Sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng được?

So với việc sinh thường qua ngã âm đạo, sản phụ lựa chọn hoặc được chỉ định sinh mổ cần nhiều thời gian lâu hơn để hồi phục hoàn toàn cơ thể và hoạt động bình thường trở lại. Vậy sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng được? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin trên qua bài viết sau.

1. Sau sinh mổ bao lâu thì hết đau?

Không đơn giản như sinh thường, sản phụ sinh mổ phải trải qua quá trình phẫu thuật phức tạp, sẽ phải chịu một đường rạch lớn trên bụng để vào tử cung bắt con cũng như sự đẩy, kéo để khâu lại vết thương. Chính vì vậy, sau khi hết tác dụng của thuốc tê, người mẹ sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn trong những ngày đầu và tùy theo từng cơ thể của mỗi mẹ mà cơn đau có thể kéo dài đến 8 tuần, hoặc thậm chí đến vài tháng trong một số trường hợp.

Thời gian để hết đau sau cuộc phẫu thuật cũng như sự phục hồi của cơ thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

  • Lần mổ thứ mấy: Thai con so thì thời gian đau sẽ ít kéo dài như thai con rạ, nguyên nhân là do trong lần mổ đầu, các cơ còn chắc, sự co kéo cũng như lành vết thương sẽ nhanh hơn. Trong khi đó, càng ở những lần mổ sau, do chịu ảnh hưởng từ những lần mổ trước, thời gian hết đau và phục hồi cơ thể sẽ càng lâu hơn.
  • Tình trạng sức khỏe: Tình trạng sức khỏe ban đầu của sản phụ, việc mắc các bệnh lý trong quá trình mang thai và ngay sau đẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi sau sinh mổ và thời gian hết đau.
  • Sức chịu đựng: Khả năng chịu đau ở mỗi người là khác nhau, cho nên với cùng một sự kiện có những mẹ chịu đau tốt thì sẽ thấy nhanh trở về bình thường, nhanh hết đau sau mổ. Trong khi đối với những mẹ nào chịu đau yếu, sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn và cơn đau thì kéo dài dai dẳng.
  • Chế độ chăm sóc vết mổ: Chăm sóc hậu phẫu đặc biệt có ý nghĩa lớn đến thời gian hồi phục vết mổ. Vết mổ được vệ sinh đúng cách, đảm bảo sạch sẽ và nhẹ nhàng không chỉ hạn chế mưng mủ, viêm nhiễm mà còn giúp vết thương mau lành, hạn chế sẹo và giảm thời gian đau đớn.

Như vậy, thời gian bao lâu thì hết đau sau mổ đẻ sẽ không có thời điểm cụ thể nào cho tất cả các sản phụ. Thời gian và sự phục hồi của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tùy vào từng trường hợp mà có những mẹ cảm thấy nhanh trở lại sự khỏe mạnh sau vài ngày sau mổ trong khi đối với những mẹ khác vết mổ ngày càng đau trầm trọng hơn.

2. Sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng được?

Sản phụ sau sinh mổ sẽ phải ở lại viện từ 4 đến 5 ngày để được chăm sóc vết mổ và theo dõi sự hồi phục cũng như xử trí những bất thường có thể xảy ra. Thông thường, sau thời gian này sản phụ sẽ được cho về nhà để tiếp tục nghỉ ngơi, bồi dưỡng, hồi phục sức khỏe. Tùy theo điều kiện và tình trạng sức khỏe của mỗi người mà thời gian phục hồi sẽ khác nhau. Sản phụ sẽ cảm thấy giảm đau từ từ, tập đi và sinh hoạt trở lại. Đa phần các mẹ sẽ hồi phục hoàn toàn sau 6 – 8 tuần nghỉ ngơi hợp lý.

Cũng như sinh thường, thời gian sau sinh mổ cũng là giai đoạn rất khó khăn cho người mẹ vì không chỉ phải chịu những cơn đau mà còn phải trải qua những thay đổi lớn trong cơ thể và tâm lý, cảm xúc. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên mẹ phải đảm bảo được nghỉ ngơi hoàn toàn khỏi các việc nặng nhọc, mệt mỏi, áp lực để có thể nhanh chóng phục hồi các tổn thương ở bụng, tử cung và các bộ phận trong cơ thể.

Đặc biệt là trong 1 tháng đầu sau sinh, vết mổ vẫn chưa liền hoàn toàn, các cơ và dây chằng nâng đỡ ở đáy chậu còn đang mềm yếu, chưa phục hồi nên các mẹ chỉ nên vận động nhẹ nhàng, đi đứng, sinh hoạt như ăn uống, tắm rửa, không nên làm việc nhà sớm, đặc biệt là tránh các việc nặng vì nguy cơ xảy ra biến chứng sau mổ như bục vết mổ hoặc sa tử cung.

Tùy vào tình trạng sức khỏe và số lần sinh mổ của mẹ mà sẽ có thời gian phục hồi khác nhau. Đa phần sau 6 tuần các bà mẹ sẽ hết đau và phục hồi cơ thể, tuy nhiên thời gian này có thể kéo dài đến 8 tuần hoặc hơn để hồi phục hẳn với những mẹ có sức khỏe yếu, sinh mổ nhiều lần.

Với sinh con so, sau thời gian ở cữ kéo dài khoảng 1 tháng nghỉ ngơi hoàn toàn, các mẹ có thể bắt đầu làm những việc nhẹ nhàng trong nhà như quét nhà, dọn dẹp quanh phòng, lau chùi bụi bặm.

Với sinh con rạ, đây là những mẹ đã sinh mổ trên 1 lần, nên phải cần giữ gìn sức khỏe cẩn thận hơn sau sinh. Để đảm bảo sự hồi phục tốt nhất, các mẹ hãy dành 2-3 tháng đầu sau sinh để nghỉ ngơi hoàn toàn, bồi dưỡng cơ thể, không nên làm việc nhà cũng như vận động mạnh. Sau đó tùy vào tình trạng cơ thể và sự hồi phục mà mẹ có thể bắt đầu hoạt động, thể dục nhẹ nhàng hoặc làm những việc nhà đơn giản.

Vì vậy, để bắt đầu làm việc nhà được các mẹ nên đảm bảo đã nghỉ ngơi đầy đủ và hồi phục hoàn toàn sau khoảng 6-8 tuần sau sinh. Đối với việc làm nặng thì nên hạn chế, chỉ làm khi sức khỏe đã trở lại bình thường.

3. Sau sinh mổ kiêng làm gì?

3.1. Không nằm một chỗ quá lâu

Sau khi sinh mổ, các sản phụ chỉ nên nằm tại chỗ trong 24 giờ đầu sau sinh, sau đó mẹ không nên nằm một chỗ quá lâu. Kể từ ngày thứ 2 sau sinh, mẹ hãy cố gắng hoạt động, bắt đầu từ ngồi dậy, đứng tại giường, đi lại trong phòng. Việc này không chỉ giúp vết thương mau lành, phục hồi nhu động ruột, kích hoạt hệ tiêu hóa hoạt động trở lại, mà còn phòng ngừa biến chứng dính ruột và tắc nghẽn tĩnh mạch.

3.2 Không nên làm những việc nhà nặng

Như đã nói ở trên, sản phụ sau sinh mổ cần nghỉ ngơi 6 – 8 tuần trước khi có thể hoạt động bình thường trở lại. Trong thời gian hậu sản, các mẹ chỉ nên làm những việc nhà nhẹ như quét nhà, giặt đồ bằng máy, hút bụi để vận động cơ thể... Những việc nặng, phải dùng sức nhiều thì cần tránh làm như đi chợ, đứng nấu cơm, lau cầu thang, khiêng vác các vật nặng, lau nhà, giặt đồ bằng tay...

3.3. Không tắm nước lạnh

Sau sinh, cơ thể sản phụ rất yếu, rất dễ nhiễm lạnh, nhiễm trùng cho nên sản phụ nhất định không được tắm nước lạnh hoặc tắm về đêm trong suốt thời gian sau đẻ. Bên cạnh đó, các mẹ cũng không được uống nước lạnh vì sẽ gây tổn thương cho cơ thể. Tắm và uống nước ấm không chỉ đảm bảo an toàn cho cơ thể mà còn giúp thư giãn, tăng cường lưu thông khí huyết.

Các mẹ cũng cần chú ý là nên tắm bằng vòi hoa sen, hạn chế ngâm mình trong bồn tắm. Sau khi tắm xong cần lau khô cơ thể bằng khăn mềm để tránh cảm lạnh.

3.4. Tránh quan hệ tình dục sớm

Mặc dù sinh mổ không gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục ngoài nhưng mẹ cũng không nên quan hệ tình dục quá sớm. Trong thời gian sau mổ, cơ thể cũng như vết thương mổ đẻ cần được giữ gìn để hồi phục. Nếu quan hệ sớm sẽ gây cọ xát cơ thể cũng như gây giãn vết thương, khiến vết thương lâu lành hơn.

Ngoài ra, sau sinh sức đề kháng của người mẹ cũng suy giảm, cơ thể yếu, nếu quan hệ tình dục sớm sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhất là viêm âm đạo. Theo các bác sĩ thì thời gian tốt nhất để có thể quan hệ lại là ít nhất 6 tuần sau mổ đẻ.

Như vậy, khoảng thời gian sau sinh, dù sinh thường hay sinh mổ đều rất vất vả và gian nan với các sản phụ, nhất là các mẹ sinh mổ thì cần phải có nhiều thời gian hơn để hồi phục. Các mẹ chú ý đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý và chỉ làm các việc nhẹ nhàng trong khả năng cho phép, tránh làm việc nặng sau sinh cho đến khi cơ thể trở về bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan