Phụ nữ chưa từng quan hệ có cần đi khám phụ khoa định kỳ?

Hiện nay còn nhiều phụ nữ có quan niệm rằng khám phụ khoa chỉ cần thiết cho người sắp lập gia đình hoặc có các biểu hiện bất thường ở vùng kín. Tuy nhiên bệnh phụ khoa có thể tiến triển âm thầm trên tất cả các đối tượng do đó việc khám phụ khoa định kỳ là rất quan trọng.

1. Hậu quả của các bệnh phụ khoa là gì?

Việc không khám phụ khoa định kỳ mà để các bệnh tiến triển âm thầm sẽ dẫn tới một số hậu quả như sau:

  • Đau đớn khi đi tiểu hay đại tiện
  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và mất tự tin trong các hoạt động thường ngày
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Cảm giác buồn bực, chán nản, cáu gắt và không hài lòng với cuộc sống
  • Bệnh ở mức độ nặng có thể phải điều trị trong khoảng thời gian dài và tốn kém chi phí
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Dấu hiệu nhận biết các bệnh phụ khoa
Bệnh phụ khoa có thể tiến triển âm thầm trên tất cả các đối tượng

2. Phụ nữ chưa từng quan hệ có cần đi khám phụ khoa định kỳ?

Để tránh những hậu quả kể trên thì khám phụ khoa là việc làm cần thiết. Phụ nữ nên khám định kỳ 6 tháng- 1 năm/ lần để phát hiện sớm và điều trị, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra. Đặc biệt cần đến khám ngay khi có các triệu chứng bất thường như khí hư có màu, mùi khác lạ, xuất hiện các nốt ở bộ phận sinh dục, ngứa vùng kín hoặc đau khi quan hệ tình dục.

Không chỉ phụ nữ đã kết hôn, người chưa lập gia đình cũng nên khám phụ khoa định kỳ. Lý do là trong quá trình dậy thì sự thay đổi nội tiết tố hay các tác động xấu từ môi trường, chế độ sinh hoạt không tốt của bản thân, không vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh lý khác.

Hơn nữa, cấu trúc vùng kín phụ nữ nằm giữa lỗ đi đại tiện và tiểu tiện nên chứa nhiều vi khuẩn, nếu không giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, thường xuyên ngâm, thụt rửa âm đạo hay sử dụng các loại thuốc phụ khoa có tính sát khuẩn mạnh làm phá vỡ môi trường axit trong âm đạo thì vi khuẩn và nấm có thể phát triển nhanh gây bệnh. Xã hội hiện đại ngày nay với tình trạng giới trẻ quan hệ tình dục sớm mà chưa đủ kiến thức bảo vệ sức khỏe, nạo phá thai nhiều lần cũng là lý do phổ biến khiến tỷ lệ người mắc bệnh phụ khoa luôn ở mức báo động.

Khám phụ khoa
Phụ nữ nên khám định kỳ 6 tháng- 1 năm/ lần để phát hiện sớm và điều trị, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra

3. Quy trình khám phụ khoa cho phụ nữ chưa lập gia đình

Việc khám phụ khoa cho phụ nữ chưa lập gia đình thực chất không hề gây tổn thương hay đau đớn nên các chị em hoàn toàn có thể yên tâm khi lần đầu tham gia vào quá trình thăm khám này. Các bước cụ thể của quy trình khám như sau:

  • Bước 1: khai thác tiền sử (bệnh, phương pháp điều trị đang sử dụng, đã quan hệ tình dục hay chưa), bệnh sử (các dấu hiệu bất thường của vùng kín)
  • Bước 2: khám vùng bụng để xác định vị trí khối u bất thường, vị trí, kích thước và mật độ nếu có
  • Bước 3: khám bộ phận sinh dục ngoài (mu, âm vật, tầng sinh môn,...), nếu có nghi ngờ viêm nhiễm thì sử dụng dụng cụ để lấy dịch âm đạo làm xét nghiệm
  • Bước 4: kết luận và chẩn đoán, tuân theo phác đồ điều trị và thuốc mà bác sĩ kê đơn
Siêu âm đầu dò khám phụ khoa
Việc khám phụ khoa cho phụ nữ chưa lập gia đình thực chất không hề gây tổn thương hay đau đớn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan