Phải làm sao nếu bị rối loạn kinh nguyệt sau uống thuốc tránh thai?

Nhiều người rất lo lắng và không biết bị rối loạn kinh nguyệt phải làm sao? Có cách nào trị rối loạn kinh nguyệt hay không? Thực tế, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là vấn đề rất thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì và tiền mãn kinh.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt nếu diễn ra ít và biết rõ nguyên nhân thì không có vấn đề gì đáng lo ngại. Uống thuốc tránh thai là hành động đưa một lượng nhất định hormone sinh dục nữ vào cơ thể nhằm ngăn cản hoặc làm chậm lại quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.

Tác dụng của thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung. Kết quả là quá trình thụ thai sẽ không diễn ra. Tác dụng phụ có thể gặp là rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai do rối loạn nội tiết tố nên chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn, số lượng và màu sắc máu kinh cũng có thể thay đổi.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai là một trong những tác dụng phụ của thuốc với các hiện tượng: Rong kinh, rong huyết,... Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có thể là do nồng độ nội tiết tố giảm đột ngột, lúc này người phụ nữ sẽ nhận thấy những biến động về vòng kinh, máu kinh và thời gian hành kinh.

Trường hợp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kéo dài kèm theo những hiện tượng bất thường như máu kinh vón cục, máu kinh có màu đen, mùi hôi khó chịu... thì hãy cẩn trọng bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý phụ khoa. Chị em nên đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

Vậy rối loạn kinh nguyệt phải làm sao? Trị rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai như thế nào? Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, để điều hòa kinh nguyệt trở về bình thường, chỉ cần có một lối sinh hoạt lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần phải:

  • Giữ tinh thần thoải mái
  • Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Các biện pháp này thực hiện rất đơn giản, chúng không chỉ điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả mà còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan