Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?

Mang thai là một mong muốn của tất cả các cặp vợ chồng, tuy nhiên một số trong đó cần có sự chuẩn bị trước khi chào đón thành viên mới. Do đó, việc tính ngày quan hệ trong mỗi chu kỳ sẽ quyết định một phần đến khả năng mang thai. Vậy quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?

1. Rụng trứng là gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không, chúng ta cần hiểu khái niệm rụng trứng và ngày rụng trứng. Rụng trứng hay phóng noãn là một phần của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Hiện tượng này xảy ra khi trứng (hay noãn) phát triển đến kích thước nhất định sẽ được buồng trứng phóng thích vào trong ống dẫn trứng và di chuyển vào buồng tử cung. Thời gian tồn tại của trứng sau khi rụng là khoảng 12 đến 24 giờ và sau đó sẽ xảy ra 2 trường hợp. Đầu tiên, trứng gặp tinh trùng thì quá trình thụ tinh sẽ diễn ra và hình thành nên phôi thai. Ngược lại, nếu không có sự hiện diện của tinh trùng thì trứng trưởng thành sẽ tự phân hủy và đào thải ra bên ngoài cơ thể.

Ở điều kiện sinh lý bình thường, thời gian một chu kỳ kinh nguyệt ổn định kéo dài 28 ngày, khi đó ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14. Tuy nhiên, trên thực tế, chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người sẽ không giống nhau và không phải tất cả chu kỳ đều diễn ra đúng 28 ngày mà còn tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và nhiều yếu tố khác. Chu kỳ kinh nguyệt có thể dài hơn hoặc ngắn hơn và rất khó xác định chính xác ngày rụng trứng của mỗi chu kỳ. Bên cạnh đó, một số yếu tố ngoại cảnh như sử dụng thuốc ngừa thai, tâm lý áp lực hay căng thẳng, đang trong quá trình điều trị bệnh và phải sử dụng nhiều loại thuốc... cũng có thể tác động làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, kéo theo thời điểm trứng rụng thay đổi, đến sớm hoặc muộn hơn so với điều kiện bình thường.

Do đó, việc xác định chính xác ngày rụng trứng sẽ tương đối khó khăn. Tuy nhiên, chị em hoàn toàn có thể dự đoán một cách tương đối ngày rụng trứng nếu chú ý vào những dấu hiệu sau:

  • Cảm giác căng tức vùng bụng dưới: Một trong những dấu hiệu dự báo quá trình trứng sắp rụng chính là xuất hiện những cơn đau nhẹ ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu. Đây hoàn toàn là một dấu hiệu bình thường khi trứng rụng và chị em không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, những cơn đau bụng dưới nếu kéo dài hoặc đau với mức độ dữ dội có thể cảnh báo cơ thể đang gặp phải tình trạng bất thường như lạc nội mạc tử cung hoặc u nang buồng trứng. Khi đó hãy chủ động đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời;
  • Xuất hiện dịch nhầy cổ tử cung: Khi gần đến ngày rụng trứng, nội tiết tố nữ xảy ra nhiều biến đổi, dẫn đến gia tăng số lượng dịch nhầy cổ tử cung. Lúc này, nếu chú ý chị em sẽ thấy dịch nhầy này có màu như lòng trắng trứng, hơi dai và dính lại trên đũng quần lót kèm theo ngứa ngáy và ẩm ướt vùng kín. Lượng dịch nhầy cổ tử cung ở mỗi người sẽ khác nhau và phụ thuộc vào nồng độ nội tiết tố nữ trong cơ thể. Về mặt sinh lý, tác dụng của dịch nhầy cổ tử cung là hỗ trợ quá trình di chuyển vào âm đạo của tinh trùng, tăng cơ hội gặp trứng đồng thời sàng lọc, loại bỏ những tinh trùng chất lượng kém;
  • Cảm giác căng tức ngực: Thời điểm rụng trứng chị em sẽ thường xuyên cảm thấy căng tức bầu ngực và nhũ hoa nhạy cảm hơn. Nguyên nhân của hiện tượng này là sự gia tăng nồng độ hormone progesterone để chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Để cảm thấy thoải mái hơn, chị em hãy mặc những chiếc áo lót rộng rãi, thoải mái và kết hợp với những động tác xoa bóp nhẹ nhàng để cải thiện triệu chứng căng tức, khó chịu;
quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không
Cảm giác căng tức ngực là một trong các dấu hiệu của rụng trứng

  • Thân nhiệt tăng lên: Khi đến ngày rụng trứng, sự thay đổi nồng độ các hormone sinh sản khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ, nhưng không tăng quá 1 độ C. Những người có thói quen theo dõi thân nhiệt thường xuyên sẽ nhận biết dấu hiệu này dễ dàng và từ đó giúp xác định thời điểm dễ dàng thụ tinh;
  • Tăng ham muốn và nhu cầu quan hệ tình dục: Đây là một trong những dấu hiệu điển hình gợi ý thời điểm rụng trứng trong mỗi chu kỳ. Nguyên nhân dẫn đến tăng ham muốn quan hệ vẫn là do nồng độ hormone nữ tăng cao, khiến chị em nghĩ về “chuyện ấy” nhiều hơn và nhu cầu cao hơn so với ngày thường. Hiện tượng tăng ham muốn và nhu cầu quan hệ tình dục thường kéo dài khoảng 5 - 6 ngày quanh ngày rụng trứng;
  • Khứu giác nhạy cảm hơn: Ở nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, khứu giác của nữ giới trở nên thính và nhạy cảm hơn, đặc biệt là với những mùi hương dễ chịu. Do đó, khi xuất hiện hiện tượng này báo hiệu quá trình phóng noãn đã diễn ra;
  • Thay đổi ở cổ tử cung; Để chuẩn bị cho quá trình rụng trứng, cổ tử cung xuất hiện những thay đổi như cao, mềm và mở rộng hơn. Tuy nhiên, hiện tượng này diễn ra bên trong cơ thể nên chị em không thể quan sát bằng mắt thường, đồng thời các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo không nên tự kiểm tra bằng cách đưa tay vào bên trong vì có thể gây viêm nhiễm và tổn thương âm đạo.

2. Xác định ngày rụng trứng bằng que thử

Biện pháp sử dụng que thử rụng trứng được đánh giá có độ chính xác rất cao trong việc xác định ngày rụng trứng và đặc biệt có thể áp dụng cho cả những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.

Buồng trứng của phụ nữ có thể bài tiết một loại hormone gọi là LH (Luteinizing Hormone). Vào thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt, để kích thích buồng trứng phóng noãn, nồng độ hormone LH sẽ tăng cao. Áp dụng hiện tượng này các nhà sản xuất đã chế tạo ra que thử rụng trứng thông qua cơ chế phát hiện sự gia tăng nồng độ LH trong nước tiểu và góp phần xác định tương đối chính xác ngày rụng trứng.

Que thử rụng trứng phát huy tác dụng kiểm tra thời điểm rụng trứng từ ngày thứ 10 của mỗi chu kỳ. Cách sử dụng của loại que này cũng tương tự que thử thai, người sử dụng chỉ cần nhúng que thử vào mẫu nước tiểu, sau đó đợi khoảng 5 giây rồi xen xét các kết quả có thể xảy ra như sau:

  • Que thử hiện 1 vạch chắc chắn không phải là ngày rụng trứng;
  • Que thử hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ cho biết vẫn còn xa thời điểm rụng trứng;
  • Que thử rụng trứng hiện 2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ báo hiệu cơ thể chuẩn bị bước vào thời điểm rụng trứng;
  • Que thử rụng trứng hiện 2 vạch và vạch dưới đậm màu hơn nghĩa là quá trình rụng trứng sẽ diễn ra trong khoảng 12 - 24 giờ tiếp theo.
Trễ kinh 2 tuần, que thử thai 1 vạch có phải mang thai không?
Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không có thể sử dụng que thử để đánh giá

3. Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?

Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Ở điều kiện bình thường, khả năng mang thai sẽ tăng lên khi quan hệ tình dục càng gần ngày rụng trứng càng tốt. Việc quan hệ vào đúng vào ngày rụng trứng tạo cơ hội để tinh trùng và trứng gặp nhau và hình thành nên phôi thai.

Mặt khác, thời gian tồn tại của trứng sau khi rụng trung bình khoảng 12 đến 24 giờ, một số trường hợp có thể kéo dài đến 48 giờ và thời gian tinh trùng tồn tại được trong âm đạo là khoảng 48 đến 72 giờ, cá biệt có thể lên đến 5 ngày. Do đó, một số chị em thắc mắc quan hệ sau ngày rụng trứng 2 ngày có thai không thì hoàn toàn có thể nhưng tỷ lệ thường không cao.

Như đã đề cập ở trên, quan hệ càng gần thời điểm rụng trứng thì khả năng mang thai sẽ càng cao. Do đó, nhiều người đặt câu hỏi quan hệ sau 7 ngày rụng trứng có thai không thì khả năng mang thai là rất thấp. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và có biện pháp xác định chính xác ngày rụng trứng. Đối với những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt thay đổi dẫn đến ngày rụng trứng dao động, chị em nghĩ đã qua thời điểm rụng trứng và quan hệ mà không có biện pháp ngừa thai thì khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra.

Ví dụ chu kỳ kinh nguyệt của chị em đang đều đặn 28 ngày và ngày rụng trứng là ngày thứ 14 nhưng vì một số nguyên nhân mà chu kỳ đột ngột kéo dài ra 35 ngày, dẫn đến ngày rụng trứng là ngày thứ 21. Khi đó, nếu chị em mặc định ngày thứ 14 trứng đã rụng và cho rằng quan hệ vào ngày thứ 21 (tức là sau 7 ngày rụng trứng) sẽ không có thai. Tuy nhiên, do chu kỳ thay đổi nên ngày trứng rụng đã thay đổi nên dù quan hệ sau 7 ngày so với thời điểm rụng trứng bình thường nhưng chị em vẫn có khả năng mang thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

151.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan