nhất có thể.

6. Các thăm khám tại Vinmec sau sảy thai

  • Đánh giá: toàn trạng, có băng huyết, nhiễm khuẩn không để hồi sức tích cực hay dùng kháng sinh phù hợp, kịp thời.
  • Siêu âm xác định sảy thai hoàn toàn hay không hoàn toàn để quyết định có cần làm sạch buồng tử cung không, làm sạch buồng tử cung bằng thủ thuật hay bằng thuốc.
  • Thuốc sau thủ thuật: thuốc tăng co tử cung, kháng sinh phòng nhiễm khuẩn.
  • Tìm nguyên nhân để dự phòng cho lần mang thai sau .
Sảy thai bao lâu thì có thai lại được ?
Ngoài các thăm khám sau sảy thai, quan trọng hơn hết mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái nhất, nhanh chóng loại bỏ nỗi đau cũ để thai kỳ được an toàn nhất

Hy vọng thông tin trên đây đã trả lời cho bạn câu hỏi “ sảy thai bao lâu thì có thai lại được ”. Việc không may mắn bị sảy thai không có nghĩa là từ bây giờ trở đi bạn có nguy cơ sảy thai cao. Điều mẹ cần làm sau khi sảy thai là đảm bảo sức khỏe, giữ cho mình tâm lý thoải mái nhất sẽ thuận lợi cho sự phát triển của thai nhi ở lần mang thai tiếp theo và đặc biệt sẽ hạn chế khả năng sảy thai.

Để khả năng thụ thai cao nhất và đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, trước khi có kế hoạch mang thai, cả vợ và chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản từ 3-5 tháng trước khi mang thai. Bạn sẽ được khám đánh giá khả năng sinh sản, tình dục, sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, sàng lọc các bệnh lý về di truyền. Đặc biệt, quá trình khám này sẽ có thể phát hiện sớm nguyên nhân có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn để có những biện pháp can thiệp sớm. Các bác sĩ cũng sẽ tư vấn thời điểm sinh con tốt nhất và các biện pháp để có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh thông minh.

Bác sĩ tư vấn tiêm vắc-xin trước khi khách hàng có kế hoạch mang thai chi tiết
Hình ảnh khách hàng được tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

130.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan