Polyp cổ tử cung trong thời kỳ mang thai

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Polyp cổ tử cung thường là lành tính, phổ biến ở phụ nữ mang thai. Điều này xảy ra do sự gia tăng hormone estrogen. Vì vậy, mẹ bầu cần sớm điều trị polyp cổ tử cung để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Polyp cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là ống hẹp từ tử cung kéo dài vào âm đạo. Cổ tử cung kết nối khoang tử cung và phần trên của âm đạo. Nó có vai trò như một lối đi để tinh trùng thụ tinh với trứng, dẫn đến mang thai. Khi chuyển dạ, cổ tử cung trở nên mỏng hơn và rộng hơn. Điều này cho phép em bé đi qua kênh sinh.

Polyp cổ tử cung là những khối u nhỏ, kéo dài mọc trên cổ tử cung. Polyp có cấu trúc mỏng mọc từ cuống rễ trên bề mặt cổ tử cung hoặc bên trong ống cổ tử cung. Polyp cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ ở độ tuổi 40 đến 50 tuổi, phụ nữ mang thai, những người sinh con 2 lần trở lên. Các polyp rất hiếm khi xuất hiện ở các bé gái chưa xuất hiện kinh nguyệt.

Polyp cổ tử cung thường lành tính, ung thư cổ tử cung rất hiếm khi phát sinh từ các polyp. Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra, đây cũng là nguyên nhân gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục.

Các nguyên nhân chính gây ra polyp cổ tử cung:

  • Tăng nồng độ estrogen, là hormone sinh dục nữ
  • Viêm cổ tử cung, âm đạo hoặc tử cung mãn tính
  • Tắc mạch máu
  • Nồng độ estrogen cao: Nồng độ estrogen dao động tự nhiên trong suốt cuộc đời người phụ nữ. Nó cao nhất trong độ tuổi sinh sản.
Polyp cổ tử cung là gì?
Hình ảnh polyp cổ tử cung

2. Polyp cổ tử cung trong thời kỳ mang thai

Bản chất các polyp là lành tính, không quá nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của chị em phụ nữ vì nó gây cảm giác đau rát và khó chịu. Polyp cổ tử cung khi đang mang thai còn ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Phụ nữ mang thai bị polyp cổ tử cung tùy vào kích thước của khối u mà có thể gây nên những ảnh hưởng như:

  • Gây tăng tiết dịch âm đạo dẫn đến tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa ở các mẹ bầu.
  • Tâm lý, sức khỏe của cả mẹ bầu cũng bị ảnh hưởng bởi polyp cổ tử cung khi đang mang thai gây ra sự khó chịu và cảm giác lo lắng trong suốt quá trình mang thai, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi
  • Những khối u sẽ phát triển ngày càng lớn theo thời gian có thể bịt kín cổ tử cung và gây khó khăn trong quá trình sinh đẻ, nhất là những trường hợp sinh thường.
  • Đặc biệt, với những trường hợp bị polyp cổ tử cung khi đang mang thai nguy cơ bị sảy thai, sinh non là rất cao, nhất là với những ai áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

3. Cách điều trị mẹ bầu bị polyp cổ tử cung khi đang mang thai

Với phụ nữ, khi có các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh liên quan đến phụ khoa thường gây hoang mang, lo lắng. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai bị polyp cổ tử cung càng được điều trị sớm sẽ tránh được những tổn thương, ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi. Bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị hợp lý cho mẹ bầu. Điều trị polyp cổ tử cung khi đang mang thai nên sử dụng các phương pháp can thiệp ngoại khoa để cắt bỏ khối polyp. Trong trường hợp xuất hiện chân cuống sẽ tiến hành đốt điện để tránh bị mọc lại. Bác sĩ sẽ hạn chế sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai, do sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Đối với các polyp có kích thước lớn cần lựa chọn thời gian và phương pháp phù hợp để loại bỏ khối polyp mà không gây ảnh hưởng đến thai. Polyp cổ tử cung có thể gây chảy máu kéo dài trong thai kỳ và theo dõi dưỡng thai khá mất công, trong trường hợp cần thiết cần cắt polyp khi thai đủ lớn qua ngã âm đạo.

Điều quan trọng, phụ nữ cần thường xuyên đi khám phụ khoa để phát hiện sớm và điều trị bệnh sớm. Các mẹ bầu càng cần phải lưu ý trước khi quyết định làm mẹ hãy đi khám sức khỏe tổng quát cũng như khám sức khỏe phụ khoa để chắc chắn rằng sức khỏe của mình hoàn toàn khỏe mạnh. Trong quá trình mang thai nên thực hiện khám thai đầy đủ để theo dõi sức khỏe cũng như tình trạng phát triển của thai nhi. Đây cũng chính là cách để bạn phát hiện mình có mắc bệnh polyp cổ tử cung hay không, từ đó có hướng can thiệp kịp thời tránh để ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Thành lập phòng khám phụ khoa
Khám sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan