Phụ nữ tiền mãn kinh có dễ thụ thai không?

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp từ giai đoạn còn hoạt động sinh sản sang giai đoạn chấm dứt khả năng sinh sản trong đời sống tình dục của phụ nữ. Đây là giai đoạn mà người phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề thay đổi trong tâm lý và sinh, vì thế nhiều người thường băn khoăn không biết mình còn có khả năng mang thai hay không?

1. Thời kỳ tiền mãn kinh là gì?

Thời kỳ tiền mãn kinh là một trong những giai đoạn mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải trải qua do quá trình lão hóa tự nhiên ở buồng trứng gây ra. Thời gian tiền mãn kinh được tính là giai đoạn chuyển tiếp từ thời kỳ sinh sản ở nữ giới sang thời kỳ mãn kinh, đặc biệt từ khi xuất hiện các triệu chứng rối loạn nội tiết tố estrogenprogesterone đầu tiên.

Thời kỳ tiền mãn kinh thường xuất hiện vào độ tuổi 40 nhưng cũng không loại trừ các trường hợp tiền mãn kinh sớm khi mới ngoài 30 tuổi đã có các dấu hiệu của thay đổi nội tiết tố. Thời gian tiền mãn kinh của từng người cũng khác nhau, có người kéo dài chỉ từ 1-2 năm hoặc có khi cũng kéo dài đến tận 10 năm.

rối loạn tiền mãn kinh
Thời kỳ tiền mãn kinh gây rối loạn nội tiết tố estrogen

2. Sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh như thế nào?

Thời kỳ tiền mãn kinh sẽ gây ra cho phụ nữ các thay đổi về tâm sinh lý gây phiền toái có thể kể đến như:

  • Kinh nguyệt không đều: là triệu chứng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất khiến phụ nữ khó xác định được thời kỳ rụng trứng, khoảng thời gian giữa các chu kỳ kinh nguyệt trở nên dài hơn hoặc ngắn hơn, lượng máu kinh ra nhiều hoặc ít hơn bình thường, thậm chí là mất kinh ở một vài chu kỳ.
  • Bốc hỏa, đột nhiên nóng bừng và đổ mồ hôi về đêm: Bốc hỏa là cảm giác nóng đột ngột, thường xung quanh mặt và phần trên cơ thể, tim có thể đập nhanh. Đây cũng là những triệu chứng phổ biến trong giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Chất lượng giấc ngủ kém: chị em trong giai đoạn này thường khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc không yên giấc, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý, sức khỏe. Nguyên nhân là do sự suy giảm nồng độ hai hormone thúc đẩy giấc ngủ là estrogen và progesterone.
  • Trầm cảm, lo âu, thay đổi tâm trạng: phụ nữ tiền mãn kinh có khả năng bị trầm cảm lo âu khá cao vì sự thay đổi nồng độ estrogen tác động đến não bộ và hệ thần kinh khiến tâm trạng dễ đi xuống, kết hợp với việc mất ngủ càng làm trầm trọng thêm tình trạng này.
  • Suy giảm ham muốn, chức năng tình dục: thay đổi nội tiết tố khiến suy giảm lượng dịch tiết âm đạo và độ đàn hồi khiến chị em cảm thấy đau hoặc khó chịu khi giao hợp. Ngoài ra âm đạo co thắt trong quá trình thâm nhập có nguy cơ gây rách âm đạo, chảy máu khi quan hệ.
Bốc hỏa
Phụ nữ tiền mãn kinh rất dễ bốc hỏa

3. Phụ nữ tiền mãn kinh có dễ thụ thai không?

Xã hội hiện đại khiến việc có con muộn ngày càng trở nên phổ biến. Tuy vậy, các chị em lại khá lo sợ việc không thể thụ thai khi bước sang độ tuổi tiền mãn kinh. Mặc dù cơ thể có thể bị rối loạn khi bước sang độ tuổi này nhưng khả năng mang thai không phải là đã hết. Phụ nữ lúc này vẫn có kinh nguyệt, buồng trứng vẫn hoạt động nên nếu quan hệ đúng thời điểm thì vẫn có khả năng mang thai dù tỷ lệ thụ thai là thấp hơn khi còn trẻ.

Theo thống kê, phụ nữ 30 tuổi sẽ có khoảng 20% cơ hội thụ thai trong bất kỳ thời gian nào nhưng đến 40 tuổi thì giảm xuống chỉ còn 5% và 45 tuổi là 1%. Bên cạnh đó, việc mang thai ở độ tuổi tiền mãn kinh cũng làm gia tăng các nguy cơ sức khỏe và biến chứng trong thai kỳ. Chính vì lý do đó mà phụ nữ trên 35 tuổi cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu có ý định mang thai.

Khám phụ khoa
Trước khi có kê hoạch mang thai bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

4. Những nguy cơ khi mang thai ở độ tuổi tiền mãn kinh

Mang thai ở độ tuổi tiền mãn kinh có khả nhiều rủi ro về cả sức khỏe người mẹ và thai nhi trong thai kỳ có thể kể đến như:

  • Gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ
  • Thai ngoài tử cung, nhau tiền đạo
  • Suy giảm chức năng tử cung làm thai phụ không thể sinh thường mà phải sinh mổ cũng có khả năng gây ra các biến chứng nhất định.
  • Khả năng sảy thai cũng cao hơn phụ nữ trẻ tuổi.
  • Trẻ sinh ra có nguy cơ mắc hội chứng Down, sinh non hoặc thai lưu.
  • Nguy cơ về dị tật bẩm sinh hoặc bất thường nhiễm sắc thể cũng tăng lên nhiều hơn.

Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh vẫn có khả năng mang thai nếu như quan hệ đúng thời điểm. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm thụ thai thành công sẽ ít hơn khi còn trẻ tuổi, bên cạnh đó việc mang thai thời điểm này cũng sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Vì thế nếu có ý định mang thai ở độ tuổi tiền mãn kinh thì bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám, sàng lọc và nhận được sự tư vấn tốt nhất trước khi có kế hoạch mang thai.

Thai có nguy cơ hội chứng Down cao
Tăng nguy cơ sinh con mắc hội chứng Down

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan