Ra máu báo thai có đau bụng không?

Với những chị em mới có thai hoặc đang mong ngóng có thai, ra máu báo thai có đau bụng không là một trong những thắc mắc phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp những thắc mắc liên quan giúp chị em có thể biết cách ứng phó trong từng trường hợp cụ thể.

1. Một số dấu hiệu nhận biết chính xác máu báo thai

Thực tế, mang thai ra máu nhưng không đau bụng là một trong những hiện tượng thường gặp. Đây thường là máu báo thai, cho biết việc thai nhi đã vào tử cung và đang làm tổ.

Cụ thể sau khi trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ tinh sẽ diễn ra và tạo thành phôi thai. Khi phôi di chuyển vào buồng tử cung và bám lấy thành tử cung để làm tổ, niêm mạc tử cung có thể bị tổn thương nhẹ dẫn đến hiện tượng xuất huyết, còn gọi là máu báo thai.

Thông thường, máu báo sẽ được nhận biết thông qua một số dấu hiệu sau:

  • Màu báo thường xuất hiện sau khi rụng trứng và thụ tinh khoảng từ một đến hai tuần.
  • Lượng máu ra khá ít, chỉ một vài giọt, thường biến mất ngay lập tức hoặc kéo dài từ 1-2 ngày.
  • Máu báo thường có màu đỏ tươi, không đi kèm chất nhầy.

2. Thông thường ra máu báo thai có đau bụng không?

Phần lớn hiện tượng ra máu báo thai sẽ không gây đau bụng hoặc đôi khi xuất hiện cảm giác đau bụng lâm râm và sớm biến mất trong thời gian ngắn. Bởi thế, nếu đau bụng khi mang thai ở với mức độ dữ dội, chị em cần nhanh chóng tới bệnh viện để được kiểm tra, thăm khám tìm nguyên nhân và điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể phân biệt máu báo thai so với một số loại máu báo khác như sau:

  • Máu báo sảy thai thường đi kèm lượng máu nhiều, có thể sốt cao, đau bụng dữ dội, chóng mặt và choáng váng. Theo các tài liệu khảo sát, có khoảng 15% thai phụ có thể bị sảy thai trong những tháng đầu thai kỳ, có thể đi kèm với đau lưng dưới.
  • Máu báo thai ngoài tử cung thường có màu nâu, đen, kèm theo hiện tượng đau bụng dưới. Ngoài ra, chị em sẽ thường thấy đau ở một bên xương chậu, đi kèm với chóng mặt và đau ở cổ hoặc vai.
  • Máu báo cơ thể bị viêm nhiễm thường đi kèm cảm giác ngứa ngáy vùng kín, âm đạo có mùi bất thường, khó chịu.

Khi mới mang thai, chị em cần theo dõi và nhận biết máu báo của mình ở dạng nào. Trong trường hợp là máu báo thai, bạn đừng quá lo lắng bởi điều này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thai nhi.

3. Cần làm gì nếu xuất hiện máu báo khi mang thai?

Trong trường hợp xuất hiện máu báo thai cảm kèm theo cảm giác đau bụng nhẹ, chị em nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ để tăng cường sức khỏe cho cơ xương chậu và vùng bụng.

Bạn cũng nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, tắm với nước ấm hoặc chườm đá lạnh, chườm nóng để tạo cảm giác dễ chịu.

Trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau, bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế ngay lập tức:

  • Bạn cảm thấy đau dữ dội, đặc biệt đau xuất hiện 1 bên vùng bụng
  • Về việc đau bụng như thế nào là có thai, máu báo thường đi kèm cảm giác đau bụng lâm râm. Trong trường hợp máu báo ra nhiều, đau bụng dữ dội, đây là điều bất thường cần được chú ý.
  • Máu chảy nhiều, kéo dài không cầm được, xuất hiện cục máu đông.

Trên đây là những thông tin giúp chị em giải đáp thắc mắc ra máu báo thai có đau bụng không?. Bạn cần chú ý đến màu sắc, lượng máu cũng như những dấu hiệu bất thường khác để có thể thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

178.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan