Sau đặt thuốc phụ khoa có quan hệ được không?

Thuốc đặt phụ khoa thường được hay sử dụng trong các bệnh lý như viêm nhiễm phụ khoa, khô âm đạo... Liệu đặt thuốc xong có nên quan hệ không hiện là vấn đề được nhiều phụ nữ quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi trên cũng như cung cấp một số lưu ý về cách sử dụng thuốc đặt âm đạo.

1. Thuốc đặt phụ khoa là gì?

Thuốc đặt âm đạo thường được bào chế dưới dạng viên nén, hình bầu dục, được đưa vào âm đạo bằng dụng cụ đưa thuốc hoặc bằng tay. Thuốc đặt âm đạo tan chảy và được cơ thể hấp thụ trực tiếp vào máu, chúng tác động nhanh hơn so với thuốc dùng bằng đường uống. Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng, kích thước và hoạt chất chính của thuốc mà ảnh hưởng đến độ hoà tan, thời gian phát huy tác dụng của thuốc.

Các loại thuốc đặt phụ khoa thường hay được sử dụng là:

  • Thuốc đặt phụ khoa chứa một loại kháng sinh.
  • Thuốc đặt phụ khoa chứa nhiều loại kháng sinh, điều này giúp điều trị nhiều tác nhân có thể gây bệnh cùng một lúc.
  • Thuốc đặt phụ khoa chứa hormone estrogen.

Với mỗi bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để đem lại kết quả tốt nhất. Viên thuốc đặt âm đạo thường được sử dụng để điều trị một số bệnh sau đây:

  • Điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Viêm âm đạo là bệnh lý hay gặp ở phụ nữ, thường do một loại nấm có tên gọi là Candida albicans gây ra. Thuốc đặt âm đạo điều trị bệnh thường có chứa kháng sinh hoặc kháng nấm như Clotrimazole hay Miconazole. Thuốc đặt âm đạo sẽ giúp hạn chế tác dụng phụ của thuốc so với dùng đường uống.

Thời gian điều trị tuỳ thuộc vào mức độ nặng của bệnh, thông thường khoảng 7 ngày. Điều quan trọng trong điều trị viêm âm đạo là bạn phải hoàn thành liệu trình điều trị bệnh ngay cả khi các triệu chứng đã biến mất.

  • Điều trị khô âm đạo, rối loạn nội tiết tố nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Khô âm đạo có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Một số loại thuốc đặt nhất định có thể giúp duy trì độ ẩm âm đạo và pH. Một thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy rằng thuốc đặt âm đạo chứa nội tiết tố có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho triệu chứng này.

  • Thuốc đặt âm đạo tránh thai

Thuốc đặt âm đạo tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng có tác dụng tránh thai. Thuốc làm bất động và giết chết tinh trùng hoặc tạo ra một chất bọt làm ngăn chặn tinh trùng đi vào cổ tử cung.

Mọi người nên đưa thuốc đặt âm đạo ít nhất 10 phút trước khi quan hệ tình dục để đủ thời gian để thuốc tan chảy, tạo điều kiện cho chất diệt tinh trùng được phân tán. Tuy nhiên, khoảng 18% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai sẽ mang thai mỗi năm dù đã sử dụng đúng cách.

viêm nhiễm phụ khoa
Thuốc đặt dùng trong viêm nhiễm phụ khoa có hình bầu dục

2. Sau khi đặt thuốc xong có nên quan hệ không?

Trong thời gian đặt thuốc phụ khoa cũng như đang trong giai đoạn điều trị bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, tốt nhất bạn không nên quan hệ tình dục.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh, nó còn gây ảnh hưởng cho cả bạn tình. Chẳng hạn như một số ảnh hưởng sau đây:

  • Viên thuốc có thể bị rớt, chảy ra ngoài khi quan hệ tình dục. Hoặc trong môi trường tinh dịch có thể giảm hoặc mất tác dụng của thuốc đặt âm đạo, làm giảm hiệu quả điều trị.
  • Quan hệ tình dục khi đang trong tình trạng viêm nhiễm có thể làm gia tăng mức độ đau, khó chịu, ngứa ở âm đạo; có thể khiến nhiễm trùng kéo dài hơn, làm chậm quá trình lành tổn thương.
  • Có khả năng lây bệnh cho bạn tình, tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Ảnh hưởng đến đời sống hoạt động tình dục. Lúc quan hệ, viên thuốc trong âm đạo có thể gây đau cho bạn tình khi đụng phải.

3. Vậy sao bao lâu bạn có thể quan hệ tình dục được?

Như đã đề cập ở trên, bạn chỉ nên quan hệ tình dục sau khi hoàn thành thời gian điều trị bệnh. Thời gian điều trị viêm âm đạo thông thường trong khoảng 7 ngày. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ được bác sĩ chỉ định trong vòng 10-14 ngày. Không nên tự ý ngưng thuốc hay quan hệ tình dục khi bạn nhận thấy triệu chứng đã biến mất.

Khi đặt thuốc vào âm đạo cần thời gian để thuốc tan hết và hấp thu vào máu, thông thường quá trình này kéo dài khoảng 15-30 phút. Nếu nhu cầu quan hệ tình dục quá cao, bạn có thể quan hệ tình dục nhưng nên chờ ít nhất khoảng 30 phút. Tuy nhiên tốt nhất bạn không nên quan hệ tình dục trong thời gian đặt thuốc.

viêm nhiễm phụ khoa
Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa cần được thăm khám và điều trị kịp thời

4. Một số lưu ý khác khi đặt thuốc phụ khoa

Bên cạnh việc nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian đặt thuốc phụ khoa, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Trước khi đi ngủ là thời điểm tốt để đặt thuốc, điều này giúp hạn chế vận động tránh thuốc chảy ra ngoài.
  • Vệ sinh vùng kín và tay sạch sẽ trước khi đặt thuốc, không nên thụt rửa âm đạo.
  • Mang băng vệ sinh loại mỏng hằng ngày sau khi đặt thuốc để tránh rò rỉ thuốc.
  • Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý ngưng thuốc khi triệu chứng thuyên giảm.
  • Nếu thuốc đặt ở dạng mềm thì nên đặt sâu vào trong âm đạo khoảng 1 ngón tay. Còn nếu thuốc ở dạng cứng thì ngâm thuốc trong nước khoảng 10 giây rồi mới đặt.
  • Bảo quản thuốc ở nơi mát mẻ hoặc trong tủ lạnh theo hướng dẫn.

Viêm nhiễm phụ khoa được điều trị bằng đặt thuốc âm đạo, trong thời gian này bạn tốt nhất không nên quan hệ tình dục. Điều này sẽ giúp cho lành tổn thương nhanh hơn và tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho bạn tình. Bạn nên tuân thủ thời gian điều trị, không nên tự ý ngưng sử dụng thuốc mặc dù các triệu chứng đã thuyên giảm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

221.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan