Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và trong bao lâu?

Cơ thể người đàn ông lại liên tục sản xuất tinh trùng. Các tế bào tinh trùng này có thể tồn tại vài tuần trong cơ thể. Thông thường mất khoảng 2 – 3 tháng để hình thành các tế bào tinh trùng mới.

Mỗi lần xuất tinh, người đàn ông có thể giải phóng khoảng từ 40 – 300 triệu tinh trùng. Các tinh binh sẽ bắt đầu xuất phát tại những vị trí khác nhau trong âm đạo để bắt đầu cuộc đua với quãng đường dài khoảng 18cm từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng để tìm trứng thụ tinh.

Vào những ngày quanh thời điểm trứng rụng, cổ tử cung tiết chất nhầy và trở nên lỏng, trơn, mịn giúp tinh trùng có thể bơi qua dễ dàng. Nhưng, chỉ có duy nhất một tinh trùng khỏe mạnh nhất có thể vượt qua mọi trở ngại thụ tinh cho trứng.

Khi tinh trùng gặp trứng còn phải “phá vỏ trứng” để chui vào. Chỉ một tinh trùng khỏe nhất có thể vào trong. Khi đó, trứng sẽ tiết ra chất làm lớp vỏ cứng lại. Quá trình thụ thai được tính từ khi tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử cho tới lúc phôi thai làm tổ được trong tử cung. Sau khi thụ tinh khoảng 3 – 4 ngày, trứng đã thụ tinh lúc này gọi là hợp tử bắt đầu di chuyển dần vào tử cung tìm chỗ làm tổ và phân chia từ 2 lên 4, 4 lên 8, cứ thế làm từ 3-5 lần trên đường đi. Sau khi tìm được chỗ làm tổ thích hợp trong tử cung, phôi nang sẽ hình thành chân giả bám vào niêm mạc, hình thành nhau thai.

Quá trình làm tổ mất sẽ mất từ 7 – 10 ngày. Có 1/3 trường hợp trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung nhưng người phụ nữ vẫn không đậu thai do hợp tử gặp đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào và sẽ tự đào thải ra khỏi cơ thể theo quy luật chọn lọc của tự nhiên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan