Quan hệ tình dục có gây đau không?

Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: Ốm, bị nhiễm trùng, vấn đề về vật lý, vấn đề về tâm lý... Nếu bị đau khi quan hệ tình dục, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để có thể xác định nguyên nhân rõ ràng gây ra cơn đau, cũng như được điều trị sớm để tránh những rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe.

1. Tình trạng đau do quan hệ tình dục

Đau khi quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Đối với phụ nữ, họ sẽ cảm thấy đau trong hoặc sau khi quan hệ ở những vị trí như trong âm đạo hoặc sâu hơn trong khung chậu hoặc có thể bị chảy máu khi quan hệ. Hiện tượng đau này có thể được gây ra bởi:

  • Nhiễm trùng: Tưa miệng hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), chẳng hạn như chlamydia, lậu, hoặc mụn rộp sinh dục...
  • Thời kỳ mãn kinh: Thay đổi nồng độ hormone có thể làm cho âm đạo của người phụ nữ bị khô.
  • Tình trạng cơ trong hoặc xung quanh âm đạo đóng chặt
  • Kích thích bộ phận sinh dục nữ hoặc dị ứng gây ra bởi chất diệt tinh trùng, bao cao su hoặc các sản phẩm khác như xà phòng hay dầu gội
  • Viêm vùng chậu (PID)
  • Lạc nội mạc tử cung
  • U xơ phát triển gần âm đạo hoặc cổ tử cung
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)
Nóng rát và đau sau khi quan hệ
Cả nam và nữ đều có thể bị đau khi quan hệ tình dục

Đối với nam giới, tình trạng gây đau khi quan hệ tình dục bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Bệnh tưa miệng có thể gây đau và ngứa hay một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như herpes bao quy đầu
  • Viêm tuyến tiền liệt
  • Đau và sưng tinh hoàn đôi khi có thể gây ra kích thích tình dục nhưng không xuất tinh

Đau do quan hệ cả ở nam và nữ đều có thể gây ra các tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau quan hệ, các đối tượng này nên gặp bác sĩ để được khám, tư vấn để được điều trị kịp thời.

2. Đau do quan hệ tình dục được gây ra bởi viêm tiền đình âm hộ

Nghiên cứu trường hợp ở một người phụ nữ, khi cô ấy quan hệ với người đàn ông sẽ trở thành chồng của mình, nhưng không được chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, ngay sau đó cô ấy cảm thấy khó chịu và đau ở vùng sinh dục. Tình trạng này ngày càng trở nên tồi tệ.

Ban đầu cô ấy nghĩ rằng nguyên nhân gây đau có thể là do bị nhiễm trùng nấm. Tuy nhiên, khi được bác sĩ khám và chẩn đoán thì kết quả là cô ấy bị viêm tiền đình âm hộ, viêm các mô xung quanh lối vào âm đạo. Chính điều này tạo áp lực lên vùng bị viêm dẫn đến các cơn đau dữ dội.

Tình trạng này thường đi kèm với triệu chứng bỏng rát, châm chích và kích thích của vùng bị ảnh hưởng. Phẫu thuật laser sẽ giúp loại bỏ một số mô đau và chỉ cải thiện tạm thời tình trạng này.

Bị đau khi quan hệ tình dục bị đau
Viêm tiền đình âm hộ gây ra triệu chứng bỏng rát và châm chích sau khi quan hệ

2.1. Nguyên nhân gây đau bởi viêm tiền đình âm hộ

Tình trạng này đã không được khoa học y tế công nhận cho đến những năm 1980. Trước thời điểm đó, các bác sĩ đã đưa ra luận điểm cơn đau âm hộ dưới dạng tâm lý và thường xuyên chuyển bệnh nhân của họ đến các chuyên gia về sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà nghiên cứu có thể đã tìm ra nguyên nhân của tình trạng quan hệ tình dục gây đau này. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản khoa và Phụ khoa Hoa Kỳ cho thấy rối loạn di truyền có thể là nguyên nhân. Hơn một nửa trong số 68 phụ nữ trong nghiên cứu được chẩn đoán viêm tiền đình âm hộ cùng với sự phát hiện có bất thường về di truyền.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Cornell cho rằng các gen đã được xem xét có liên quan đến việc chấm dứt phản ứng viêm ở hầu hết phụ nữ. Nhưng rất nhiều phụ nữ bị viêm tiền đình âm hộ có một dạng gen hiếm gặp khiến họ ít có khả năng ngăn chặn tình trạng viêm. Những người phụ nữ này cũng thường bị các vấn đề viêm khác như nghẹt mũi.

2.2. Một số phương pháp điều trị

Nhóm nghiên cứu của Đại học Cornell cho biết những nghiên cứu này có thể là bước đầu để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Bởi vì, các thuốc chống viêm không có tác dụng điều trị tình trạng viêm này.

Đối với nghiên cứu trường hợp nên ở trên, thì bác sĩ đã tìm ra câu trả lời đó là phản hồi sinh học - một kỹ thuật đo các phản ứng cụ thể của cơ thể như nhịp tim, căng cơ. Kết quả của phép đo này được chuyển dưới dạng âm thanh hoặc ánh sáng để có thể nhận ra những phản ứng này và tìm cách kiểm soát chúng.

Phản hồi sinh học lần đầu tiên được sử dụng trong điều trị viêm tiền đình âm hộ vào năm 1995 bởi Howard Glazer - Tiến sĩ lâm sàng về tâm lý học trong sản khoa và phụ khoa. Ông cho biết, có khoảng 90% bệnh nhân của ông đã giảm đau đáng kể thông qua phương pháp phản hồi sinh học. Khi sử dụng phương pháp này, có thể giảm viêm da gây đau bằng cách ổn định các cơ xương chậu.

Phản hồi sinh học (Biofeedback)
Phản hồi sinh học giúp giảm viêm da gây đau hiệu quả

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc tiêm interferon - là một loại thuốc chống virus và chống ung thư đã được chứng minh là ngăn chặn phản ứng viêm ở một số phụ nữ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Sinh học cho thấy 27 trong số 55 bệnh nhân (49%) được điều trị bằng thuốc đã cho kết quả “cải thiện một phần hoặc đáng kể”.

Phẫu thuật để loại bỏ các mô đau cũng giúp cải thiện hoặc chữa trị tình trạng bệnh lên đến 89% (theo công bố của Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ). Nhưng chỉ 1⁄3 số trường hợp nhận thấy có tác dụng với phương pháp điều trị này. Hơn nữa, một số trường hợp phẫu thuật đôi khi còn làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Vật lý trị liệu cũng là một phương pháp điều trị tiềm năng. Một nghiên cứu của Tạp chí Trị liệu hôn nhân tình dục cho thấy có 71% phụ nữ có triệu chứng đau từ vừa cho đến nặng đã tham gia vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng này.

Nhiều phụ nữ thỉnh thoảng bị bùng phát nhẹ ngày cả sau khi điều trị thành công. Nên việc phát hiện ra gen khiếm khuyết sẽ thúc đẩy sự phát triển của phương pháp điều trị mới và sẽ khiến nhiều bác sĩ nhận ra rằng viêm tiền đình âm hộ là một rối loạn cần được quan tâm nhiều hơn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan