Rã đông tinh trùng diễn ra thế nào?

Rã đông tinh trùng là một kỹ thuật nhằm rã đông các mô tinh hoàn có chứa tinh trùng đã được bảo quản bằng phương pháp trữ lạnh, sau đó sẽ phân lập chọn lựa các tinh trùng tốt để tham gia vào thụ tinh, hỗ trợ sinh sản.

Trữ lạnh tinh trùng là phương pháp sử dụng nitơ lỏng ở nhiệt độ âm 196 độ C để nhằm tạo ra sự chết giả, ngưng sự hoạt động của tinh trùng để giúp bảo quản tinh trùng trong một thời gian dài mà không gây ảnh hưởng hay làm thay đổi chất lượng tinh trùng.

Ngược lại, rã đông tinh trùng là kỹ thuật giúp đưa tinh trùng từ nhiệt độ bảo quản là âm 196 độ C về với nhiệt độ và trạng thái ban đầu để có thể tiến hành nuôi cấy, sử dụng tinh trùng trong hỗ trợ sinh sản.

Tinh trùng được trữ lạnh phải trải qua nhiều công đoạn nghiêm ngặt nên khi rã đông cũng đòi hỏi phải thực hiện từng bước thật cẩn trọng.

Rã đông tinh trùng phụ thuộc rất nhiều vào lượng tinh thể nước đá còn lại bên trong tế bào sau thời gian trữ lạnh. Việc kéo dài thời gian rã đông sẽ gây nên tình trạng tái kết tinh hóa, mà nếu thực hiện kỹ thuật trong thời gian quá ngắn vì nước có thể nhanh chóng trở lại bên trong tế bào.

Trữ đông tinh trùng
Trữ lạnh tinh trùng giúp bảo quản tinh trùng trong thời gian dài

Để rã đông tinh trùng, bạn cần chuẩn bị:

  • Cốc nước ấm 37 độ C.
  • Dụng cụ, phương tiện lọc rửa mẫu tinh trùng rã đông bao gồm: máy ly tâm, kính hiển vi (vật kính 10 và 40), thị kính 10, tủ thao tác, tủ ấm để mẫu tinh dịch, ống nghiệm đáy nhọn, bơm tiêm, pipet, lam kính, đậy lam kính, lọ lấy mẫu được ghi tên vợ chồng, môi trường lọc rửa tinh trùng.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thì tiến hành rã đông tinh trùng theo các bước như sau:

  • Đầu tiên là lấy mẫu tinh trùng trữ lạnh ra khỏi nitơ lỏng rồi để ở nhiệt độ phòng khoảng từ 1 - 3 giây để cho lớp đá bao bọc bên ngoài tan hết.
  • Cho ống chứa mẫu tinh trùng vào nước ấm 37 độ C trong 10 - 20 phút.
  • Đánh giá chất lượng tinh trùng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới như mật độ tinh trùng, thời gian ly giải, thể tích...
  • Lọc rửa mẫu tinh trùng đã được chọn.
  • Đánh giá lại chất lượng, độ di động của tinh trùng sau lọc rửa.
  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (thường bơm từ 0,3 - 0.5ml) hoặc sử dụng thụ tinh trong ống nghiệm.
Lưu trữ tinh trùng, noãn, phôi tại trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec
Rã đông tinh trùng cần được thực hiện cẩn thận


Rã đông tinh trùng là một kỹ thuật quan trọng mang tính quyết định hiệu quả của quá trình thụ thai tự nhiên và cả thụ tinh trong ống nghiệm. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong quá trình rã đông sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng tinh trùng, thậm chí có thể làm chết tinh trùng do thực hiện không đúng kỹ thuật, để sai nhiệt độ rã đông, rã đông quá nhanh hoặc quá chậm... Do đó, trữ lạnh tinh trùng và rã đông tinh trùng nên được thực hiện ở những cơ sở uy tín, có đầy đủ cơ sở vật chất đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của y tế.

Phòng nhận tinh trùng, noãn, phôi tại IVF Vinmec
Rã đông tinh trùng được thực hiện tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan