Sàng lọc nguy cơ tiền sản giật cho thai phụ tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết được viết bởi BSCK II Nguyễn Thu Hoài, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Tiền sản giật gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho thai phụ thậm chí tử vong. Vì vậy, việc sàng lọc nguy cơ tiền sản giật cho thai phụ trước khi sinh có vai trọng quan trọng, giúp bác sĩ có kế hoạch điều trị dự phòng sớm, thai phụ an toàn khi sinh nở.

Mặc dù y học ngày càng tiến bộ, tiền sản giật vẫn là một trong những bệnh lý nghiêm trọng gây ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi. Các biến chứng của tiền sản giật là thai chậm phát triển trong tử cung, thai lưu, tăng huyết áp không kiểm soát được cho thai phụ, sản giật, huyết khối, thậm chí tử vong mẹ. Y học đã chứng minh việc sử dụng thuốc Aspirin liều thấp từ trước 16 tuần đã cho thấy có hiệu quả trong việc dự phòng tiền sản giật cho thai phụ. Do đó, phát hiện sớm những thai phụ có nguy cơ tiền sản giật cao sẽ giúp bác sĩ có kế hoạch điều trị dự phòng sớm, theo dõi hợp lý giúp bảo vệ an toàn cho cả mẹ và bé khi sinh.

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinmec Times City, thai phụ được sàng lọc nguy cơ tiền sản giật bằng phương pháp kết hợp siêu âm, xét nghiệm máu và sử dụng phần mềm phân tích tính toán nguy cơ xuất hiện tiền sản giật.

Thai phụ ở tuần thai 11 -14 tuần sẽ được siêu âm đo sức cản động mạch tử cung 2 bên và xét nghiệm nồng độ PlGF trong máu mẹ. Kết quả siêu âm và xét nghiệm máu sẽ được đưa vào phần mềm phân tích tính toán nguy cơ cùng với các thông số riêng của từng thai phụ: tuổi, chủng tộc, tiền sử gia đình, tiền sử bản thân về sản khoa, về bệnh lý nội khoa, phương pháp có thai tự nhiên hay hỗ trợ sinh sản, chiều cao, cân nặng, huyết áp trung bình 2 tay từ đó đưa ra được chỉ số nguy cơ xuất hiện tiền sản giật trước tuần 34, từ tuần 34 đến tuần 37 và sau 37 tuần. Theo O Gornan (Am J Obstet and Gynecol 2016), việc tính toán phối hợp giữa tiền sử, huyết áp trung bình của mẹ, động mạch tử cung, PlGF có tỷ lệ phát hiện bệnh lý tiền sản giật trước tuần 34 lên tới 90%, trước tuần 37 lên tới 75% và sau tuần 37 lên tới 47%, tỷ lệ dương tính giả 10%.

Tiền sản giật sau sinh: Những điều cần biết
Thai phụ sàng lọc nguy cơ tiền sản giật tại Bệnh viện Quốc tế Vinmec

Sau khi có kết quả tính toán, bác sỹ biết được nguy cơ của từng thai phụ để có kế hoạch điều trị dự phòng, theo dõi thai kỳ riêng cho từng thai phụ. Các biện pháp này sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, giảm nguy cơ xuất hiện biến chứng nặng cho mẹ và thai nhi.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, các xét nghiệm sàng lọc tiền sản giật nằm trong Gói chăm sóc Thai sản 12 tuần. Các xét nghiệm được thực hiện trên hệ thống Cobas 8000, sử dụng nguyên lý điện hóa phát quang, hoàn toàn tự động cho kết quả nhanh, chính xác, đảm bảo không bỏ sót các thai phụ bị tiền sản giật giúp các bác sĩ sản khoa ra quyết định kịp thời mang lại lợi ích tối ưu cho cả mẹ và bé. Hai xét nghiệm này của Roche đã được chứng nhận về chất lượng xét nghiệm bởi Tổ chức Y học bào thai (FMF) và có thể ứng dụng phần mềm của tổ chức FMF giúp đánh giá nguy cơ tiền sản giật với chất lượng toàn cầu.

Ngoài ra, chương trình chăm sóc thai sản 12 tuần còn bao gồm việc lấy máu xét nghiệm Double test và định lượng yếu tố tân tạo mạch máu PLGF để sàng lọc 3 hội chứng Down, Edward, Patau đối với thai nhi và sàng lọc tiền sản giật tuần 12 đối với mẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan