Thắt ống dẫn trứng là gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ơn - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Thắt ống dẫn trứng là một biện pháp kiểm soát sinh sản an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn là biện pháp tối ưu cho tất cả mọi người. Bởi sẽ có ít hơn 1 trong số 100 phụ nữ sẽ có thai trong năm đầu tiên sau khi tiến hành thủ thuật. Vì vậy, khi lựa chọn biện pháp này, bạn nên được tư vấn kỹ lưỡng từ các bác sĩ chuyên khoa để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

1. Thắt ống dẫn trứng là gì?

Thắt ống dẫn trứng là một phương pháp tránh thai vĩnh viễn ở phụ nữ hay còn được gọi là triệt sản nữ. Mục đích của quá trình này là ngăn trứng di chuyển từ buồng trứng đến tử cung qua ống dẫn trứng hoặc ngăn không cho tinh trùng di chuyển lên ống trứng để thụ tinh. Phương pháp này không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Thắt ống dẫn trứng có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào, bao gồm cả sau khi sinh con hoặc kết hợp với một loại phẫu thuật bụng khác. Thủ thuật thắt ống dẫn trứng không thể điều chỉnh lại trạng thái ban đầu nếu người phụ nữ muốn mang thai. Trong một số trường hợp đặc biệt có thể phải tiến hành phẫu thuật vi phẫu nối ống dẫn trứng, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả theo mong muốn.

Thắt ống dẫn trứng không phải là hoàn toàn mang lại hiệu quả 100%. Thêm vào đó, phương pháp này cũng có thể gây ra một số nguy cơ như mang thai sau khi thắt ống dẫn trứng, nhưng trường hợp như này rất hiếm.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng
Việc thắt ống dẫn trứng không gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

2. Một số nguy cơ rủi ro khi thực hiện thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng là một hoạt động liên quan đến phẫu thuật (tạo vết rạch) trên bụng. Vì thế, khi tiến hành cần gây mê hoặc tê tủy sống. Đồng thời, nó có thể gây ra một số rủi ro như:

  • Tổn thương ruột, bàng quang hoặc các mạch máu lớn
  • Phản ứng với thuốc gây mê
  • Có thể xuất hiện vết thương hoặc nhiễm trùng
  • Thủ thuật thất bại dẫn đến mang thai ngoài tử cung ngoài ý muốn
  • Tồn tại những vết tích của phẫu thuật vùng xương chậu hoặc vùng bụng
Tổn thương ruột
Thắt ống dẫn trứng có thể gây tổn thương ruột

3. Một vài vấn đề cần chuẩn bị trước khi thắt ống dẫn trứng

Trước khi thắt ống dẫn trứng, bác sĩ sẽ nói chuyện và tìm hiểu những lý do tại sao mà bạn lại lựa chọn biện pháp này để kiểm soát sinh sản. Bác sĩ và bạn có thể thảo luận và trao đổi các yếu tố rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng biện pháp này. Và cuối cùng, khi đã quyết định lựa chọn tiến hành biện pháp này bác sĩ sẽ kiểm tra sức khoẻ của bạn để có thể xem xét những yếu tố nguy cơ đồng thời giúp cho quá trình can thiệp mang lại hiệu quả cao nhất. Các yếu tố đó có thể là:

  • Rủi ro và lợi ích của biện pháp có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời để giúp bạn có thể mang thai trở lại nếu bạn muốn trong tương lai
  • Chi tiết của quá trình phẫu thuật
  • Nguyên nhân và xác suất thất bại của triệt sản nữ
  • Các phòng ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
  • Thời gian tốt để thực hiện thủ thuật. Ví dụ, ngay sau khi sinh con hoặc kết hợp với một phẫu thuật ở bụng khác. Trong trường hợp bạn không thắt ống dẫn trứng ngay sau khi sinh con hoặc quá trình phẫu thuật khác thì hãy cân nhắc sử dụng biện pháp tránh thai ít nhất một tháng trước khi tiến hành và tiếp tục sử dụng một biện pháp tránh thai đáng tin cậy cho đến khi thủ tục thắt ống dẫn trứng được thực hiện.
Bác sĩ khám bệnh
Trước khi thắt ống dẫn trứng bệnh nhân cần được tư vấn

4. Biện pháp thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng có thể được thực hiện: Sau khi sinh, sử dụng ngay vết mổ nhỏ ở dưới rốn (phẫu thuật nội soi). Hoặc bất cứ lúc nào cũng có thể thực hiện như một thủ tục ngoại trú bằng cách sử dụng nội soi và gây mê toàn thân.

  • Trước khi tiến hành thủ thuật. Bạn có thể yêu cầu xét nghiệm mang thai để đảm bảo chắc chắn rằng bạn không mang thai
  • Trong quá trình tiến hành. Nếu thắt ống dẫn trứng như một thủ tục ngoại trú, bác sĩ sẽ sử dụng một mũi hoặc một vết mổ nhỏ ở rốn, sau đó bơm khí (carbon dioxide hoặc nito oxide). Tiếp sau đó bác sĩ sẽ rạch thêm một đường nhỏ thứ hai để đưa các dụng cụ đặc biệt qua thành bụng. Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ này để thắt ống dẫn trứng bằng cách phá huỷ các bộ phận của ống hoặc chặn chúng bằng vòng nhựa/kẹp. Với trường hợp quá trình sinh con vừa diễn ra, bác sĩ có thể sẽ rạch một đường nhỏ dưới rốn để giúp tiếp cận với tử cung và ống dẫn trứng, sau đó sẽ tiến hành thắt ống dẫn trứng.
  • Sau phẫu thuật: Khí được sử dụng trong quá trình thắt ống dẫn trứng sẽ được loại bỏ sau khi thực hiện. Lúc này, bạn có thể được phép về nhà sau vài giờ tiến hành. Thêm vào đó, việc thắt ống dẫn trứng ngay sau khi sinh con cũng không phải nằm viện lâu.

Sau khi tiến hành xong biện pháp thắt ống dẫn trứng, có thể bạn sẽ thấy khó chịu tại vết mổ như: Đau bụng, chuột rút, mệt mỏi, chóng mặt, đầy hơi, đau vai... Bác sĩ có thể thảo luận với bạn về những dấu hiệu này để bạn yên tâm về kết quả của quá trình phẫu thuật.

Phương pháp thắt ống dẫn trứng
Phương pháp triệt sản thắt ống dẫn trứng

Bạn có thể tắm sau 48 giờ sau khi làm thủ thuật, nhưng tránh làm căng hoặc chà xát tại vết mổ, đồng thời cần phải rất cẩn thận làm khô vết mổ sau khi tắm.

Bạn tránh nâng vật nặng và quan hệ tình dục cho đến khi bác sĩ kiểm tra sau phẫu thuật và có kết luận an toàn. Sau đó, bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường và bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trước. Các mũi khâu sẽ tự tiêu và vết thương sẽ lành hẳn.

Nếu có bất kỳ lo ngại hoặc có dấu hiệu có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ thì nên gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời. Một số dấu hiệu xấu có thể xảy ra như: sốt trên 38 độ, ngất xỉu, đau bụng dữ dội và kéo dài hoặc tình trạng có thể tồi tệ hơn sau 12 giờ, chảy máu vết thương thông qua băng...

Khám sản phụ khoa
Người bệnh được kiểm tra sức khỏe sau khi làm thủ thuật

5. Một số vấn đề của biện pháp thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng là một biện pháp triệt sản nữ phổ biến. Nó có tác dụng ngăn ngừa vĩnh viễn sự mang thai. Tuy nhiên, nó lại không phải là phương pháp tối ưu trong việc bảo vệ sự lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Thắt ống dẫn trứng có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng đặc biệt là nếu ống dẫn trứng bị cắt bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, thắt ống dẫn trứng không là biện pháp phù hợp với tất cả mọi phụ nữ. Nếu trong trường hợp bạn cần thực hiện phương pháp này thì hãy gặp bác sĩ để được tư vấn để có lựa chọn phù hợp. Bởi vì, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai mà không phải là thắt ống dẫn trứng, chẳng hạn như sử dụng dụng cụ tử cung hoặc dụng cụ tránh thai được cấy lên cơ thể.

Nếu sau khi thắt ống dẫn trứng mà bạn vẫn mang thai, điều này có nghĩa là quá trình thất bại và gây ra hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Đây là trường hợp cần phải được điều trị kịp thời nếu không sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người phụ nữ. Bên cạnh những ưu điểm của biện pháp tránh thai này, thì nó cũng có nhược điểm khá lớn đó là nó không thể đảo ngược lại được nếu như người phụ nữ muốn mang thai trở lại. Trong tình huống phải thực hiện quá trình này thì nó rất phức tạp và thậm chí không có hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ơn đã có 10 năm kinh nghiệm trong ngành Sản phụ khoa và đã công tác tại tất cả các vị trí ở khu vực phòng khám, phòng sinh, phòng cấp cứu sản phụ khoa, phòng thủ thuật và khu điều trị theo yêu cầu. Bác sĩ Ơn cũng nguyên là Phó Trưởng Khoa cấp cứu bệnh viện phụ sản Cần Thơ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ơn có thế mạnh là cấp cứu sản phụ khoa; điều trị và phẫu thuật các bệnh lý sản khoa và chẩn đoán và tư vấn tiền sản, chọc ối.

Video đề xuất:

Khám sức khỏe định kỳ tại Vinmec: Bảo vệ bạn trước khi quá muộn!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

143.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan