Sau sinh bao lâu thì đặt được thuốc phụ khoa?

Với chị em sinh thường, vết thương và các chất dịch từ tử cung, âm đạo chảy ra khiến cho họ dễ bị viêm nhiễm và phải sử dụng thuốc điều trị. Trường hợp này, nhiều chị em lo lắng không biết sau sinh bao lâu thì đặt được thuốc phụ khoa?

1. Trường hợp nào cần phải đặt thuốc phụ khoa?

Thuốc đặt phụ khoa hay còn được biết đến là viên đặt âm đạo hoặc thuốc đặt âm đạo. Thuốc thường được sản xuất ở dạng rắn, hình bầu dục hay thuôn dài và được đưa vào âm đạo, sau đó tan ra có tác dụng tại chỗ và thẩm thấu vào máu với số lượng ít. Chính vì vậy, thuốc đặt phụ khoa đã trở thành lựa chọn phổ biến trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như nhiễm trùng nấm men.

Viên đặt âm đạo có thể chứa các hoạt chất kháng nấm, kháng viêm hoặc hormone sinh dục thường được dùng trong điều trị viêm nhiễm âm đạo hoặc các rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Viêm nhiễm âm đạo thường do nhiễm trùng nấm men (nấm candida) gây ra. Theo các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa, có tới 3 trong 4 phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo và có đến hơn 5% số này có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần. Nói cách khác, hầu như các chị em phụ nữ đều có nguy cơ bị nhiễm nấm âm đạo ít nhất một lần trong đời.

Để điều trị nấm âm đạo, các bác sĩ phụ khoa sẽ thăm khám kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra chỉ định điều trị phù hợp với tình trạng nhiễm trùng, sức khỏe và nhu cầu của bạn. Thông thường, để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc kháng nấm trên toàn thân, bác sĩ thường chỉ định thuốc đặt âm đạo để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng nấm men. Liệu trình điều trị thường là 7 ngày để đảm bảo có thể tiêu diệt tận gốc nấm men và tránh tái phát bệnh.

sau sinh bao lâu thì đặt được thuốc phụ khoa
Sau sinh bao lâu thì đặt được thuốc phụ khoa?

2. Sau sinh bao lâu thì được đặt thuốc phụ khoa?

Các loại thuốc đặt phụ khoa thường chỉ có tác dụng tại chỗ, được lựa chọn sử dụng trong điều trị viêm âm đạo ở phụ nữ mang thai nên nó khá an toàn.

Tuy nhiên, để đảm bảo và yên tâm, các tình trạng viêm nhiễm âm đạo sau khi sinh nên được thăm khám và chỉ định sử dụng thuốc bởi các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa. Đồng thời, bạn cần thông báo rõ ràng tình trạng sức khỏe và việc đang cho con bú để bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Các loại thuốc đặt âm đạo sau khi sinh thường có thành phần chính là Clotrimazole với tác dụng tại chỗ và ít gây ảnh hưởng đến sữa mẹ do hàm lượng khuếch tán vào máu không cao.

Các thuốc đặt phụ khoa cho tác dụng tại chỗ rất ít hấp thu vào sữa mẹ. Tuy nhiên, thuốc rất ít hấp thu không có nghĩa là không đi vào máu để tới sữa mẹ, do đó dạng thuốc này cũng chỉ nên sử dụng khi thật cần thiết.

Để an toàn, chị em phụ nữ sau sinh khi bị bệnh phụ khoa tốt nhất nên đi khám để các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, xác định nguyên nhân bệnh và kê đơn, tư vấn sử dụng thuốc an toàn.

Tóm lại, sau sinh có nên đặt thuốc phụ khoa không? Câu trả lời là có nếu như đó là thuốc được bác sĩ kê đơn để điều trị cho tình trạng bệnh lý mà bạn đang gặp phải. Bạn cần tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc đặt phụ khoa để điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan