Nồng độ hormone giảm khi phụ nữ béo phì giảm cân

Béo phì là tình trạng dư thừa lượng mỡ tích tụ trong cơ thể gây tăng cân. Béo phì gây ra những tình trạng rối loạn chuyển hoá cũng như hoạt động của các hormone tăng trưởng, hormone sinh dục. Việc phụ nữ giảm cân có thể giúp làm giảm các hormone này đã được chứng minh ở nhiều nghiên cứu

1. Nồng độ hormone ở những người béo phì

Ngoài việc tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng và giảm tập thể dục và hoạt động thể chất, các hormone và gen cũng đóng một vai trò trong việc gây béo phì và thừa cân.

Một số hormone bao gồm leptin, insulin, hormone sinh dục và hormone tăng trưởng đã được nghiên cứu rộng rãi về vai trò của chúng trong việc gây béo phì và tăng trọng lượng cơ thể. Những hormone này đóng một vai trò trong sự thèm ăn, trao đổi chất, phân phối chất béo trong cơ thể và tăng dự trữ năng lượng dư thừa trong thực phẩm dưới dạng chất béo.

Những người béo phì có mức độ các hormone này có thể làm tăng sự tích tụ chất béo trong cơ thể bằng cách thay đổi sự trao đổi chất của chất béo.

Hệ thống nội tiết bao gồm các tuyến tiết ra hormone vào máu. Các hormone này là sứ giả hóa học điều chỉnh các quá trình của cơ thể. Việc giải phóng các hormone này được điều chỉnh bởi hệ thống thần kinh cũng như hệ thống miễn dịch giúp cơ thể đối phó với căng thẳng và các tình huống khác.

Trong khi một số hormone được tiết ra khi căng thẳng giúp cơ thể chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp bằng cách tạo ra năng lượng dự trữ và lấy vào, nhưng một số hormone khác lại giúp cơ thể dự trữ năng lượng dưới dạng chất béo.

Do đó, dư thừa hoặc thiếu hụt hormone có thể dẫn đến béo phì. Ngoài ra, béo phì cũng dẫn đến sự thay đổi của một số lượng hormone nhất định.

Một số hormone quan trọng trong bệnh lý béo phì bao gồm:

Insulin

Insulin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy. Nó giúp điều chỉnh chuyển hóa carbohydrate và chất béo và giảm lượng glucose trong máu sau bữa ăn. Insulin kích thích sự hấp thu glucose từ máu của cơ, gan, chất béo và các mô để sử dụng.

Trong bệnh béo phì, tín hiệu insulin bị mất và nồng độ glucose trong máu tăng lên bất chấp mức insulin cao hay bình thường. Đây được gọi là kháng insulin. Kháng insulin là đặc điểm nổi bật của bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa.

Phụ nữ béo phì giảm cân
Insulin là hormone đóng vai trò quan trọng trong bệnh lý béo phì

Hormone sinh dục

Sự phân bố chất béo trong cơ thể được điều chỉnh bởi estrogen và androgen (tương ứng là hormone sinh dục nữ và nam). Trong khi estrogen được tiết ra bởi buồng trứng, androgen được tạo ra và tiết ra bởi tinh hoàn.

Ở nam giới và phụ nữ đã mãn kinh, vị trí chính để sản xuất estrogen là các tế bào mỡ. Estrogen cho phép phân phối chất béo xuống phần dưới cơ thể hoặc hình quả lê.

Béo bụng là một yếu tố nguy cơ mắc bệnh cao hơn chất béo tích trữ ở đáy, hông và đùi hoặc phân bố chất béo thấp hơn.

Những thay đổi về nồng độ hormone sinh dục sau khi mãn kinh và ở những người béo phì do đó làm thay đổi sự phân bố chất béo. Đàn ông lớn tuổi và phụ nữ sau mãn kinh, không giống như phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có xu hướng tăng tích trữ chất béo xung quanh bụng (hình quả táo). điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh của họ.

Hormone tăng trưởng

Tuyến yên trong não sản xuất hormone tăng trưởng. Điều này giúp ích cho sự phát triển của một đứa trẻ. Hormone tăng trưởng cũng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của tất cả các chất dinh dưỡng được cơ thể đưa vào cơ thể. Mức độ hormone tăng trưởng ở những người béo phì thấp hơn so với những người bình thường.

2. Nồng độ hormone giảm khi phụ nữ béo phì giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể hormone của phụ nữ. Các bác sĩ hoàn toàn không hiểu tại sao trọng lượng tăng thêm có liên quan đến nguy cơ ung thư vú dương tính với hormone cao hơn. Có khả năng là lượng mỡ thừa trong cơ thể làm tăng mức độ estrogen và các hormone khác. Nồng độ hormone cao hơn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu hỗ trợ mối liên hệ giữa trọng lượng dư thừa và lượng hormone cao hơn. Nghiên cứu cho thấy nồng độ estrogen và testosterone giảm khá nhiều khi phụ nữ thừa cân và béo phì giảm cân. Kết quả được công bố trực tuyến ngày 21 tháng 5 năm 2012 trên Tạp chí Ung thư học Lâm sàng.

Tất cả 439 phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, sau mãn kinh, tuổi từ 50 đến 75, được coi là ít vận động trước khi họ tham gia nghiên cứu. Điều này có nghĩa là những người phụ nữ cho biết họ tập thể dục ít hơn 100 phút mỗi tuần ở mức độ vừa phải.

Những người phụ nữ được phân công ngẫu nhiên vào một trong bốn nhóm:

Nhóm ăn kiêng ít calo (nhóm chỉ ăn kiêng). Những người phụ nữ ăn 1.200 đến 2.000 calo mỗi ngày (tùy thuộc vào cân nặng ban đầu của mỗi phụ nữ) và ít hơn 30% lượng calo đến từ chất béo. Những phụ nữ trong nhóm chỉ ăn kiêng cũng thỉnh thoảng gặp gỡ trực tiếp với chuyên gia dinh dưỡng, tham dự các cuộc họp nhóm hàng tuần do chuyên gia dinh dưỡng và lưu giữ nhật ký thực phẩm hàng ngày.

Nhóm tập thể dục cường độ trung bình đến mạnh (nhóm chỉ tập thể dục). Những người phụ nữ tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình đến mạnh 45 phút (ví dụ như đi bộ nhanh), 5 ngày mỗi tuần với tổng số 225 phút tập thể dục mỗi tuần. Một số bài tập đã được thực hiện trong các bài tập có giám sát.

Nhóm ăn kiêng cộng với tập thể dục. Những người phụ nữ tuân theo cả chế độ ăn uống ít calo VÀ thực hiện 225 phút tập thể dục vừa phải đến mạnh mỗi tuần.

Nhóm đối chứng (không có chế độ ăn kiêng hoặc chế độ tập luyện đặc biệt).

Khi nghiên cứu kết thúc sau một năm, những phụ nữ trong nhóm chỉ ăn kiêng và ăn kiêng kết hợp tập thể dục đã giảm khoảng 10% trọng lượng của họ khi bắt đầu nghiên cứu. (Vì vậy, một phụ nữ thuộc một trong những nhóm cân nặng 180 pound khi nghiên cứu bắt đầu đã giảm khoảng 18 pound.)

Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ của một số hormone khi nghiên cứu bắt đầu và vào các thời điểm khác nhau trong quá trình nghiên cứu. Vào cuối nghiên cứu, những phụ nữ trong nhóm chỉ ăn kiêng và ăn kiêng cộng với tập thể dục có lượng hormone thấp hơn nhiều so với mức của họ khi bắt đầu nghiên cứu. Những phụ nữ trong nhóm chỉ ăn kiêng và nhóm ăn kiêng cộng với tập thể dục cũng có lượng hormone thấp hơn nhiều so với nhóm đối chứng. Những phụ nữ trong nhóm ăn kiêng cộng với tập thể dục có mức độ giảm cân và lượng hormone giảm nhiều nhất.

Giảm cân
Một số nghiên cứu đã chỉ ra nồng độ hormone estrone, estradial đã giảm khi người béo phì giảm cân

Mức độ của một số hormone giống như estrogen đã giảm xuống:

  • Mức estrone giảm 9,6% ở nhóm chỉ ăn kiêng và 11,1% ở nhóm ăn kiêng cộng với tập thể dục
  • Nồng độ estradiol giảm 16,2% ở nhóm chỉ ăn kiêng và 20,3% ở nhóm ăn kiêng cộng với tập thể dục
  • Mức estradiol tự do giảm 21,4% ở nhóm chỉ ăn kiêng và 26,0% ở nhóm ăn kiêng cộng với tập thể dục

Nồng độ hormone testosterone cũng giảm:

Nồng độ testosterone tự do giảm 10,0% ở nhóm chỉ ăn kiêng và 15,6% ở nhóm ăn kiêng cộng với tập thể dục

Các nhà nghiên cứu cũng đo những thay đổi về mức độ của một loại protein được gọi là globulin liên kết hormone giới tính (SHBG). Protein này gắn vào các hormone sinh dục, chẳng hạn như estrogen và testosterone, và làm cho các hormone này hoạt động kém hơn. Mức SHBG tăng 22,4% ở nhóm chỉ ăn kiêng và 25,8% ở nhóm ăn kiêng kết hợp tập thể dục. Nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng mức độ SHBG cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng phụ nữ thừa cân và béo phì có lượng hormone cao hơn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú; Giảm cân thông qua những thay đổi trong chế độ ăn uống và tập thể dục có thể làm giảm nồng độ hormone này và giảm nguy cơ ung thư vú.

Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy việc đạt được và duy trì cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục là rất đáng để nỗ lực. Cân nặng hợp lý có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và các bệnh ung thư khác, đồng thời giúp bạn có nhiều khả năng sống sót hơn nếu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

Viện Y tế Quốc gia cung cấp một máy tính BMI trực tuyến để bạn có thể tính chỉ số BMI của mình. Nếu chỉ số BMI của bạn cao, hãy nói chuyện với bác sĩ về một kế hoạch giảm cân an toàn và hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: breastcancer.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

842 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan