Quan hệ tình dục sau sảy thai: Cần kiêng bao lâu?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Thu Hà - Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times city

Hiện tượng sảy thai là tình trạng mất thai tự nhiên trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ chiếm khoảng 8 - 20%, song tổng số trường hợp sảy thai thực tế có thể cao hơn vì nhiều chị em thậm chí đã bị hiện tượng sảy thai ngay trước khi phát hiện mình đang mang thai. Về vấn đề này, rất nhiều chị em thắc mắc “sảy thai bao lâu thì quan hệ được?” hay “sảy thai cần kiêng những gì?”.

Thực tế, hiện tượng sảy thai sẽ đem đến cảm giác mất mát dữ dội, khiến cả 2 vợ chồng đều phải trải qua thời gian buồn bã, lo lắng hay thậm chí là cảm giác tội lỗi. Do đó các chuyên gia thường khuyên những cặp đôi không nên vội vã và cố gắng thụ thai ngay sau đó.

Sảy thai sau bao lâu thì quan hệ?” - đối với nữ giới cần tránh quan hệ tình dục trong 2 tuần kể từ sau khi xảy ra hiện tượng sảy thai, hoặc cho đến khi tất cả các triệu chứng sảy thai đã biến mất (ra máu âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo), để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Khi đã cảm thấy sẵn sàng về mặt cảm xúc lẫn thể chất, phụ nữ nên nhờ bác sĩ tư vấn để tiếp tục mang thai sau hiện tượng sảy thai một cách an toàn (sau sảy thai từ 1-3 tháng). Vấn đề này sẽ không quá phức tạp nếu chị em chỉ mới sảy thai một lần, tuy nhiên nếu đã có hai hoặc nhiều lần có hiện tượng sảy thai, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân làm một số xét nghiệm và thăm khám để tìm ra bất thường. Chẳng hạn như:

  • Xét nghiệm máu: Giúp phát hiện các vấn đề bất thường ở hormone hoặc hệ thống miễn dịch của người phụ nữ;
  • Xét nghiệm nhiễm sắc thể: Cần kiểm tra cả hai vợ chồng để xác định xem liệu nhiễm sắc thể của bố hoặc mẹ có phải là yếu tố gây hiện tượng sảy thai hay không;
  • Mô bào thai đã sảy: Nếu có sẵn thì đôi khi các bác sĩ cũng có thể đề nghị kiểm tra;
  • Kiểm tra tử cung bằng siêu âm thường hoặc bơm nước, nội soi, chụp X-quang và chụp cộng hưởng từ (MRI).

Hiện tại, không có biện pháp nào giúp ngăn ngừa hoàn toàn hiện tượng sảy thai. Tuy nhiên, việc tuân thủ lối sống lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng đối với cả thai phụ lẫn em bé, giúp giảm thiểu rủi ro mất thai tự nhiên, mẹ nên:

  • Nên bổ sung vitamin hoặc axit folic trước khi mang thai mỗi ngày, tốt nhất là bắt đầu thói quen này trước một vài tháng, ngay khi đang lên kế hoạch thụ thai;
  • Trong thời gian mang thai, cần hạn chế tiêu thụ cafein và tránh uống rượu, hút thuốc cũng như tất cả những chất kích thích nguy hại khác.

Thực tế cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân đã từng bị hiện tượng sảy thai nhiều lần vẫn có khả năng mang thai lần nữa khỏe mạnh. Chính vì vậy chị em không nên quá tuyệt vọng nếu không thể xác định được nguyên nhân gây hiện tượng sảy thai là gì, điều quan trọng hiện tại là phải biết “sảy thai bao lâu thì quan hệ được?” và sảy thai cần kiêng những gì?” để có kế hoạch cho lần mang thai tiếp theo được suôn sẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

122.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan