Phải làm gì khi đặt vòng bị đau lưng?

Đặt vòng tránh thai không còn là biện pháp tránh thai xa lạ đối với nhiều chị em phụ nữ, bởi những lợi ích mà phương pháp này mang lại như hiệu quả tránh thai cao trong thời gian dài và chi phí thấp. Tuy nhiên, đau lưng sau đặt vòng tránh thai cũng là 1 triệu chứng có thể gặp nhưng thường ở mức độ nhẹ và giảm dần sau vài tuần.

1. Đau lưng sau đặt vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là dụng cụ được đặt vào trong lòng tử cung để tránh mang thai ngoài ý muốn. Hiện nay, có 2 loại vòng tránh thai chính là vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai nội tiết.

Nhiều phụ nữ bị đau lưng hoặc bụng dưới trong khi đặt dụng cụ tử cung và trong một thời gian ngắn sau đó. Việc cảm thấy đau lưng sau đặt vòng tránh thai là điều thường gặp. Đây là phản ứng do bạn đặt một “vật thể lạ” vào bên trong tử cung, cơ tử cung sẽ phản ứng bằng cách co lại gây đau, đồng thời cơ thể sẽ giải phóng các chất hormon có thể gây ra đau. Mức độ nhẹ hay nặng của nó sẽ thay đổi từ người này sang người khác. Một số người chỉ có thể bị đau nhẹ nếu trước đó họ đã sinh con. Những người chưa từng mang thai hoặc có tiền sử đau bụng kinh có thể bị đau nặng hơn trong và sau khi đặt vòng.

Những cơn đau vùng bụng dưới và lưng có thể giảm dần về mức độ nghiêm trọng nhưng vẫn tiếp diễn và biến mất trong vài tuần đầu tiên sau khi đặt vòng. Tham khảo bác sĩ nếu cơn đau kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn.

2. Phải làm gì khi đặt vòng bị đau lưng?

Để giảm đau lưng và bụng dưới, trước khi đặt vòng tránh thai bạn nên uống đầy đủ, tinh thần thoải mái và có thể uống thuốc giảm đau trước khi đặt vòng tránh thai khoảng 1 tiếng. Thời điểm đặt vòng tránh thai là sau khi sạch kinh 2 đến 3 ngày, tốt nhất là giữa kỳ kinh vì khi đó cổ tử cung mở rộng nhất.

Mặc dù triệu chứng đau có thể không biến mất hoàn toàn, nhưng bạn có thể giảm bớt sự khó chịu của mình bằng một số cách sau:

  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn: Để giảm viêm và giảm đau sau khi đặt vòng tránh thai, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, ibuprofen hoặc naproxen trong 1 hoặc 2 ngày đầu tiên. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để có liều dùng phù hợp, tránh tác dụng không mong muốn của thuốc và tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng.
  • Chăm sóc cơ thể: Hoạt động nhẹ nhàng trong những ngày sau khi đặt vòng tránh thai, bổ sung nước đầy đủ và nghỉ ngơi. Vận động mạnh và quan hệ tình dục có thể khiến bạn bị đau lưng và bụng dưới nhiều hơn, hãy ngừng các hoạt động này cho đến khi bạn cảm thấy đỡ hơn.

Nếu tình trạng đau lưng và vùng bụng dưới nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài, bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra để đảm bảo vòng tránh thai ở đúng vị trí. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay nếu bạn xuất hiện một trong số các triệu chứng sau:

  • Đau vùng bụng dưới nghiêm trọng.
  • Chảy máu nặng bất thường.
  • Sốt hoặc ớn lạnh.
  • Tiết dịch âm đạo bất thường hoặc có mùi hôi
  • Trễ kinh hoặc lượng máu kinh nhiều hơn trước.

Một số điều lưu ý khác khi đặt vòng tránh thai:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày sạch sẽ bằng nước sạch, không được thụt rửa vào bên trong.
  • Uống thuốc sau đặt vòng tránh thai theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Khám lại định kỳ sau 1 tháng, 3 tháng và 1 năm và sau đó 1 năm khám lại một lần.
  • Trong thời gian mang dụng cụ tránh thai, nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn.

Đau lưng sau đặt vòng tránh thai là điều thường gặp, đây là phản ứng tự nhiên của việc cơ thể bạn thích nghi với dụng cụ. Nếu cơn đau nghiêm trọng hoặc bạn gặp các triệu chứng bất thường khác, hãy đi khám bác sĩ để đảm bảo vòng tránh thai được đặt đúng vị trí và xác định xem các triệu chứng đó có đáng lo ngại hay không. Thông thường, cơ thể sẽ thích nghi với vòng tránh thai trong vòng khoảng sáu tháng đầu tiên hoặc ngắn hơn thay đổi theo từng người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan