Rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai: Những điều cần biết

Bài viết tham vấn chuyên môn bởi bác sĩ khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Thông thường, kinh nguyệt sẽ trở về bình thường sau 4 tuần sau khi nạo hút thai, tuy nhiên sau nạo hút thai nhiều phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

1. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai

Thông thường sau khi nạo phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau thời gian từ 4 - 8 tuần (tính từ ngày phá thai). Đây là khoảng thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể trở lại ổn định như bình thường, khi đó niêm mạc tử cung đã được tái tạo và trứng có thể phóng noãn (chín và rụng), tạo ra kinh nguyệt nếu không được thụ tinh.

Nhiều trường hợp sau nạo hút thai từ 2 – 3 tuần đã có thể có kinh nguyệt, tùy theo cơ địa mỗi người, nếu lượng kinh nguyệt ít, không đều thì cũng không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện bất thường như hay sốt, kinh nguyệt có mùi hôi, máu kéo dài thì cần sớm đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Nhiều phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt sau khi nạo hút thai có thể do các nguyên nhân sau:

  • Sau khi nạo hút thai, tử cung bị dính, tình trạng này sẽ khiến cho việc đẩy máu kinh ra ngoài gặp nhiều khó khăn, dẫn đến kinh nguyệt bị ít đi.
  • Rối loạn kinh nguyệt do rối loạn nội tiết bởi trong quá trình làm thủ thuật nạo hút thai có thể đồng thời khiến hệ thống nội tiết đang bình thường bị phá vỡ, gây thay đổi nội tiết và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Do buồng trứng bị yếu đi sau khi nạo hút thai, khiến tử cung bị xuất huyết.
  • Vùng kín bị viêm nhiễm do vệ sinh không đúng cách.

Cần xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai để có biện pháp can thiệp nếu cần thiết.

Rối loạn kinh nguyệt là bệnh thường gặp khiến chị em phụ nữ lo lắng
Cần xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai để có biện pháp can thiệp

2. Rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do nạo hút thai hay bất kỳ yếu tố nào thì nó cũng đều ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và đời sống của người phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hơn vì nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ sau này.

Bên cạnh đó, rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng xấu đến vùng kín, gây những tổn thương và có thể dẫn tới các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung...

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt kéo dài có thể khiến mệt mỏi, bị thiếu máu, sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày mất cân bằng. Nhất là chuyện quan hệ tình dục khiến phụ nữ sẽ cảm thấy mất tự tin và không thoải mái.

3. Làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai?

Vợ chồng hạnh phúc
Nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất từ 2 - 4 tuần sau khi hút thai

Có một điều chắc chắn là bất cứ ai cũng không muốn mình bị rối loạn kinh nguyệt sau khi nạo hút thai. Do đó nếu bị tình trạng này, nên tìm đến bác sĩ để biết được chính xác nguyên nhân do đâu và có hướng phù hợp.

Sau khi nạo hút thai, bạn nên thực hiện những điều sau để tránh rối loạn kinh nguyệt và đảm bảo sức khỏe được phục hồi sớm:

  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Sau khi hút thai, cơ thể đang còn yếu, sức đề kháng kém nên hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Cố gắng giữ tâm lý thoải mái không căng thẳng, lo lắng bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

  • Hạn chế sử dụng những đồ uống có cồn như rượu, bia

Những thức uống này sẽ khiến máu bị loãng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian phục hồi tổn thương cơ thể sau khi nạo hút thai.

  • Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể

Nên thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, bồi bổ để cơ thể phục hồi sức khỏe tốt.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Nên vệ sinh vùng kín và cơ thể hằng ngày bằng nước ấm, không thụt rửa âm đạo sâu.

  • Kiêng quan hệ tình dục

Bạn nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất từ 2 - 4 tuần sau khi hút thai, mang thai sau 6 tháng sau khi nạo phá thai. Nếu có bất cứ hiện tượng kinh nguyệt hay sức khỏe bất thường nào, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý xử lý để tránh những hậu quả về sau.

Nạo hút thai nên được được thực hiện tại các địa chỉ nạo phá thai uy tín, bảo đảm chất lượng, an toàn và sạch sẽ để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe chung cũng như sức khỏe sinh sản sau này. Việc nạo hút thai xét trên yếu tố khoa học ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản nên hạn chế, cân nhắc kỹ lưỡng khi thực hiện. Bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh mang thai nếu chưa xác định có con như: uống thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su...

Trong trường hợp rối loạn kinh nguyệt kéo dài và xuất hiện các triệu chứng bất thường bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám phụ khoa.

Khám phụ khoa là phương pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản hiệu quả trước nhiều căn bệnh phụ khoa có xu hướng trẻ hóa như ung thư cổ tử cung. Khoa Sản phụ khoa của hệ thống y tế Vinmec được khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ và tính riêng tư bảo mật.

  • Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm: các bác sĩ tại đây đều là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I, II, Thạc sĩ được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế.
  • Thăm khám phụ khoa toàn diện: Cung cấp nhiều gói khám phụ khoa đa dạng từ tiền hôn nhân đến sau hôn nhân. Khách hàng sẽ được: Khám chuyên khoa phụ khoa, siêu âm tuyến vú hai bên, siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường âm đạo, tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động và thực hiện xét nghiệm vô sinh, giang mai, tầm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn tiền ung thư.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại: Các thiết bị chẩn đoán, điều trị tối tân, hiện đại nhất thế giới, đều được nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản và Singapore, sánh ngang tầm với các bệnh viện hàng đầu trong khu vực.
  • Đảm bảo sự riêng tư cho bệnh nhân: Áp dụng mô hình khám chữa bệnh 1:1 (một bác sĩ - một bệnh nhân), mọi thông tin về bệnh lý được bác sĩ phân tích, đánh giá tỉ mỉ sau khi thăm khám được bảo mật tuyệt đối. Không quan khám riêng biệt, đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao.

Để đăng ký khám và điều trị với các bác sĩ hàng đầu Khoa Phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bạn có thể liên hệ đến bệnh viện để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan