Phẫu thuật vỡ hang vật do gãy dương vật

Cấu tạo của dương vật có chứa hang vật một cơ quan sinh dục và sinh sản, khi cương cứng, máu được bơm vào thể hang cho phép thâm nhập vào âm đạo và quan hệ tình dục. Vỡ hang vật do gãy dương vật là một chấn thương nguy hiểm cần phẫu thuật cấp cứu ngay. Vậy phẫu thuật vỡ hang vật do gãy dương vật là như thế nào?

1. Thể hang của dương vật có nhiệm vụ gì

Dương vật của con người dù không có xương nhưng vẫn có nguy cơ gãy dương vật cần can thiệp y tế và điều trị ngoại khoa.

Dương vật là một cơ quan có khả năng đa nhiệm rất ấn tượng, có chức năng tiết niệu, sinh dục và sinh sản. Dương vật một cơ quan tiết niệu, nó cho phép đi tiểu theo hướng cho phép nam giới đứng để đi tiểu và có dòng nước tiểu theo hướng, một lợi ích rất hữu ích, đặc biệt hữu ích đối với một số phòng vệ sinh công cộng. Cấu tạo của dương vật có chứa hang vật một cơ quan sinh dục và sinh sản, khi cương cứng, máu được bơm vào thể hang cho phép thâm nhập vào âm đạo và quan hệ tình dục, đồng thời có chức năng như một ống dẫn để đưa tinh dịch vào âm đạo, do đó chuyển DNA và tồn tại của loài. Không có cơ quan nào khác trong cơ thể thể hiện tính linh hoạt tuyệt vời như vậy về những thay đổi vật lý giữa trạng thái “không hoạt động” và “hoạt động”.

Độ cứng của dương vật (hay độ cứng) dựa trên cơ sở lưu lượng máu đi vào hang vật. Dương vật của con người không có xương, không giống như dương vật của nhiều loài động vật có vú khác. Chức năng của hang vật ở các loài động vật có vú khác là tạo điều kiện thuận lợi cho giao hợp bằng cách duy trì độ cứng của dương vật. Dương vật của con người có được độ rắn chắc như xương bằng cách bơm đầy máu và làm phồng hang vật bên trong hai trụ cương cứng của dương vật, tương tự như việc bơm hơi lốp xe ô tô.

Cương cứng là cần thiết để làm cho dương vật đủ cứng để đạt được sự thâm nhập vào âm đạo. Cái giá phải trả cho sự cương cứng của dương vật là khả năng nhỏ bị chấn thương xảy ra khi cương cứng - trái ngược với việc bị mềm, là trạng thái có khả năng bảo vệ khỏi những vết thương do cùn.

Gãy dưương vật
Dương vật của con người dù không có xương nhưng vẫn có nguy cơ gãy dương vật cần can thiệp y tế và điều trị ngoại khoa.

2. Vỡ thể hang do gãy dương vật là gì?

Gãy dương vật là một trường hợp hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng, lớp vỏ bọc bên ngoài bao quanh trụ cương cứng của dương vật bị vỡ ra dưới tác dụng của một cú đánh mạnh vào dương vật đang cương cứng. Nó không giống như lốp của một chiếc ô tô bị ép buộc vào lề đường, dẫn đến lốp xe bị va chạm mạnh. Mặc dù không có xương trong dương vật của con người, nhưng thuật ngữ gãy xương là một thuật ngữ thích hợp cho chấn thương, bởi vì lớp vỏ bọc bên ngoài bị vỡ theo nghĩa đen, dẫn đến phá vỡ tính toàn vẹn của các trụ cương dương. Gãy dương vật là một cấp cứu y tế và cần phải phẫu thuật sửa chữa nhanh chóng để có được kết quả thẩm mỹ và chức năng như ý.

3. Nguyên nhân nào gây ra gãy dương vật?

Các chấn thương không do vật sắc nhọn hiếm khi xảy ra đối với dương vật ở trạng thái không cương cứng vì tính di động và mềm của nó. Chấn thương vỡ thể hang do gãy dương vật thường gây ra khi dương vật ở trạng thái cương cứng. Khi dương vật cương cứng, có độ căng đỉnh và căng ở lớp vỏ ngoài. Gãy dương vật gây vỡ thể hang xảy ra khi hang vật đang ở trạng thái cương cứng nhất định chịu thêm chấn thương từ bên ngoài. Điều này thường xảy ra trong tình huống quan hệ tình dục thô bạo, thường là khi dương vật trượt ra khỏi âm đạo và chạm vào đáy chậu (khu vực giữa âm đạo và hậu môn), dẫn đến chấn thương xô lệch gây vỡ thể hang do gãy dương vật.

Gãy dương vật cũng có thể xảy ra trong trường hợp lăn lộn hoặc ngã vào dương vật đang cương cứng cũng như bất kỳ tình huống nào khác có thể gây tổn thương cho dương vật đã cương cứng như thủ dâm thô bạo.

Vỡ thể hang do gãy dương vật thường gây ra một tình huống lâm sàng rất đặc trưng. Một âm thanh lộp độp có thể nghe được xảy ra khi hang vật bị vỡ, sau đó là cơn đau cấp tính, mất khả năng cương cứng nhanh chóng và chuyển màu đỏ tía và sưng tấy cực độ của dương vật, do máu trong các trụ cương dương thoát ra ngoài qua vị trí vỡ, tương tự như xì của một chiếc lốp xe ô tô.

gãy dương vật
Gãy dương vật xảy ra khi hang vật đang ở trạng thái cương cứng nhất định chịu thêm chấn thương từ bên ngoài

4. Vỡ thể hang do gãy dương vật điều trị như thế nào?

MRI có thể được sử dụng để xác minh vị trí, mức độ và giải phẫu chính xác của vết gãy. Cấp cứu gãy dương vật cần phải được xử lý kịp thời trong phòng phẫu thuật, vì phẫu thuật sửa chữa chấn thương là quan trọng để duy trì chức năng cương dương và giảm thiểu sẹo của trụ cương dương có thể dẫn đến cong và gập dương vật. Về cơ bản, da của dương vật tạm thời bị bong tróc (bong tróc trở lại như da chuối) và vết gãy được xác định và sửa chữa bằng chỉ khâu, sau đó da được gắn lại.

Nếu để quá trình tự lành mà không can thiệp phẫu thuật, tại vị trí gãy sẽ để lại sẹo và nhiều bệnh nhân bị cong dương vật kèm theo cương cứng. Kết quả của mô sẹo, khi cương cứng xảy ra, có sự giãn nở không đối xứng của các trụ cương dương, dẫn đến cong hoặc lệch dương vật có thể đến mức cản trở hoặc phải nhào lộn cực độ để giao hợp.

Các bước phẫu thuật vỡ thể hang do gãy dương vật

Bước 1: phẫu thuật viên tiến hành rạch da, vị trí rạch tùy theo vị trí của lớp bao trắng của hang vật bị vỡ, có thể áp dụng thích hợp:

  • Nếu vỡ vật hang ở vị trí 1/3 trên dương vật: Đường rạch có thể là vòng quanh dương vật dưới rãnh quy đầu
  • khoảng 1 cm, rồi lóc da xuống chỗ vỡ.
  • Nếu vỡ vật hang ở vị trí 1/3 gốc dương vật: Bác sĩ có thể rạch vòng quanh, đưa da lên trên
  • hay rạch dọc.
  • nếu vỡ tại vị trí thân vật hang: Rạch dọc với đường rạch vừa đủ ngay trên chỗ vỡ.

Bước 2: Bác sĩ phẫu tích các lớp cấu trúc của dương vật và tiến hành lấy hết máu cục tại vị trí vỡ hang vật và xung quanh. Rửa sạch tổn thương bằng dung dịch NaCl 0,9% và sau đó kiểm tra thương tổn rõ ràng. Bao trắng của hang vật có màu trắng bóng, nếu có máu rỉ ra liên tục, đường vỡ có thể gọn nhưng cũng có thể vỡ nham nhở hình sao, có thể ngắn nhưng cũng có thể dài vòng quanh 1⁄2 chu vi hoặc hơn nữa, vào sâu gần hết chu vi vật hang.

Bước 3: Cắt xén một cách tiết kiệm, gọn gàng để 2 mép rách của vỏ trắng dễ khép vào nhau khi khâu.

Bước 4: Khâu vỏ trắng vật hang bằng chỉ khâu mạch máu mũi rời. Khâu vùi chỉ buộc vào trong để khi liền lớp vỏ trắng, không sờ thấy nút chỉ.

Bước 5: Khâu phục hồi lớp mạc sâu và mạc nông bên ngoài bằng chỉ tiêu chậm.

Bƣớc 6: Khâu da tỉ mỉ để tránh sẹo rúm ró

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan