Quan hệ tình dục khi mang thai cần lưu ý điều gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Khoa Sản phụ khoa -Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Những cơn buồn nôn và mệt mỏi khiến phụ nữ ít nghĩ đến quan hệ tình dục khi mang thai. Tuy nhiên cũng có nhiều người thèm quan hệ tình dục trong thai kỳ. Câu hỏi đặt ra là liệu quan hệ tình dục khi mang thai có an toàn không?

1. Quan hệ tình dục trong các giai đoạn thai kỳ (tam cá nguyệt)

Trong tam cá nguyệt thứ nhất (ba tháng đầu thai kì), nhiều phụ nữ tiết lộ rằng không có nhiều ham muốn tình dục vì họ cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn. Tuy nhiên với nhiều người phụ nữ không bị nghén, lúc này thai nhi còn nhỏ cũng chưa làm ảnh hưởng nhiều đến cơ thể, hơn nữa sự gia tăng hormone khi mang thai nên nhiều phụ nữ khá thích thú và hưng phấn ở giai đoạn này. Bước sang tam cá nguyệt thứ hai (ba tháng giữa thai kỳ), thai phụ cảm thấy tốt hơn vì lúc này chất dịch tiết ra nhiều hơn, dễ dàng quan hệ tình dục hơn. Điều này làm cho việc quan hệ tình dục trở nên hấp dẫn hơn và có khả năng thỏa mãn hơn. Hơn nữa, hầu hết phụ nữ vẫn khá thoải mái trong tam cá nguyệt thứ hai vì thai nhi vẫn chưa chèn ép lên dạ dày.

Tuy nhiên, sang kỳ tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối thai kỳ) bắt đầu có những thay đổi nhất định. Khi thai nhi phát triển to lên, người phụ nữ cảm thấy ộ ệ, nhu cầu dinh dưỡng cần nhiều nhưng dạ dày bị chèn ép, việc ăn uống không dễ dàng và dấu hiệu mệt mỏi dường như bắt đầu quay trở lại thì “chuyện ấy” có vẻ kém hấp dẫn hơn, chưa kể những khó khăn về thể chất trong những tuần cuối của thai kỳ. Để dễ dàng hơn trong "chuyện ấy" thì mẹ cần biết sự phát triển của thai nhi qua từng tuần:

Việc quan hệ tình dục khi mang thai gần ngày sinh có thể là một sự mạo hiểm, bởi việc đạt cực khoái gây ra sự phóng thích ra hormone Prolactin của tuyến yên, về mặt lý thuyết hóc môn này có thể gây ra các cơn co thắt và gây tổn thương đến mẹ và bé.

2. Tư thế quan hệ tình dục khi mang thai

Theo Foreman, bác sĩ cho rằng khi đứa bé trong bụng đang lớn lên thì vị trí truyền thống (như nằm trên) khi quan hệ tình dục của đàn ông sẽ gây khó chịu hơn đối với phụ nữ mang thai. Có thể thay đổi bằng các tư thế tình dục khác giúp thoải mái hơn khi mang thai bao gồm giao hợp từ phía sau hoặc từ bên này sang bên kia (kiểu úp thìa)...

Tư thế nằm ngửa với thai phụ ở giai đoạn 3 tháng cuối cũng nên ít áp dụng vì lúc này thai to khi nằm ngửa tử cung có thể gây chèn ép các mạch máu lớn. Điều này có thể gây ra áp lực vùng chậu và gây cảm giác đau đớn. Nằm ngửa cũng có thể gây ra "hội chứng hạ huyết áp", dẫn đến thay đổi nhịp tim và huyết áp gây chóng mặt và các triệu chứng hoặc dấu hiệu khác.

Ngoài ra, Foreman còn cho biết, một hành vi tình dục cần tránh là thổi khí vào “cô bé” trong lúc quan hệ tình dục bằng miệng khi mang thai. Nếu quan hệ tình dục bằng miệng được thực hiện trong giai đoạn người phụ nữ đang mang thai, khi thổi không khí vào âm đạo một lượng khí có thể đi vào tuần hoàn và gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

quan hệ khi mang thai
Cần tránh là thổi khí vào “cô bé” trong lúc quan hệ tình dục bằng miệng khi mang thai

3. Những lý do nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai

Quan hệ tình dục khi mang thai có thể không an toàn cho những phụ nữ có tiền sử sảy thai nhiều lần, sinh non, chảy máu hoặc cổ tử cung yếu (hở eo cổ tử cung, cổ tử cung ngắn).

Hơn nữa, với phụ nữ có rau tiền đạo (tình trạng nhau thai che kín cổ tử cung) có nguy cơ xuất huyết nếu họ quan hệ tình dục trong thai kỳ. Phụ nữ bị vỡ ối sớm (PROM), xảy ra khi túi chứa em bé đang phát triển và nước ối vỡ hoặc phát triển một lỗ trước khi chuyển dạ, cũng nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai.

Nếu bạn bị chảy máu hoặc có mùi hôi sau khi quan hệ tình dục khi mang thai, hãy báo với bác sĩ của bạn ngay lập tức. Chảy mủ có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng cần phải được điều trị sớm và chảy máu có thể là dấu hiệu dọa sẩy thai, sảy thai.

Mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng nếu bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục cần ngưng không quan hệ tình dục cho đến khi bạn tình được điều trị khỏi hoặc cần sử dụng một biện pháp an toàn, chẳng hạn như sử dụng bao cao su để tự bảo vệ mình và tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Mẹ cũng đừng quên những mũi tiêm phòng cần thực hiện để ngăn ngừa một số vi khuẩn, virus gây bệnh cho cả mẹ và bé trong suốt 9 tháng 10 ngày thai kỳ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, trong suốt quá trình mang thai, thai phụ nên tiêm một số loại vắc-xin phòng tránh các bệnh nguy hiểm như: bạch hầu, ho gà, uốn ván, cúm. Nếu bỏ qua các mũi vắc-xin này, bé sinh ra sẽ các bệnh lý bẩm sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là ho gà bẩm sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

708.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan