Rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang không chỉ là bệnh của buồng trứng – cơ quan sinh sản quan trọng của người phụ nữ mà nó còn là hội chứng liên quan đến các rối loạn nội tiết, chuyển hóa toàn thân và có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm Lý - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Khi gặp các vấn đề như nổi mụn trên da, kinh nguyệt không đều, tâm trạng thay đổi thất thường, bạn thường được nghe nguyên nhân là do rối loạn nội tiết. Vậy thì cụ thể, rối loạn nội tiết là gì và tại sao nó lại dẫn đến những sự thay đổi trong cơ thể?

Trong cơ thể chúng ta có một hệ thống nội tiết tiết ra các hormone điều chỉnh sự chuyển hóa và các chức năng sinh lý của cơ thể. Khi các hormone được tiết ra ở mức vừa đủ, cơ thể ở trạng thái cân bằng, các hoạt động tâm sinh lý diễn ra trơn chu bình thường, nhưng chỉ cần lượng hormone ở một cơ quan nào đó được tiết ra quá nhiều hoặc quá ít đều có khả năng gây ra các rối loạn toàn thân.

Trong hội chứng buồng trứng đa nang có rất nhiều các rối loạn nội tiết, gây ảnh hưởng và biểu hiện không chỉ ở cơ quan sinh sản mà còn thể hiện sự thay đổi trên toàn bộ cơ thể.

  • Trong hội chứng buồng trứng đa nang tình trạng nội tiết tại chỗ của buồng trứng bị rối loạn dẫn đến tình trạng rối loạn phóng noãn, kinh nguyệt không đều, kinh thưa, vô kinh, dẫn đến khó có thai.
  • Nồng độ Androgen tăng cao trong buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ của hội chứng chuyển hóa, gây tình trạng mụn trứng cá, rậm lông, rụng tóc, hói đầu, tăng cân, béo phì, sạm da... Tăng nồng độ insulin trong máu do kháng insulin có thể có mặt và có thể góp phần làm tăng lượng androgen của buồng trứng.
  • Việc kháng insulin ở các bệnh nhân có hội chứng buồng trứng đa nang cũng làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 – một bệnh lý nội tiết, chuyển hóa thầm lặng nhưng nguy hiểm và có nhiều biến chứng.
  • Việc tiếp xúc với nồng độ estrogen cao kéo dài cũng làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở bệnh nhân buồng trứng đa nang.

Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào xác định được nguyên nhân gây ra hội chứng đa nang buồng trứng, các bác sĩ chuyên khoa đều thống nhất rằng hội chứng này xảy ra là do kết quả của nhiều nguyên nhân tổng hợp từ di truyền cho đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Trên buồng trứng đa nang có rất nhiều nang nhỏ, tuy nhiên các nang này không phát triển, trưởng thành và phóng noãn như bình thường. Do đó, đa nang buồng trứng có thể là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Đặc điểm của hội chứng buồng trứng đa nang là các rối loạn nội tiết và chuyển hóa, rối loạn kinh nguyệt, có thể gây vô sinh hiếm muộn. Biểu hiện bệnh của đa dạng và thay đổi rất nhiều giữa các cá thể, chủng tộc và vùng miền khác nhau. Điều trị hội chứng buồng trứng đa nang tùy theo triệu chứng than phiền chính của người bệnh và mong muốn có con hay không của người bệnh.

Chị em phụ nữ cũng có thể chủ động phòng tránh và giảm thiểu rối loạn nội tiết bằng các phương pháp như bổ sung loại thực phẩm lành mạnh như mầm đậu nành, sữa chua, các loại quả mọng, các loại hạt...Bên cạnh đó, duy trì được lối sống sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì tâm trạng vui tươi lạc quan cũng là một trong những phương pháp giúp người phụ nữ giảm các rối loạn nội tiết liên quan đến buồng trứng đa nang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

800 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan