Sau nạo hút thai bao lâu có kinh lại bình thường?

Do nhiều nguyên nhân mà tỷ lệ phá thai ở nước ta đang ở mức cao. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là sau khi hút thai hay uống thuốc phá thai bao lâu thì có kinh lại. Việc có kinh lại sau khi phá thai cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nên sẽ thay đổi tùy từng người.

1. Phá thai là gì?

Phá thai là phương pháp nhằm chấm dứt việc mang thai hoặc thai có nguy cơ dị tật cao. Có nhiều phương pháp phá thai có thể sử dụng như dùng thuốc, hút thai... tùy thuộc vào độ tuổi của thai mà người ta lựa chọn phương pháp phù hợp.

1.1 Đối với phá thai 3 tháng đầu

Là các phương pháp chấm dứt thai nghén đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, tính từ ngày đầu của chu kỳ kinh cuối cùng. Phá thai ba tháng đầu có hai lựa chọn bao gồm:

  • Phá thai bằng thuốc: Phương pháp này còn được gọi là phá thai bằng nội khoa, không có can thiệp. Phương pháp này dùng phối hợp hai loại thuốc là MifepristoneMisoprostol để chấm dứt thai nghén. Phá thai bằng thuốc được chỉ định cho những trường hợp mang thai 7 tuần trở xuống, nó khiến cho thai ngừng phát triển và tử cung sẽ tăng co bóp để đẩy thai ra ngoài như sảy thai. Phá thai bằng thuốc có hiệu quả chấm dứt thai nghén từ 96 đến 98%. Lưu ý là phá thai bằng thuốc phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tuyệt đối không tự ý mua thuốc để sử dụng với mục đích phá thai.
  • Hút thai: Đây là một thủ thuật sử dụng dụng cụ hút chân không để đưa thai ra ngoài nhằm chấm dứt thai nghén. Phương pháp này được thực hiện với thai từ 6 đến 12 tuần tuổi. Hiệu quả của phương pháp này lên đến 98%.
phá thai bằng thuốc bao lâu có kinh lại
Hút thai hay phá thai bằng thuốc bao lâu có kinh lại là thắc mắc của nhiều phụ nữ hiện nay

1.2 Phá thai ba tháng giữa

Trong thời kỳ này phá thai được thực hiện bằng phương pháp nong và gắp. Phương pháp này sử dụng cả thuốc uống và dụng cụ để nhằm mục đích chấm dứt thai nghén. Nó được chỉ định thực hiện khi thai từ 13 đến 18 tuần tính từ ngày đầu kinh cuối. Đầu tiên bạn được cho ngậm thuốc để chấm dứt thai nghén và làm mềm cổ tử cung. Sau đó khoảng 4 tiếng thì bạn sẽ được hút và gắp thai ra ngoài. Do giai đoạn này thai đã to hơn nên nguy cơ tai biến trong quá trình phá thai sẽ cao hơn nhiều ba tháng đầu. Để giảm rủi ro bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, người thực hiện có kinh nghiệm.Sau khi phá thai bằng thuốc hay dụng cụ bạn đều sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, chảy máu như một chu kỳ kinh và thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Hoặc một số ra kéo dài hơn một chút nhưng số lượng máu có xu hướng giảm dần.

2. Dùng thuốc phá thai bao lâu thì có kinh lại?

Sau khi phá thai có rất nhiều chị em thắc mắc việc có kinh lại như uống thuốc phá thai bao lâu thì có kinh lại hay sau nạo hút thai bao lâu có kinh lại? Bình thường hầu hết phụ nữ có kinh lại sau từ 4 đến 8 tuần sau phá thai và thường mất khoảng 3 chu kỳ thì kinh nguyệt mới trở lại như bình thường. Tuy nhiên có kinh lại sau khi phá thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khi phá thai có bị mất nhiều máu hay không, cơ thể hồi phục hay chưa, có bị nhiễm khuẩn, sót rau hay thiếu máu không...

Ngoài ra, nếu như bạn không tuân thủ việc sử dụng các biện pháp tránh thai theo hướng dẫn thì có thể dễ dàng mang thai lại sau khi phá thai. Nếu như mang thai ngay sau khi phá thai bằng bất kỳ phương pháp nào thì sẽ không thấy sự xuất hiện của kinh nguyệt nữa. Cho nên, nếu không thấy kinh nguyệt quay lại sau phá thai trên 8 tuần cần được thăm khám để biết được nguyên nhân.

phá thai bằng thuốc bao lâu có kinh lại
Phụ nữ có thể gặp bác sĩ để được giải đáp "phá thai bằng thuốc bao lâu có kinh lại"

3. Những lưu ý khi phá thai để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi phá thai và sau khi phá thai:

  • Đầu tiên để việc phá thai an toàn nhất cần phải lựa chọn được cơ sở uy tín và người thực hiện có chuyên môn được đào tạo. Việc này giúp giảm nguy cơ biến chứng khi phá thai.
  • Sau khi phá thai cần sử dụng thuốc đúng theo đơn và chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Ngay sau khi phá thai bạn sẽ thấy máu ra khoảng 10 ngày, luôn vệ sinh sạch sẽ và thay băng vệ sinh thường xuyên cho tới khi hết máu. Đặc biệt là kiêng quan hệ cho tới khi ra hết máu. Trường hợp không thấy ra máu hoặc ra quá nhiều cần hỏi ý kiến bác sĩ ngay.
  • Không nên phải kiêng bất kỳ loại thức ăn nào, mà nên có chế độ ăn uống đa dạng để bổ sung lại lượng máu đã mất. Nên ăn bổ sung những thức ăn nhiều sắt như thịt bò, thịt nạc, trứng, sữa và các loại rau xanh.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng và lo lắng quá mức sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ và cả chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tránh lao động nặng nhọc trong vài tuần đầu tiên sau khi phá thai
  • Nếu có quan hệ tình dục, nên sử dụng biện pháp tránh thai theo hướng dẫn của nhân viên y tế để tránh thai. Bởi sau phá thai bạn vẫn có thể mang thai lại. Thời điểm mang thai lại lý tưởng sau phá thai là khoảng 3 tháng, lúc đó cả thể chất và cơ quan sinh dục được ổn định nhất.
  • Trường hợp sau phá thai mà máu ra quá nhiều hơn 2 tuần chưa hết, sốt cao rét run hoặc kinh nguyệt sau 8 tuần chưa có lại nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám.

Như vậy hy vọng thông qua bài viết bạn đã trả lời được câu hỏi phá thai bằng thuốc bao lâu có kinh lại hay sau khi nạo hút thai bao lâu có kinh lại. Thời gian có kinh lại của mỗi người có điểm khác nhau nhưng bình thường dao động từ 4 đến 8 tuần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan