Rối loạn kinh nguyệt sau sinh và cách khắc phục

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Nhiều người sau khi sinh con thường bị rối loạn kinh nguyệt và cảm thấy lo lắng. Vấn đề này ít nhiều đã gây ra ảnh hưởng tâm lý của những người sau khi sinh, tuy nhiên đây là dấu hiệu hết sức bình thường. Vậy rối loạn kinh nguyệt sau sinh con nên làm gì?

1. Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng thường gặp

Sau sinh, dù sinh thường hay sinh mổ, người mẹ thường sẽ tạm thời mất kinh nguyệt. Thay vào đó là sự xuất hiện một loại dịch tiết gần giống kinh nguyệt, bao gồm máu và các mô niêm mạc trong buồng tử cung, được gọi là sản dịch. Nó sẽ xuất hiện liên tục trong vòng 2 - 4 tuần sau khi sinh, tối đa 45 ngày sau sinh.

Đối với những phụ nữ cho con bú bằng sữa công thức, kinh nguyệt có khoảng 2 - 3 tháng sau sinh. Trong khi đó, những người cho con bú bằng sữa mẹ, kinh nguyệt sẽ xuất hiện sau khoảng 6 - 8 tháng. Thậm chí, sau khi cai sữa có nhiều chị em phụ nữ mới thấy có kinh nguyệt trở lại. Tuy vậy, ngay cả khi kinh nguyệt đã trở lại, nó vẫn chưa ổn định và có thể xảy ra hiện tượng tháng có tháng không.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con, nên làm gì?
Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng thường gặp

2. Dấu hiệu nhận biết rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau khi sinh con, thường người mẹ phải mất một khoảng thời gian để có thể hồi phục cơ thể và kinh nguyệt trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu sau 1 - 2 năm khi sinh con xong mà bạn vẫn không thấy có kinh hoặc xuất hiện các biểu hiện như sau thì phải nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám:

  • Kinh nguyệt không đều, xuất hiện bất thường, tháng có tháng mất.
  • Thời gian hành kinh dài ngắn thất thường (dưới 3 ngày hoặc trên 7 ngày), vón cục, thay đổi màu sắc, có mùi hôi, lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều.
  • Núm vú đau tức, khó chịu, cơ thể mệt mỏi, đau lưng và bụng dưới dữ dội hơn bình thường.
  • Đau bụng dưới kéo dài từ 3 - 7 ngày liên tục đi kèm với cảm giác quằn quại thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn kinh nguyệt sau sinh nguy hiểm hay liên quan đến bệnh phụ khoa.
  • Vùng kín xuất hiện tình trạng đau, ngứa, rát, sưng, máu ra một các bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

Xem ngay: Rối loạn kinh nguyệt sau sinh con: Khi nào bình thường, khi nào bất thường?

3. Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh như sau:

3.1. Tiết sữa để nuôi con

Sau khi sinh, cơ thể sẽ có những thay đổi để đảm bảo cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, hormon prolactin trong sữa mẹ làm cho hoạt động của hệ trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng bị thay đổi, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể chậm hơn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không nuôi con bú.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc tiết sữa nuôi con thì mẹ không cần quá lo lắng, vì khi cơ thể ngưng hoạt động này thì kinh nguyệt cũng trở lại bình thường.

3.2. Tâm lý bất ổn sau sinh

Sinh con mặc dù là thiên chức thiêng liêng dành cho người phụ nữ nhưng giai đoạn khi em bé ra đời thường gây áp lực với không ít mẹ bỉm sữa. Nhiều chị em cảm thấy lo lắng, mệt mỏi vì thời gian bị đảo lộn cũng như phải chăm con nhỏ, thức đêm,... Đây cũng chính là yếu tố dẫn đến hiện tượng trầm cảm với không ít mẹ sau khi sinh con.

Những trường hợp này sẽ rất dễ gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Kinh nguyệt không xuất hiện hoặc có nhiều bất thường càng khiến chị em lo lắng hơn. Tuy nhiên, lúc này, mẹ bỉm sữa cần ổn định tinh thần, ăn uống đầy đủ, san sẻ áp lực với chồng,... để phẩn nào giảm stress hoặc tìm đến bác sĩ chuyên khoa.

3.3. Thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ không thể nào ngay lập tức trở lại như bình thường mà cần thời gian để hồi phục. Khoảng thời gian khi cơ thể còn nhiều bất ổn, đặc biệt là lượng hormone trong cơ thể vẫn chưa cần bằng. Đây cũng có thể là yếu tố dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn sau khi sinh.

3.4. Bệnh phụ khoa

Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu dẫn đến những rối loạn kinh nguyệt nữ giới sau sinh. Bất kể phụ nữ sinh thường hay sinh mổ thì khi con chào đời, cơ thể mẹ sẽ rất yếu và chưa hoàn toàn hồi phục lại thể trạng ban đầu. Chính điều này đã tạo cơ hội cho vi sinh vật tấn công và gây bệnh.

Sau sinh con, nếu không chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa là điều khó tránh khỏi. Biểu hiện thường gặp khi phụ nữ sau sinh mắc các bệnh phụ khoa là tình trạng kinh nguyệt bất thường.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con, nên làm gì?
Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh

4. Làm thế nào để có thể khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh có thể thực hiện từ một số biện pháp sau đây:

- Cải thiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.

- Tích cực tập thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập yoga nhẹ nhàng để giúp tinh thần thoải mái, giảm cân sau sinh.

- Tránh để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng, stress. Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, trò chuyện với con và người thân trong gia đình nhiều hơn để giúp sản phụ phòng bệnh trầm cảm sau sinh.

- Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tránh thai vì có nhiều tác dụng phụ có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,...

- Bổ sung nội tiết tố estrogen trực tiếp sẽ giúp điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh nhanh hơn. Việc bổ sung nội tiết tố cho cơ thể phải đúng cách, đúng liều lượng. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Đặc biệt, nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt nếu kéo dài, bất kể là rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ hay sinh thường đều có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Trong trường hợp cần thiết, tốt nhất các bạn nên tìm đến các cơ sở y tế hoặc các phòng khám phụ khoa để được khám và tư vấn đầy đủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan